How to shoot time lapse video with DSLR


                 มีนิสิตเข้าไปดูวิดีโอ Time Lapse Video ของผมทีอัพไว้บน Youtube แล้วถามผ่านหน้า Facebook ว่าวิธีการถ่ายภาพแบบอาจารย์ทำอย่างไร ซึ่งผมคิดว่าหากมีเวลาจะได้ทำเป็นวิดีโอแนะนำการทำ Time Lapse Video ไว้สอนนิสิตอยู่แล้ว ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า Time Lapse Video คืออะไร
                    Someone Student ask me from Facebook about how to made Time Lapse video like my video that, I upload on youtube. How to make it? 


http://www.youtube.com/user/rujroadk

      

Time Lapse Video คืออะไร ?

                ทามแล็ปวิดีโอ คือวิดีโอที่ย่นย่อระยะเวลา สิ่งที่มีการดำเนินการไปอย่างช้าๆ โดยนำเพิ่มความเร็ว ให้เร็วขึ้น เพื่อให้เห็นการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง ในเวลาอันสั้นสำหรับการรับชม เช่น การถ่ายภาพดอกไม้ผลิบานอย่างช้าๆ ทำให้เห็นภาพดอกไม้บานในระยะเวลาอันสั้นได้รวดเร็วขึ้น  ทามแล็ปวิดีโอ เป็นเทคนิคที่ทำให้เราสามารถศึกษารายละเอียดของกระบวนการต่างๆ ที่เกิดขึ้นอย่างช้าๆ เกินกว่าที่ตาคนเราจะสังเกตเห็นได้ เช่น  การเคลื่อนไหวของพืช เช่น การบาน/หุบของดอกไม้, การเลื้อยพันของไม้เถา, การงอกของเมล็ด, การเคลื่อนที่ของดาว, การเคลื่อนที่ของเมฆ, การเน่าของผลไม้, การก่อสร้าง,การเคลื่อนไหวของฝูงชน เป็นต้น

 

Time-lapse ทำงานอย่างไร ? 

 

           ทามแล็ป คล้ายกับการกดปุ่มเดินหน้าอย่างเร็วมากเหมือนกับการกรอเทปวิดีโอเดินหน้า (Fast Forward) บนเครื่องเล่นวีดีโอหรือดีวีดี ที่สามารถย่นย่อเวลาจาก นานนับชั่วโมง วัน สัปดาห์ เดือน หรือ ปี ให้ย่นย่อเหลือเพียงไม่กี่วินาที หรือไม่กี่นาที 

 

            ทามแล็ป เป็นเทคนิคการทำภาพยนต์ ที่มีการบันทึกภาพแต่ละเฟรมในความเร็วที่น้อยกว่าการเล่นภาพยนต์มาก เมื่อเล่นภาพยนต์ ภาพที่เห็นจึงปรากฎด้วยความเร็วสูงขึ้นมาก คล้ายกับการย่นย่อเวลาให้เร็วขึ้นนั่นเอง
 
          ปัจจุบันเราสามารถสร้างภาพแบบทามแลปได้ง่ายขึ้นด้วยกล้องดิจิตอล หรือกล้องวิดีโอ หรือโทรศัพท์ที่สามารถติดตั้งแอพพลิเคชั่น อย่าง iPhone หรือ แทปเล็ต สมาร์ทโฟนจำพวกแอนดรอยก็สามารถหาดาวโหลด โปรแกรมมาติดตั้งในเครื่องถ่ายภาพออกมาเป็นวิดีโอ โดยไม่ต้องตัดต่อโปรแกรมแม้แต่น้อย 

 

จะถ่ายภาพนิ่งมาทำ Time Lapse  video ต้องเตรียมตัวอยางไร ?

                ก่อนอื่นก็ต้องมีกล้องถ่ายภาพ มีขาตั้งกล้อง มีสายลั่นชัตเตอร์แบบตั้งเวลาได้ มีขาตั้งกล้องที่แข็งแรง และที่สำคัญต้องมีความรักในการที่จะสร้างสรรค์งาน มีเวลาในการถ่ายภาพพอสมควร เพื่อจะได้ถ่ายภาพหลายๆภาพแบบต่อเนื่องใช้ระยะเวลานาน และนำภาพมาต่อเนื่องตัดต่อบนโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ ซึ่งงานที่ผ่านมาผมใช้ระยะเวลาในการถ่ายภาพ ตัดต่อ อัพวิดีโอขึ้นยูทูปประมาณ 2 วัน กับการเรียนรู้ลองผิดลองถูก 

 

ต้องถ่ายภาพจำนวนกี่ภาพจึงจะนำมาทำทามแล็ปวิดีโอได้ ?

           อืม!!!! คำถามนี้เป็นคำถามที่ดี ( จะไม่ดีได้ไง ก็ชงเอง ตบเอง) แต่จริงๆ เป็นคำถามที่ผมไม่ได้เตรียมไว้ตั้งแต่ต้น ความจริงความตั้งใจของผม เกิดจากการดูวิดีโอ การถ่ายภาพแบบทามแล็ปของคนอื่น บนยูทูป แล้วอยากถ่ายบ้าง แต่ติดตรงไม่มีสายลั่นชัตเตอร์ เมื่อเดือนที่ผ่านมาไป กทม. ก็เลยแว๊บไปซื้อมาหนึ่งเส้น สายลั่นชัตเตอร์บ้าอะไร เส้นละ สี่พันเจ็ด (canon TC-80N) แต่ตั้งใจไว้แล้ว กัดฟัน เอาก็เอา พอไปซื้อแล้วถึงรู้ว่าสายลั่นชัตเตอร์แบบตั้งเวลาได้ ต้องใช้กับกล้องรุ่นโปร พอซื้อมาก็ใจตุ๋มๆ ต่อมๆ แล้วเราจะใช้ได้ไหมเนี่ย พอเปิดช่องด้านข้างของ 7 D ดูถึงรู้ว่ามีช่อง ค่อยยังชั่วหน่อย ใช้ได้ ความจริงมีรุ่นของเลี่ยนแบบจากจีน ก็ใช้ได้ (ข้อมูลเพิ่มเติม
          พอได้สายลั่นชัตเตอร์มาก็คิดว่าจะถ่ายอย่างเดียวไม่ได้วางแผนก่อน พอตอนมาตัดต่อวิดีโอถึงรู้ว่าภาพที่ถ่ายมาเป็นชั่วโมงนั้น พอทำทามแลปวิดีโอแล้วได้ระยะเวลาไม่ถึงนาที จึงต้องไปถ่ายเพิ่มเติม เพราะผมเลือกเพลงทีใส่ประกอบลงไปในภาพยาวประมาณ 5 นาที ดังนั้นเราต้องเข้าใจเรื่องเฟรมภาพและระยะเวลาก่อน
          ถ้าเราต้องการนำเสนอภาพระยะเวลา 5 นาที 1 นาทีมี 60 วินาที รวมแล้วเท่ากับ 60 วินาที ทีนี้เราต้องเข้าใจ ฟอร์แมตวิดีโอก่อนว่าจะเลือกฟอแมตไหน ระหว่า NTSC ซึ่งมี 30 ภาพต่อวินาที หรือระบบ Pal ซึ่งบ้านเราใช้ระบบนี้ ก็จะมีเฟรมเท่ากับ 25 เฟรมต่อวินาที หรือจะเลือกรูปแบบภาพยนตร์ ก็จะมี 24 เฟรมต่อวินาที 
            ดังนั้นในงานนี้ต้องการความยาววิดีโอ 5 นาที ก็ต้องคำนวน

 5 นาที X 60 วินาที x 24 เฟรม ก็เท่ากับ 7200  ภาพ 

 

ว๊าว! เยอะจัง อย่างนี้ม่านชัตเตอร์จะพังไหมเนี่ย 


 ถ้าอย่างนั้น ต้องตั้งความละเอียดภาพเท่าไรถ้าต้องการทำวิดีโอแบบ Full High-Definition  ?

          ก่อนอื่นเราก็ต้องรู้ก่อนว่า วิดีโอแบบ Full HD มีความละเอียดเท่าไร ซึ่งก็คือ 1920 X 1080 และแบบ HD 1280×720 ดังนั้นกล้องความละเอียด 18 ล้านพิกเซลของกล้องผมถ่ายขนาด Size S(small) ยังเหลือเฟือเลย แต่ว่า jpeg s นั้นบีบอัดมากทำให้คุณภาพภาพลดลง ในงานนี้ผมจึงเลือกขนาดเป็น M กับ L ซึ่งก็คือ 9 ล้าน กับ 18 ล้านพิกเซล


จะเลือกโลเกชั่นในการถ่ายอย่างไร ?

           ผมเลือกสถานที่ถ่ายที่มีการเคลื่อนตัวของเมฆเยอะๆ เพราะดูในวิดีโอตัวอย่างแล้วสวยดี เลยเลือกใช้เลนส์วายขนาด 10-22 ของแคนนอน เนื่องจากเป็นการลองทำจึงใช้สถานที่ถ่ายแถวบ้าน เลือก ริมแม่น้ำแควน้อยบ้าง ในสวนที่บ้านบ้าง บางทีก็ที่ระเบียงบ้าน 


ตั้งค่าที่กล้องอย่างไร ?

              เป็นการลองผิดลองถูกเพื่อการเรียนรู้จริงๆ งานชิ้นนี้ ช่วงแรกที่ผมลองถ่ายช่วงพระอาทิตย์ตกดินที่ริมแม่น้ำแควน้อย ผมตั้งค่า ISO 100 Auto Aperture โดยตั้งรูรับแสงไว้ที่ F 8 ให้ความเร็วชัตเตอร์เปลี่ยนไปตามค่าแสง เพราะถ่ายบนขาตั้งกล้อง ปรากฏว่าได้สภาพแสงที่เปลี่ยนไป แต่กล้องก็ยังรับแสงได้ปกติ ถึงแม้แสงจะมืดลง ภาพในกล้องก็ไม่มืดซึ่งน่าจะผิดคอนเซ็ปที่ต้องการให้เห็นสภาพแสงค่อยๆ มืดลง ส่วนภาพในสวนช่วงกลางวิดีโอ ผมตั้งแบบแมนนวล โดยวัดแสงนอมอล แล้วตั้งค่าระยะห่างระหว่างแต่ละภาพที่ 15 วินาทีบ้าง 20 วินาทีบ้าง โดยตั้งทิ้งไว้ประมาณ 1 ชัวโมง จะเห็นได้ว่าบางภาพเจ้าตัวแสบวิ่งมาเล่นกับกล้อง บังหน้ากล้อง ยกมือสองนิ้วบ้าง ตอนแรกก็ว่าเค้าว่ามาทำงานเราเสีย แต่ก็คิดว่าถ้าอย่างนั้นจับใส่ไปซะเลยดีกว่า แปลกดี และการที่ตั้งค่าแบบแมนนวล บางช่วงมีเมฆมาบังแสงมืด ภาพก็จะมืดตามไปด้วย ดังนั้นพอสรุปได้ว่า ถ้าต้องการถ่ายเพื่อให้เห็นสภาพแสงที่เปลี่ยนไป ก็ควรจะตั้งค่าแบบแมนนวล 


ถ่ายเสร็จแล้วต้องทำอย่างไรต่อ ?            

           เมื่อถ่ายภาพนิ่งจำนวนมากๆ ได้มาแล้วนำไปโหลดลงเครื่องคอมพิวเตอร์ ใช้โปรแกรมประเภทตัดต่อวิดีโอ ซึ่งในงานนี้ผมใช้โปรแกรม iMovie ที่มีมาในเครื่องแมค ตั้งค่าเริ่มต้นของโปรแกรมให้เป็นแต่ละภาพ 0.1 วินาที ตั้งประเภทของวิดีโอที่ทำเป็น 24 ภาพต่อวินาที ใส่เพลงประกอบลงไป ซึ่งในที่นี้เลือกเพลง Yesterday ซึ่งนำมาจากซีดีเพลงที่แปลงแล้วโดย iTune จากนั้นแปลงไฟล์ให้เป็นภาพยนตร์โดยการสั่ง Export นำขึ้นบน Youtube เป็นอันเสร็จ          

หมายเลขบันทึก: 506741เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2012 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท