ใต้เงาพ่อแม่


บางครั้งก็ทำให้เด็กบางคนรู้สึกอึดอัดและส่อไปในทางที่จะแสดงพฤติกรรมต่อต้านการกระทำบางอย่าง ซึ่งบางครั้งก็ไม่ได้มาจากการกระทำของพ่อแม่โดยตรง อาจจะเป็นเรื่องราวของบุคคลใกล้ชิด เมื่อถูกพูดกรอกหูเข้าทุกวันก็อาจส่งต่อพฤติกรรมบางอย่างในเด็กได้

จะมีสักกี่คนที่ไม่อยากจะเป็นเหมือนกับพ่อแม่ของตน

คนที่คิดเช่นนั้นส่วนมากน่าจะเป็นพวกอาชญากรหรือคนค้าของเถื่อนอะไรเทือกนั้น ใครจะไปคิดว่าลูกหลานผู้รากมากดีเช่นเพื่อนของข้าพเจ้าคนหนึ่ง คิดตรงกันข้าม

เจ้าหล่อนเป็นคนแปลกทั้งความคิดอ่านและการแสดงออก มันช่างตรงกันข้ามกับลักษณะของลูกหลานผู้ดีเขาควรจะเป็นกัน

หล่อนมักจะทำตามอย่างที่ใจตนเองคิด ทั้งคำคิดและคำพูดนั้นก็ช่างจะตรงไปตรงมาจนบางครั้งฟังดูไม่ค่อยจะเข้าหูของข้าพเจ้าเสียจริงสิ

หากแม้นหล่อนไม่ได้เกิดในตระกูลขุนนางเก่ากาล ข้าพเจ้าคงจะคิดว่าเจ้าหล่อนคงน่าจะเป็นลูกของคนเก็บขยะหรือโสเภณีข้างถนน เสียมากกว่า

จึงทำให้เจ้าหล่อนไม่ค่อยมีใครผู้ใดจะกล้าโอภาปราศรัยด้วย ก็เพราะอารมณ์ของหล่อนก็ขึ้น ๆ ลง ๆ น่าเวียนศีรษะยิ่งนัก

การที่ลูกจะผิดแปลกไปจากพ่อแม่ก็คงเพราะได้รับแรงกดดันอันใดบางอย่างเป็นแน่ แต่ในกรณีของเพื่อนของข้าพเจ้าคนนี้ก็เห็นทีว่าจะไม่ค่อยจะเข้าเค้าสักเท่าใดนัก

พ่อแม่ของเจ้าหล่อนท่านวางตัวดูน่าเคารพยำเกรง ซึ่งก็ผิดแผกแตกต่างจากสิ่งที่เป็นอยู่ของเพื่อนคนนี้ของข้าพเจ้า ให้ตายเถิดคุณพระ

แล้วการที่เจ้าหล่อนผิดแผกผ่าเหล่าผ่ากอก็ต้องมีสาเหตุนะสิครับ

จากการที่ข้าพเจ้าฟังเรื่องราวในบ้านของหล่อนก็อาจจะเป็นเพราะคุณปู่ทวดของเจ้าหล่อนมีภรรยาหลายคน จึงทำให้หล่อนมักจะได้รับฟังปัญหาของการใช้ชีวิตท่ามกลางสมรภูมิแห่งความรักที่หวังแต่จะกอบโกยก็เป็นได้ จึงทำให้หล่อนนั้นมีปัญหาฝังจิตฝังใจจนกลายเป็นเด็กเจ้าคิดเจ้าแค้นและผูกพยาบาทเป็นแน่แท้ทีเดียว

ความรักของพ่อแม่ก็มิอาจจะเยียวยาให้เจ้าหล่อนกลับกลายเป็นอย่างเด็กปกติได้เลยเชียวหรือ

หรืออาจจะเป็นเพราะหล่อนอยากจะดื้อแพ่งเอาเสียเองนะสิครับ

ก็อย่างว่า ตามอย่างของคนที่ถูกตามใจเสียจนเคยตัวนะสิ

พอออกมานอกบ้านก็พลอยจะมีเรื่องเข้าให้กับคนอื่นเสียร่ำไป

หรือแม้แต่การแต่งกาย บ้างครั้งหล่อนก็ชอบจะไว้หนวดเครา บ้างครั้งหล่อนก็กลับอยากจะแต่งกายเป็นหญิงสาวเรียบร้อยราวกับผ้าห่มที่พับไว้อย่างสวยงามในตู้โชว์ของเจ้าคุณทวดของหล่อนนะสิ

อ่อ ข้าพเจ้าลืมบอกไปว่า เจ้าหล่อนคนนี้ ถ้าจะเรียกให้ถูกควรจะเรียกว่า คุณชาย มากกว่าจะเป็น คุณหนู

แต่อย่าไปใช้คำนี้กับเธอเลย มันไม่มีค่าอันใดจริง ๆ นะ 555

เพราะกิริยามารยาทน่าจะกลับไปให้คุณหญิงย่าอบรมบ่มนิสัยเสียใหม่

แต่ทำไมเราจึงยังคบค้าสมาคมกันอยู่ ก็เพราะข้าพเจ้าเคารพในการเป็นตัวตนของเพื่อนมากกว่าจะไปตำหนิติเตียนอันใด แต่สิ่งที่ข้าพเจ้ากำลังทำอยู่ก็เหมือนกับกำลังว่าเจ้าหล่อนอยู่ ก็มิปาน 555 นั่นสิ

ถ้าเธอมารู้ว่าข้าพเจ้ากำลังนินทาเธออยู่ข้าพเจ้าคงจะโดนว่ากระแทกหน้าเสียยกใหญ่ อย่างใดก็ช่างมันเถิดก็เราเพื่อนกันอย่างมากก็เมินกันได้ไม่นาน แล้วก็หันกลับมาโต้เถียงกันใหม่ 555

วันนี้หัวเราะเยอะนะเนี่ย ลมเต็มท้องไปหมดแล้ว จบเรื่องแล้วดีกว่า

สรุปว่า วันนี้ขอจบเรื่องว่า การอยู่ใต้เงาพ่อแม่ บางครั้งก็ทำให้เด็กบางคนรู้สึกอึดอัดและส่อไปในทางที่จะแสดงพฤติกรรมต่อต้านการกระทำบางอย่าง ซึ่งบางครั้งก็ไม่ได้มาจากการกระทำของพ่อแม่โดยตรง อาจจะเป็นเรื่องราวของบุคคลใกล้ชิด เมื่อถูกพูดกรอกหูเข้าทุกวันก็อาจส่งต่อพฤติกรรมบางอย่างในเด็กได้ ขอบคุณครับ ฝันดีทุกท่าน

หมายเลขบันทึก: 506520เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2012 21:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ

             อ่านสาระนะจังงัง

             บดบังเหยียดหยามความหมาย

             หลบซ่อนซ้อนคำทำนาย

             เหมือนใบ้บอกย้ำทำนอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท