อาจารย์ต้นแบบ แห่งวิชา Research I : ที่มาของความกระจ่างในการ วิจัย


"... วิจัย เป็นวิชาที่จะทำให้ ผู้เรียน ทุกคน หวนรำลึก...นำจิตวิญญาณของตนเอง เข้าสู่บรรยากาศแห่งการค้นคว้าหาคำตอบจากสิ่งที่ไม่รู้....หรือคิดว่าตนเองรู้ หรือรู้แบบ ผิด ๆ ถูก ๆ ...."

เย็นวันจันทร์ที่ 22  ตุลาคม พุทธศักราช 2555  วันนี้ สุขภาพ กาย-ใจ ไม่ค่อยจะสมบูรณ์ นัก ปวดศรีษะเล็กน้อย จิตใจไม่ค่อยสบายนัก ....ในขณะที่บรรยากาศที่ทำงาน ดูเงียบเหงา  อาจจะเป็นเพราะช่วงนี้ ปิดภาคการศึกษา และ วันพรุ่งนี้ จะเป็นวันหยุดราชการ ...วันนี้ จึงทำให้ หลายคนลาราชการ เพื่อหยุดยาวอยู่กับครอบครัวพักผ่อน ตามอัธยาศัย .....

ด้วยสัญญากับตนเองว่าจะสร้างวินัย ที่ให้กับตนเอง ในการ ถ่ายทอดบันทึก ให้ต่อเนื่อง มิให้ เวลา ล่วงเลยไปมาก เกรงว่าจะจำเรื่องราวครั้งเก่าไม่ ได้  ......
อีกทั้ง ... ได้กลับไปนั่งนึก วางแผนว่า  น่าจะขีดเขียน เรื่องราว ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วยการรวบรวมข้อมูล ที่ถูกต้อง ...ให้ได้มากที่สุด มิใช่พร่ำพรรณา ไปโดยไร้แก่นสาร.... เพื่อให้ความหลังกลับมา ...เกรงจะทำให้ ความจริงผิดเพี้ยนไป...จะไม่เข้าท่า เข้าทาง......

สำหรับวันนี้ ขอเริ่มต้นที่วิชาในภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2552   วิชา "Research I"  เป็นวิชา Basic สำหรับ ผู้ทิ้งร้างการเรียน ระดับบัณฑิตศึกษามานาน  ... เนื้อหาการเรียนการสอน วิชานี้  ผู้เขียนเชื่อว่า มีความสำคัญมากถึงมากที่สุด ก็ว่าได้ เนื่องจากเป็นวิชา ... ที่จะทำให้ ผู้เรียน...ทุกคน   ได้หวนรำลึก ... นำจิตวิญญาณของ ตนเอง เข้าสู่บรรยากาศแห่งการค้นคว้าหาคำตอบจากสิ่งที่ไม่รู้....หรือ คิดว่าตนรู้ หรือ รู้แบบ  ผิด ๆ ถูก ๆ ว่างั้นเถอะ..... ท่าน รศ.ดร.ศิริเดช  สุชีวะ อาจารย์ จากสาขาวิจัย คณะครุศาสตร์ เป็นอาจารย์ผู้สอน  ...แถมท่าน อาจารย์ ยัง เป็นที่หมายปองของสาวๆ อยู่ไม่น้อย ในชั้นเรียน....... (ด้วยบุคลิกภาพที่สุขุม นุ่มลึก แถม เป็นหนุ่มโสต) ทำให้ สาว ๆ ที่ได้เข้ามาเป็นลูกศิษย์ " แอบอ้าง"  ตนเอง ว่าเป็นแฟนคลับบ้าง ...เป็นแฟนพันธุ์แท้บ้าง ....เป็นกิ๊กบ้าง ....เป็นกุ๊กบ้าง...เป็น กะทะ เป็นตะหลิว...เป็นอะไรต่อมิอะไรสารพัด ฯลฯ  ....สารพัด จะเป็น..เพื่อคลายเครียด ไปวันวัน ..... 

ด้วยท่านเป็นอาจารย์ที่มีลีลาการสอน เป็นเลิศ ทั้งความรู้เชิงวิชาการ ทัศนคติต่อการเรียนการสอน เทคนิคการถ่ายทอด เยี่ยมยอด ...(  โดยส่วนตัว  เคารพรัก อาจารย์ ท่านนี้มากเป็นพิเศษ) เพราะท่านเป็นผู้ให้ความกระจ่าง เป็นที่พึ่งทางวิชาการ เป็นอาจารย์ ต้นแบบแห่งความเป็นครู และอีกสารพัด จะเป็น .... เพื่อนๆ ทุกคน ในรุ่น ชื่นชม อาจารย์ กันถ้วนทั่ว....ท่านอาจารย์ศิริเดช  สามารถ จะสอน วิชาที่แสนจะยาก ให้เข้าได้อย่างง่ายดาย เริ่มตั้งแต่....วิจัยคืออะไร.....ทำไมต้องวิจัย.....ประเภทของการวิจัย...กระบวนการ ขั้นตอน การวิจัย ....จรรยาบรรณ นักวิจัย......คุณสมบัติของนักวิจัย....และ อื่นๆ อีกมากมาย....

วิธีการสอน ของอาจารย์  จะเป็นลักษณะของการถามคำถามชวนให้คิด ชวนให้ตอบ แล้วโยงเข้าสู่เรื่องที่จะสอน เรื่องหนึ่งที่จำได้แม่นยำ ในครั้งแรกที่อาจารย์ สอน คือ อาจารย์ ยกตัวอย่างว่า .....นอนอยู่ที่บ้าน.... อยู่ๆ เกิดไฟดับ....  แต่ละคนจะทำยังไง .......?????   แล้วอาจารย์ก็ให้นิสิต ทุกคน ตอบ ---- แต่ละคน จะตอบ แตกต่างกัน .....  แล้วแต่ความคิด...การหาเหตุผล ของแต่ละคน.... นั่น คือ การโยงเข้าสู่ วิธีค้นคว้าหาคำตอบ ในสิ่งที่เราไม่รู้........คือ "การวิจัย"

นส่วนเนื้อหาการเรียน อาจารย์จะ Lecture แบบ ทั่วไป แต่จะยกตัวอย่างประกอบ ให้เข้าใจได้เป็นอย่างดี  มีการ ตอก ย้ำ ซ้ำ ทวน อยู่เสมอ .... และ Quiz เป็นระยะ   ๆ วิธีการ คือ อาจารย์ จะสั่งให้ไปอ่าน เรื่องที่จะเรียนมาล่วงหน้า    แล้วก่อนเรียน ก็จะ Quiz  จากนั้นก็จะเฉลย  โดยให้ สลับกันตรวจกับเพื่อน ๆ ( มีคะแนนบ้าง - ไม่มีคะแนนบ้าง) แล้วแต่ วาระ โอกาส  ...

วินัยที่สำคัญ ที่ขอเอ่ยถึงคือ ...อาจารย์ เป็นผู้ที่ตรงต่อเวลา อย่างมาก มาก ไม่เข้าสอนสาย และ อาจารย์ ให้ความสำคัญ ในการมีวินัยกับชีวิต อย่างมากมาก .... จำได้ว่า  วันแรก  อาจารย์ ให้ทุกคนเขียน แนะนำตนเอง คนละ 1 หน้ากระดาษ  A4  .... ผู้เขียน ก็เขียน แนะนำไป มากพอควร....จากนั้น ...จึงทำให้รู้ว่า   อาจารย์  อ่าน เรื่องราวของนิสิต ทุกคน เพื่อ ทำความรู้จัก กับ เบื้องหลัง ที่มา  ของแต่ละคน .... ได้เป็นอย่างดี ....  ( วิธีนี้ ตัวเอง แอบ เก็บมาใช้ ในการไปสอนหนังสือ กับลูกศิษย์ ใช้ได้ ดีมากทีเดียว)  .... แต่อาจารย์ ต้อง ขยัน มีวินัย ในการอ่าน ด้วยความใส่ใจ....  อันนี้ คือ สิ่งที่ประทับใจอาจารย์ มากทีเดียว.....

เสน่ห์ ในการเรียนการสอนวิชาวิจัย  ที่สำคัญ อีกอย่างคือ อาจารย์  จะมอบหมาย ให้นิสิต ไปอ่านงานวิจัย ที่ตนเอง สนใจ ทั้งของค่าย  จุฬาฯ และ ของสถาบันอื่นๆ  เป็นต้นว่า ธรรมศาสตร์  มศว. ฯลฯ  แล้วให้สรุป วิเคราะห์ มาส่ง   ประมาณนั้น (  ส่วนนี้ เป็นโอกาสที่ทำให้เราต้องสืบค้นข้อมูล และ อ่านมาก  ได้ประโยชน์ มากมายทีเดียว)   

เนื้อหารายละเอียด วิชา Research I ยังมีอีกพอควร ที่จะสาธยาย ให้ฟัง....แต่ ดูแล้ว ควรจะต้องจบไว้ก่อน....ขอนำมาต่อในครั้งหน้า ให้รายวิชานี้ สมบูรณ์ ที่สุด........สวัสดี    

หมายเลขบันทึก: 506505เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2012 17:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2013 14:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท