ก้าวผ่าน 3G เพื่อไปสู่ 4G


 

ก้าวผ่าน 3G เพื่อไปสู่ 4G

                     สัปดาห์นี้  ข่าวที่จะมีผู้สนใจมากเป็นพิเศษก็คงนี้ไม่พ้น ข่าวการประมูล 3G ความถี่ 2.1GHZ ที่ผ่าน  มีทั้งกลุ่มบุคคลที่ไปร้องต่อศาลหลายกลุ่ม  ไม่ว่าจะเป็นนักวิชาการอิสระ  หรือกลุ่มที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น  อันเนื่องมาจากการหวังผลบางประการ 

 

                      แต่ศาลก็ยกคำร้องของกลุ่มนักวิชาการอิสระไป  เพราะว่าไม่ได้มีผลกระทบโดยตรง  ก็เหลือแต่กลุ่มของคุณสุริไสย เลขา....  (ที่เคยยักยอกเงินของกลุ่มคนเสื้อเหลืองไปกว่า 6 แสนแล้วยังทำหน้าต่าเฉยเหมือนคนบริสุทธิ์..ผมเสริมเองครับ ให้รู้ธาตุแท้)  ได้ออกมาคัดคาน มีกลุ่มด้านไอที  คิดว่ามีผลทางการเมืองมากกว่า  กลัวกลุ่มคนที่ตนไม่ชอบได้ไป

 

                      ผลจากการประมูลก็ตามที่คาดการณ์นะครับ  ผู้ได้รับและเป็นผู้เลือก Slot ก่อนก็คือ AIS อันเนื่องมาจากได้จ่ายเงินมากกว่า  อีกสองกลุ่ม คือ Dtac และ True จ่ายเงินแค่ตามราคามาตรฐาน Basic

 

                   ผลจากการประมูลครั้งนี้  คงต้องดูต่อไปครับ  คนไทยเสียผลประโยชน์อย่างมาก  เนื่องจากว่า สองค่ายที่จ่ายเงินมาตรฐาน (Basic) เท่ากับรัฐไม่ได้อะไรมากนะครับ  ส่วน AIS ก็ตามคาดเป็นกลุ่มที่ไม่ยอมเป็นผู้ตามแน่นอน  รัฐก็ได้ในส่วนนี้ไป

 

                จากการวิเคราะห์นะครับ  กสทช  ต้องถูกฟ้องอีกรอบแน่ครับ  เพราะเคยมีผู้เสนอวิธีการไปแล้ว  แต่ กสทช  บอกว่ารับฟัง  ทั่วทั้งประเทศ  แต่หลายคนคาดว่า  กสทช  นั้นไม่ได้ทำอะไรเลย  คือไม่ฟังและทำตามอำนาจของตนมากจนเกินไป

 

               แท้ที่จริงมีคนเสนอว่า  กสทช ควรประมูลครั้งละ 1 Slot ก่อน หลังจากนั้นอีกทุก 6 เดือนค่อยประมูลใหม่  สิ่งนี้ดีมากครับ  ผมคิดว่าทำให้รัฐได้เงินมหาศาลครับ 

 

               ทำไมถึงได้เงินมหาศาล  อันเนื่องมาจาก  ถ้าครั้งแรกใครได้  ที่เหลือต้องรอนานถึง 6 เดือน  และอีก 6 เดือน รายที่สามถึงได้นะครับ ทำแบนี้ไปเรื่อย  ๆ เราได้เงินค่ามาตรฐาน ตอนที่ Slot ที่ 7 ขึ้นไปนะครับ  แสดงว่ารัฐได้เงินมหาศาลก่อนแล้วนะครับ

 ย่อมไม่มีใครยอมแน่นะครับ  ถ้าทำตามแบบนี้  รัฐเสียประโยชน์ 

แทนที่จะได้  หรือ กสทช ได้อะไรหรือเปล่า ?

เพราะอะไร กสทช ถึงไม่ได้ฟังเสียงประชาชน ?

และกลับโกหกว่าฟังแล้ว?

 

มาดูบริบทภายหลังการประมูลนะครับ 

                 AIS ได้เลือก Slot ที่ 7-8-9   ตามที่มีผู้คาดการณ์ว่าปีหน้า AIS จะเดินหน้า 3G พร้อมไปกับ 4G (ความเร็ว 70-150 Mbps Upload 45 Mbps ) แน่ ๆ โดยการไปเกาะติด  TOT ในการใช้เสาสัญญาณ 3G  เพราะ TOT ก็ต้องจ่ายเงินค่ามาตรฐาน ในการประมูลด้วย  เลยต้องหาเงินทุนมาใช้เหมือนกัน  และเงินที่ สามค่ายเคยจ่ายให้ TOT ก็ต้องเปลี่ยนไปจ่ายให้ กสทช แทนด้วย  ทำให้ TOT จะต้องพัฒนาตัวเอง แม้ว่า TOT จะทำ 3G มาก่อนในความความถี่มาตรฐานโลกที่  2100 แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ  ดังนั้น AIS จะเป็นเจ้าแรกที่มีโครงข่าย 3G ที่สมบูรณ์ก่อนเจ้าอื่น ๆ

 

                 True ได้เลือก Slot ที่ 4-5-6 เหตุผลนั้น  คาดว่าจะสามารถไปสบทั้ง AIS และ Dtac ครับ  โดย True  และ AIS ทำไมถึงไม่เลือก Slot ที่ 1-2-3 อันเป็นความถี่ต่ำที่ไปไกลมาก กว่าทุก Slot

               คิดว่าเนื่องจาก Ture ได้ใช้ความถี่ต่ำนี้ในการปล่อย สัญญาณโทรศัพท์ PCT อยู่แล้ว  จึงกลัวสัญญาณจะตีกันนะครับ  ส่วน AIS คงมองขาดไปก่อนแล้ว จึงไม่ได้เลือก  แล้ว true คงมองว่าจะซ้ำซอนกันของสัญญาณที่ตนเองปล่อยออกไป

 

                ส่วน Dtac คงตั้งใจไว้แต่แรกแล้วที่จะมาเลือก Slot 1-2-3 ตามที่มีคนคาดการณ์ว่า 3 Slot แรกจะมีการแข็งขันสูง  เพราะความถี่ต่ำไปได้ไกลกว่าทุก ๆ ความถี่ หรือ Dtac ไม่มีผู้มีความรู้อย่างไร  ผมก็ไม่ทราบนะครับ

                 และอีกอย่างคิดว่า Dtac ไม่ได้เครียดเท่าไรที่รู้แบบนี้  เพราะ Dtac ได้รับสัปทานจาก TOT ในคลื่อนความถี่ 1800 ในการปล่อยระบบ  4G ไปก่อนแล้ว

 

บทสรุป

               คิดว่ารัฐน่าจะได้เงินจาการประมูลมากกว่านี้  ตามที่ได้กล่าวไว้ข้างบนนะครับ  และจะเกิดการแข่งขันสูงมาก  ยิ่งสูงรัฐและประชาชนได้ประโยชน์นะครับ  แบบนี้......อืม

 

             และเราจะได้ใช้  3G ราคาถูกก็คงอีก  2-3 ปีข้างหน้านะครับ  เพราะกลุ่มบริษัทที่ประมูลต้องใช้หนีสิ้นและดอกเบี้ยให้หมดก่อน  เราถึงสามารถใช้ของถูกได้นะครับ  เพราะตอนนี้จะเกิดการแข่งขันใหม่เกิดขึ้นนะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 505951เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2012 17:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2014 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

มีแต่คน เอาประโยชน์ & หาประโยชน์ ไม่มีใครคิดถึง ประชาชน ผู้ใช้บริการ นะคะ.....เกิดเป็นพลเมืองไทย เีแต่ให้นักการเมือง "เอาไปอ้าง & หาประโยชน์ นะคะ "Tumjai" ..... "ทำใจ" .... ขอบคุณนะคะ น้อง สายลม

ขอบคุณ

พี่เปิ้นสำหรับ Comment และกำลังใจนะครับ

ขอบคุณ

อาจารย์ ชยพร สำหรับกำลังใจครับ

วันนี้ไม่ลงเรื่องรามเกียรติ์นะครับพี่เปิ้น

พอดีไปทำบุญวัดเกิดนะครับ

ไปหลาย ๆ วัดนะครับ 

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ

ขอบคุณคุณ

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

นะครับสำหรับกำลังใจครับ

 

ขอบคุรครับ

รับสมัครด่วน งานโปรโหมดเวปไซต์ เป็นงานกระจายสื่อประชาสัมพันธ์ แค่ฝากชื่อและเบอร์ติดต่อก็สามารถทำงานได้แล้ว

http://goo.gl/MDHWy http://goo.gl/MDHWy มีผลตอบแทบโปรเจคงาน 3000-5000 บาทต่อสัปดาห์ **เฉพาะคนกรุงเทพฯ พิจารณาพิเศษ!!(อายุ18+)

ขอบคุณพี่สุภา

และคุณ krugui นะครับสำหรับดอกไม้ครับ

 

ขอบคุณ คุณ Jamlong NFE Kalasin  สำหรับกำลัง และ Comment นะครับ

 

ขอบคุณครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท