ประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอน


ประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอน

โปรแกรมคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้ในโรงเรียนการเรียนการสอนเพื่อแก้ปัญหาในการสอนด้านการกีฬา มีแนวทางการสอนดังนี้
ครูได้ใช้วิธีการสอนที่เป็นระบบ เป็นขั้นตอน ให้นักเรียนมีกิจกรรมตลอดเวลา พร้อมทั้งมีการให้กำลังใจและสรุปบทเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ
เทคนิคการสอนที่ใช้คือ
• ครูค้นหาปัญหาในการสอนการเล่นกีฬา และหาแนวทางแก้ปัญหาในการสอน เช่น การเล่น คริกเก็ต พร้อมกับยกตัวอย่าง และการให้เทคนิคการเล่นที่สำคัญ จำเป็นอย่างไรต่อการสอนเพื่อเตรียมความพร้อมในการนำเข้าสู่บทเรียน
• ครูได้พัฒนาสื่อการสอนวีดีโอ ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ได้ศึกษาค้นคว้าจากอินเตอร์เน็ตเพื่อทำการสอนในชั้นเรียน และอธิบายแนวคิด หลักการเล่นกีฬาฯ พร้อมทั้งอธิบายเทคนิคต่าง ๆ ในการเล่นฯ และให้นักเรียนดูภาพวีดีโอประกอบการบรรยายการเล่นกีฬาฯ
• ครูได้กระตุ้นให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมโดยตั้งคำถาม ประเด็นสำคัญในภาพวีดีโอ ให้นักเรียนตอบคำถาม ร่วมอภิปรายในชั้นเรียน เพื่อกระตุ้นความสนใจ และครูยังได้พูดให้กำลังใจโดยการเสริมแรงนักเรียนทั้งชั้นและรายบุคคล เมื่อนักเรียนสงสัยครูได้เปิดวีดีโอทวนซ้ำอีกครั้งหนึ่ง แล้วให้นักเรียนตอบคำถาม ร่วมกันอภิปราย
• ครูให้นักเรียนร่วมกันอภิปรายจากการเปิดวีดีโอ เพื่อให้ผู้เรียนได้สาระที่สำคัญ ซึ่งครูยังสรุปแนวคิด หลักการ สาระสำคัญ ประโยชน์และเทคนิควิธีการเล่นต่าง ๆ เพื่อให้ทราบถึงแนวทางในการเล่นกีฬาที่ถูกต้อง และยังมีการเชื่อมโยงความรู้จากในชั้นเรียนลงสู่การปฏิบัติภาคสนามต่อไป
• รายการโทรทัศน์ยังได้นำประสบการณ์การใช้ ICT มาให้ความคิดเห็นเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพิ่มมากขึ้น

หมายเลขบันทึก: 505366เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2012 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2012 16:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท