การค้นหางานด้วย PDA


การค้นหางานด้วย  PDA

การค้นหาตำแหน่งงาน และการเข้าถึงแหล่งงานผ่านเทคโนโลยีการสื่อสาร ซึ่งโรงเรียนได้ใช้คอมพิวเตอร์พกพา (PDA) มาช่วยสนับสนุนการเรียนรู้ ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้ครูได้ให้นักเรียนคิดว่างานที่ต้องการทำในอนาคต โดยกำหนดให้เป็นงานในพื้นที่ชุมชนของโรงเรียน โดยครูได้แนะนำการใช้เครื่องมือจาก PDA ได้แก่ คำสั่งการใช้งานต่างๆ การถ่ายภาพ เป็นต้น โดยมีประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้
- การแบ่งกลุ่มในการค้นหาตำแหน่งงาน และสำรวจสถานที่ขององค์กรที่ปรากฏในการรับสมัครงาน โดยมีครูคอยดูแลและให้คำแนะนำตลอดการเดินทาง ซึ่งนักเรียนจะได้เรียนรู้การสืบค้นหาตำแหน่งงานตามความต้องการได้
- การหาข้อมูล การสัมภาษณ์ถึงลักษณะงาน ตำแหน่งงานขององค์กรต่างๆที่นักเรียนได้ไปพบ ทำให้นักเรียนได้เข้าใจถึงระบบการทำงานของแต่ละองค์กร
- การทำงานเป็นกลุ่มในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และรับฟังร่วมกัน เรียนรู้ร่วมกัน
- การให้นักเรียนได้เรียนรู้โดยการปฏิบัติจริง ทำให้นักเรียนได้เกิดความรู้ความเข้าใจอย่างแท้จริง และสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้
- การที่นักเรียนได้เข้าใจถึงลักษณะการทำงาน วัฒนธรรมขององค์กรต่างๆด้วยตนเอง จะทำให้เกิดความเข้าใจต่ออาชีพ ลักษณะงานที่พึงประสงค์ เพื่อนำมาพัฒนาตนเองในการทำงานได้

- การนำเทคโนโลยีทางการสื่อสารมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนนั้น สามารถดำเนินการ จัดการได้อย่างหลากหลาย รวมถึงการเรียนเพื่อให้นักเรียนได้เข้าใจเรื่องอาชีพ และการสมัครงาน
- การสร้างการเรียนรู้ร่วมกันโดยการแบ่งกลุ่มการทำงาน และการได้ปฏิบัติจริงจะทำให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างเข้าใจ และเกิดความสนใจและการติดตามบทเรียน

คำสำคัญ (Tags): #อาชีพ
หมายเลขบันทึก: 505363เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2012 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2012 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท