เพื่อนบ้านที่ดีเสมือนรั้วที่แข็งแรง


วันนี้มีเรื่องเล่าจากประสบการณ์การเป็นเพื่อนบ้านที่ดีของครูอ้อย  เหตุเกิดเมื่อวานนี้ตอนเช้า  ครูอ้อยต้องไปทำงานที่โรงเรียน  เพราะเมื่อวานเย็นมีการประกาศว่า....ไฟฟ้าจะดับ  เพราะจะมีการตัดต้นไม้

*****

ครูอ้อยแต่งตัวเสร็จก็ออกมาสวมรองเท้าหน้าบ้าน  เห็นเพื่อนบ้านยืนตากผ้าอยู่  ครูอ้อยพูดกับลูกสาวคนเล็กว่า....ลังไม้ที่พ่อเอามาวางตรงนี้  อันตรายนะ  หากเด็กมาเล่น  อาจจะถูกตะปูตำได้  น้องขวัญเอาไปไว้หลังบ้าน  หรือไม่ก็จับพิงไว้   แล้วครูอ้อยก็เดินไปสัก 5 ก้าว  ได้ยินเสียงเพื่อนบ้านพูดว่า......อีโรคจิต

*****

เมื่อครูอ้อยได้ยินคำนี้  ครูอ้อยรู้ว่าเขาด่าครูอ้อย  ครูอ้อยก็หันหลังกลับทันที  พร้อมกับเดินก้าวย่างสามขุมมาจนถึงหน้าบ้านตัวเองพร้อมพูดกับลูกว่า......น้องขวัญ  แม่ลืมนาฬิกา

*****

ส่วนตัวเพื่อนบ้าน วิ่งเข้าบ้านไปอย่างไม่คิดชีวิต

*****

พอครูอ้อยได้นาฬิกาสวมใส่แล้ว  ครูอ้อยก็เดินไปประมาณ 7 ก้าว  ครูอ้อยได้ยินเขาพูดอีกว่า.....นังเบน ตื่นขึ้นลุกขึ้นมาเหยียบควายหน้าบ้าน.....

*****

ครูอ้อย หันหลังกลับทันที  พรอ้มกับวิ่งอย่างเร็ว  มาหยุดที่บ้านตัวเอง  และพูดกับลูกว่า....หยิบร่มคันเล็กให้แม่ด้วย  อยู่ใต้โต๊ะ

*****

ส่วนเพื่อนบ้านที่แสนดีของครูอ้อย  วิ่งเข้าบ้านแบบสุนัขหางจุก้นเลยค่ะ

*****

ท่านผู้อ่าน.....เรื่องที่เล่า  มีความหมายตรงกับ..ชื่อเรื่อง  ไหมเอ่ย  แล้วจะตั้งชื่อเรื่องว่า...อะไรดีคะ

หมายเลขบันทึก: 504176เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2012 14:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2012 10:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณท่านทั้ง สองมากมายค่ะ Blank อ.นุ และ Blank วิมล212ทีี่่เป็นกำลังใจให้ครูอ้อยเสมอมา

เอาความดีชนะความชั่วค่ะครูอ้อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท