ใบไม้สีทอง


ใบไม้สีทอง

 

ว่างจากช่วงกิจกรรมของค่ายพุทธบุตร คุณมะเดื่อก็ออกสำรวจต้นไม้ในบริเวณวัดคลองวาฬ ซึ่งมีอยู่มากมายหลายชนิด ล้่วนแต่น่าสนใจทั้งสิ้น  มีไม่กี่ต้นที่คุณมะเดื่อรู้จักมักคุ้น แต่อีกมากมายที่ไม่รู้จักชื่อ  เสียดายที่ไม่มีชื่อต้นไม้และรายละเอียดติดไว้ให้อ่าน

 

เดินมาถึงซุ้มต้นไม้บริเวณหน้าศาลาเมรุ ก็เจอกับซุ้มของต้น " ใบไม้สีทอง " หรือ ที่ภาษาถิ่นใต้เรียกว่า " ย่านดาโอ๊ะ "  ต้นนี้ที่ทางวัดปลูกไว้คู่กับการเวก พอเห็นก็จำได้ว่าเป็นใบไม้สีทอง ใบไม้ประจำถิ่นใต้สุดของไทย เห็นใบสวย ๆ ดอกงาม ๆ และ ฝักของใบไม้สีทอง ก็ต้องเก็บภาพมาฝากให้ชมกันทันที

 

 

ดอกสวย ๆ มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ด้วยนะ

 

 

นี่ก็ผล (ฝัก)ของมัน แบน ๆ มีขนอ่อนละเอียดเหมือนกำมะหยี่

 

 

คุณมะเดื่อเพิ่งเห็นดอกและผลของต้นย่านดาโอ๊ะเป็นครั้งแรกนะ  เรียกว่า ทั้งใบ ทั้งดอก ทั้งผล  ช่างมหัศจรรย์ดีแท้จ้ะ

ที่วัดคลองวาฬ ยังมีต้นไม้ ใบไม้แปลก ๆ ตาน่าสนใจให้ดูอีกเยอะ  เอาไว้บันทึกหน้าจะเอาภาพมาให้ชมกันจ้ะ  บันทึกนี้ขอจบก่อนละ  ง่วงแล้วจ้ะ

 .............................................................................................

 

คำสำคัญ (Tags): #ใบไม้สีทอง
หมายเลขบันทึก: 504117เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2012 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ดอกและผลของต้นย่านดาโอ๊ะ

ไม่เคยได้ยินชื่อเลยครับ

แปลกดี

 

สวัสดีจ้ะท่านอาจารย์โสภณ Blank คุณมะเดื่อเคยเห็นต้นใบไม้สีทองที่บ้านหลังหนึ่งกลางเมืองหัวหินด้วยนะ แสดงว่า ต้นใบไม้สีทองปลูกได้ทั่วไป ขอบคุณจ้ะ

 

ใบไม้สีทอง...สวยจังเลยนะคะ .... ความสุขในธรรมชาติ นะคะ

 

  "จินตนาการ..สำคัญกว่า" ..

 

             ขอบคุณมากค่ะ

 

                

หวัดดีจ้ะพี่หมอเปิ้นBlank จิตนาการคือการสร้างโลกน่ะแหละ อิ อิ

สวัสดีจ้ะ..คุณมะเดื่อ...ขอบพระคุณกับใบไม่สีทอง...จ้า..ยายธีเคนเห็นของจริงแล้ว..ที่หัวหิน..ไป..กับ(คุณนุช)..เมื่อปีที่แล้ว...สวยดีจ้ะ...ตอนนี้..ที่นี่..ก็เริ่ม..จะเป็นตุลาสีทอง..แล้ว..สองวันนี้แดดดีหน่อย..ยายธีไป..ขี่จักรยาน..รอบทะเลสาป..ในเมือง..สองชม.เต็มเมื่อวานนี้..(ยังอยาก..ให้.(.คุณนุช.).เธอจัด.."ตุลาสีทอง..พบกัน..ในยุโรป)..มาไหมจ้ะ..คุณมะเดื่อ.ฝันๆไปก่อน..อิอิ.(ยายธี)

ทั้งเพลงและภาพน่ารักมากค่ะ อมยิ้มค่ะ

สวัสดีจ้ะยายธีBlank ที่หัวหินก็มีต้นย่านดาโอ๊ะ ต้นใหญ่ ๆ คุณมะเดื่อก็เคยเห็น  ขอบคุณที่ชวนคุณมะเดื่อไป " ตุลาสีทองที่ยุโรป"  ก็อยากไปให้รอบโลกนะจ๊ะ แต่คงไม่มีวันนั้นหรอกจ้ะ  คงไม่มีโอกาสได้ไปน่ะขอบคุณอีกครั้งนะจ๊ะ  เอาไว้ยายธีกลับมาโรงเรียนต้นไม้เมื่อไร คงได้เจอกันจ้ะ

ขอบคุณจ้ะคุณศิลา Blank ขอบคุณที่แวะมาดูภาพและฟังเพลงจ้ะ

สวัสดียามเช้าจ้ะอาจารย์ภูBlankคุณมะเดื่อก็ชอบเพลงนี้จ้ะ ขอบคุณจ้ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท