" รถตู้อีกแล้ว "


โตนี่ฟางคนล่าฝัน

* ช่วงหลังมานี้เวลาเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ เรามักพบว่า..เกิดจากการชนกันบ้าง..หลับในบ้าง..หลบหลีกกันเองรวมไปถึง..การหักรถหลบหมาก็ยังมี..เคยได้ยิน หรืออ่านพบบ้างไหมครับ ? ที่สำคัญพักหลังนี้มักเป็นรถตู้เสมอๆ.

 

รถตู้อีกแล้ว !

ที่จริงแล้วรถยนต์นั่งส่วนบุคคลนั้น..มีใช้กันมานานทีเดียว ในบ้านเรา. แต่ยังไม่เพียงพอและยังบรรทุกผู้โดยสารได้น้อย..ถ้าต้องการบรรทุก หรือรับ-ส่งมากกว่าเดิมจะต้องวิ่งกันหลายเที่ยว.เสียเวลา..เสียค่าน้ำมันมากขึ้น. ต่อมาผู้ผลิตจึงผลิตรถตู้ออกมาหลายแบบเช่นทำมาเพื่อบรรทุกสินค้า..บรรทุกคน..แรกๆนั้นยังนำมาใช้ในเชิงส่วนตัว หรือเป็นหมู่คณะ.ซึ่งสามา รถบรรทุกคนได้มากกว่ารถยนต์นั่ง..รถเก๋ง. นักธุรกิจหลายๆคนมองเห็นช่องทางที่จะนำรถตู้..ออกมาให้บริการแข่งกับรถบัสปรับอากาศ..ราคาค่าโดยสารใกล้เคียงกันแต่รถตู้..กลับสะดวกกว่า.

 

คดีรถตู้ ๙ ศพที่ดังข้ามสองปี.   - คนที่ขับชนยังเป็นวัยรุ่นเสมอ.

เพราะคนเต็มรถแล้วออกเลย..หรือว่างบ้าง๒-๓ ที่.แต่หวังไปจอดรับเอากลางทาง..ทำให้เจ๊เกียวค้อนแล้วค้อนอีก. ทุกท่านคงยังจำคดีความ..ที่เด็กวัยรุ่นแถมยังไม่มีใบขับขี่แล้วขับรถมาเฉี่ยวชนกับรถตู้โดยสาร.  บนทางมอเตอร์เวย์จนเกิดอุบัติเหตุและมีผู้เสียชีวิตถึง ๙ ศพด้วยกัน.เมื่อสองปีก่อน. ซึ่งศาลเพิ่งจะตัดสินอย่างจริงจังเร็วๆนี้เอง ทำให้ญาติเจ้าทุกข์ต้องจำใจออกมายอมรับการตัดสินของศาล..ให้รอลงอาญา..และให้บำเพ็ญประโยชน์แก่สังคม.จำไม่ได้แล้วว่ากี่ชั่วโมง ? บรรดาศาลเหล่านี้ต้องให้เจอกับลูก-เมียหรือครอบครัวตัวเอง..นอกจากผู้เขียนแล้วเชื่อได้เลยว่า..

ตายแค่ ๙ ศพเองค่ะ !  - หนูไม่รู้ว่าญาติใครบ้าง ?

ผู้อ่านหลายๆท่านคงอยากรู้ว่า..พวกเขาจะตัดสินเหมียนกันบ่หล้า ? หลังจากนั้นเป็นต้นมาเรามักจะพบ เรื่องอุบัติเหตุของรถตู้โดยสารและที่ใช้ส่วนตัว.ยังเฉี่ยวกันบ้าง..ชนกันบ้าง..เกือบทุกแห่งหนที่มีถนนไปถึง..ในบ้านเรา. สาเหตุก็คงจะเดิมเดิมหรือใกล้เคียงเช่นเมา.ตามเคย. หลับใน..แป๊บเดียวจริงๆ. ไม่ว่าจะหลับเพียงชั่วครู่หรือหลับนานใดใดก็ตามเวลาเฉี่ยวชนแต่ละครั้ง ไม่สาหัสก็เสียชีวิตกันเลย..เจ้าของหรือเฒ่าแก่ก็ไม่ยอมให้คนขับได้พักอย่างเพียงพอ ยิ่งช่วงเทศกาลกูจะเอาแต่เงินไม่คำนึงถึงคนขับรถว่า..เขาพักผ่อนพอหรือยัง ? ทำไมต้องเอาชีวิตผู้โดยสารมาเป็นเดิมพัน ? ทำไมว๊ะ ?

ไม่ได้หลับ..หลับที่ไหน ?   - รถบรรทุกตู้เขาจอดเสียอยู่แท้แท้.

คนขับรถตู้หลายคนหลับใน..แล้ววิ่งชนท้ายรถบรรทุกบ้าง..ตกถนนไปเองบ้าง..ความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้น  ทำให้เฒ่าแก่เสียรายได้ไปมาก..เสียค่าซ่อมรถและจ่ายค่าเสียหายให้กับเจ้าทุกข์บ่อยครั้ง..อยากบอกว่านี่คือโทษของการเห็นแก่ได้..จนทำให้พนักงานพักผ่อนไม่เพียงพอ  จึงเกิดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินขึ้นกับบรรดาผู้โดยสารที่มาใช้บริการ  พนักงานเองก็เถอะ..แม้เขาให้เวลาพักผ่อนแต่ตัวเอง..ดันไปดื่มสุราบ้าง..แอบไปเสพยาบ้าง..เพราะเชื่อว่าจะอึดและจะขับรถได้ทน..ผิดแล้วครับเพราะจริงๆเป็นการทนขับต่างหาก  แม้ว่าใจยังไปไหวแต่ส่วนต่างๆไม่ยอมทำงาน.จึงเกิดการหลับในขึ้นดังกล่าว.

 

นี่ขนาดไปทำบุญน๊ะ..ยังเจ็บ - ตายขนาดนี้ !

ที่สำคัญนั้นรถยนต์ทุกชนิด..รวมทั้งรถตู้.ทางผู้ผลิตเขาได้ทำมาเพื่อรับน้ำหนักตามที่กำหนด..หรือบรรทุกคนตามที่กำหนด..แต่เจ้าของกิจการคงกลัวจะได้กำไรน้อย..พี่แกจึงสั่งคนขับรถให้บรรทุกให้มากๆ แม้ว่ากฎหมายจราจรหรือกรมการขนส่งทางบกได้ระบุไว้..ในพระราชกิจจาการจราจรทางบกแล้ว ตราบใดที่เรายังเอาคนมาดำเนินกิจการอยู่ล่ะก็ ! นิด-หน่อยๆก็ยังดี. พอเกิดอุบัติเหตุขึ้นจริงๆจึงพบและยอมรับว่า..ไม่คุ้มค่าเลย..ยิ่งบรรทุกมากเท่าไรยิ่งกำไรมากขึ้นก็จริง..แต่พี่แกไม่เคยคำนึงแม้แต่น้อยว่า..ยิ่งบรรทุกมากการควบคุมรถยิ่งยากขึ้นเหมือนกัน. เสียการสมดุล ที่ฝรั่งเรียกว่าอ๊อฟบาล๊านซ์ - Off Balance.

 

ก่อนเลี้ยวควรดูว่ามีรถมาหรือไม่ ?  - ไม่ควรตัดหน้ารถคันอื่น.

วันนี้ ๒๒ ก.ย. พ.ต.ท.ไพฑูรย์ ตั้งความเพียร สารวัตรเวรสอบสวน สภ.แกลง จ.ระยอง ได้รับแจ้งจากหน่วยกู้ภัยพุทธศา สตร์สงค์เคราะห์ว่า..มีอุบัติเหตุรถยนต์ตู้โดยสารชนกันและมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก เหตุเกิดถนนสุขุมวิท หมู่ ๓ ต.วังหว้า อ.แกลง จ.ระยอง ผู้ได้รับบาดเจ็บนำส่งรพ.แกลงไปดูที่เกิดเหตุ.                     

หมายเลขบันทึก: 503808เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2012 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2012 09:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 

เป็นเวรกรรม ที่ต้องมาตาย ร่วมกันในรถ ตู้ นะคะ


เขาบอกเสมอว่า..รวมกันตายหมู่..แยกกันอยู่อาจรอด. บ้าง. เวลาใครขว้างระเบิดใส่.

อ.เปิ้ลครับ..ไม่เห็นบอกเลยว่า..ลงให้ดูเฉยๆหรือมอบให้ผู้เขียน.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท