"เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา" ตอนที่ 2 ระดับการศึกษา (ของข้าพเจ้า)


สัดส่วนฐานเพื่อการศึกษา
  • ระดับการศึกษา (ของข้าพเจ้า)

การนำเทคโนโลยีสารสนเทศ มาใช้กับการศึกษานั้น สัดส่วนการศึกษา จะบ่งบอกถึงความยากง่ายในการจัดการเรียนการสอน ทั้งเนื้อหา เชิงวิชาการ กับจัดกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ เพื่อสร้างฐานการเรียนรู้ในระดับการศึกษาที่สูงขึ้นไป

  • ทฤษฎีพื้นฐานเกี่ยวกับระดับการศึกษาสัดส่วนการศึกษา ระหว่างการเรียนเชิงวิชาการ(ทฤษฎี และปฏิบัติการ) กับกิจกรรมส่งเสริมการเรีนยรู้(การเล่น) ในที่นี้เพื่อให้เห็นเป็นรูปธรรม ผมขอแสดงเป็นกราฟ แสดงถึงสัดส่วน ร้อยล่ะของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคิดเป็นร้อยล่ะ กับ ระดับการเรียนรู้เชิงวิชาการ คิดเป็นระดับการศึกษา อนุบาลจนถึง มหาวิทยาลัย ดังนี้

 

กราฟแสดงสัดส่วนการเรียนรู้เชิงวิชาการกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

 จากกราฟโดยประมาณเพื่อใช้ในการทำความเข้าใจเท่านั้น สัดส่วนเท่าไรตัวเลขตรงๆ คงไม่มีแน่นนอน แล้วแต่การเปลี่ยนแปลงตามยุค แต่ยังคงลักษณะหลักอันได้แก่สัดส่วน มากกว่า/น้อยกว่า ของการเรียนรู้ในแต่ล่ะช่วงระดับการศึกษา เส้นสีน้ำเงิน แสดงระดับการเรียนรู้ด้านกิจกรรม ทักษะการใช้ชีวิต และเส้นสีส้มแสดงระดับการเรียนรู้เชิงวิชาการ ขออธิบายดังนี้

  • จุดตัดไข่ปลาสีฟ้า เป็นเส้นระดับของอุบาล
    • ตัดเส้นสีส้มที่ ร้อยล่ะ10 กล่าวคือ มีระดับการเรียนรู้เชิงวิชาการที่ ร้อยล่ะ 10
    • ตัดเส้นที่น้ำเงินที่ ร้อยล่ะ 90 กล่าวคือ การจัดการเรียนรู้ด้านกิจกรรม ร้อยล่ะ 90

สรุปคือ ในระดับอนุบาลจะเน้นกิจกรรมการล่ะเล่น การใช้ทักษะชีวิตมากกว่า  ความรู้เชิงวิชาการ ซึ่งเป็นไปตามหลักจิตวิทยาการเรียนรู้ของเด็กในวัยอนุบาล คือเล่นมากกว่าเรียนนั้นเอง (ซึ่งผมเกรงว่าปัจจุบันจะผิด ไปจากนี้มาก ทำให้เด็ก ไม่อยากไปโรงเรียน เครียดแต่เด็ก เก็บตัวเอง เอาตัวเองเป็นหลัก)

  • จุดตัดไข่ปลาสีเขียว เป็นเส้นระดับปริญาตรี
    • ตัดเส้นสีส้มที่ ร้อยล่ะ 50 กล่าวคือ มีระดับการเรียนรู้เชิงวิชาการที่ ร้อยล่ะ 50
    • ตัดเส้นสีน้ำเงินที่ ร้อยล่ะ 50 กล่าวคือ มีมีระดับการเรียนรู้ด้านกิจกรรมทักษะชีวิต ร้อยล่ะ 50

สรุปคือ ในระดับปริญาตรีจะเน้นกิจกรรมการล่ะเล่น การใช้ทักษะชีวิต เท่าๆ กับ  ความรู้เชิงวิชาการ ซึ่งเป็นไปตามอายุที่เพิ่มขึ้นการรับรู้การใช้ชีวิตที่ต้องเติมเต็มเพื่อค้นหาตัวเองให้พบว่าตนเป็นใคร

  • จุดตัดไข่ปลาสีน้ำตาล เป็นเส้นระดับปริญาเอก หรือสูงกว่านั้น
    • ตัดเส้นสีส้มที่ ร้อยล่ะ 90 กล่าวคือ มีระดับการเรียนรู้เชิงวิชาการที่ ร้อยล่ะ 90
    • ตัดเส้นสีน้ำเงินที่ ร้อยล่ะ 10 กล่าวคือ มีระดับการเรียนรู้ด้านกิจกรรมทักษะชีวิต ร้อยล่ะ 10

สรุปคือ ในระดับนี้จะเน้นวิชาการ ตรงประเด็น ความต้องการของผู้เรียนที่จำเป็นต้องใช้ ถึง ร้อยล่ะ 90 แต่ก็ต้องแผงไปด้วยการใช้ชีวิตในสังคม การอยู่ร่วมกับผู้เรียนท่านอื่น การมีกิจกรรมร่วมกันถึง ร้อยล่ะ 10

 

และที่กล่าวมานั้น ได้แก่ ระดับการเรียนรู้ในทัศนของข้าพเจ้า ซึ่งจะถูกนำมาเป็นฐานในการ ออกแบบ เทคโนโลยีสารสรเทศ เข้ามาใช้ในการศึกษาในแต่ล่ะระดับ อย่างเหมาะสมที่สุด ในการการจัดการเนื้อหา และกระบวนการเรียนการสอน ต่อไป ( แล้วค่อยมาต่อน่ะครับ)

 

หมายเลขบันทึก: 503234เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2012 17:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2012 17:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท