ศูนย์วิจัยอาเซียนกลุ่มประเทศอินโดนีเซีย


ศูนย์อาเซียนอินโดนีเซียที่ มอ ออ ยอ

ตอนนี้ทุกประเทศกำลังตื่นตัวกับประชาคมอาเซียน คณะศิลปศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา วิทยาเขตปัตตานี ที่ตั้งอยู่ในเขาโสร่ง เขาตูม ยะรัง ปัตตานี ได้มีการจัดตั้งองค์กรเป็นทางการโดยมหาวิทยาลัยกำหนดให้ศูนย์ศึกษาอาเซียนอยู่ภายใต้การดูแลของคณะศิลปศาสตร์และสังคมศาสตร์ เพื่อดำเนินการด้านการติดต่อและการประชาสัมพันธ์รวมทั้งให้ความรู้เกี่ยวกับสังคม ภาษา และวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ 

มหาวิทยาลัยอิสลามยะลามีคณาจารย์ที่จบจากต่างประเทศประมาณ 70 % และส่วนหนึ่งจบจากกลุ่มประเทศอาเซียน อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินศ บรูไน และปีนี้มีคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยอิสลามยะลาไปศึกษาต่อในระดับปริญญาเอกที่ประเทศจีน (เพื่อรองรับ อาเซียน บวก 3 ในอนาคต) การจัดตั้งกลุ่มวิจัยอาเซียนครั้งนี้บรรลุด้วยดี โดยเฉพาะศูนย์วิจัยอาเซียนกลุ่มประเทศอินโดนีเซียนที่ได้เสนอชื่อและจัดการส่งนักศึกษาทุนเรียนภาษาหนึ่งปี และทุนปริญญาโท ซึ่งตอนนี้ที่มหาวิทยาลัยอิสลามยะลามีศิทย์เก่าที่จบจากประเทศอินโดนีเซียจำนวน 9 คน เป็นอาจารย์ประจำ 8 คน และเจ้าหน้าที่ 1 คน กิจกรรมวิชาการที่ผ่านมา ได้มีการทำวิจัยที่ประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย และมีการเขียนบทความวิชาการที่เกี่ยวข้องกับประเทศฟิลิปปินส์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และ บรูไนดารุสซาลามอีกหลายเรื่อง จึงถือว่าเด่นและเป็นที่ยอมรับในแวดวงวิชาการอันเนื่องจากคณาจารย์และทีมวิจัยมีความสามารถด้านภาษาโดยเฉพาะภาษามลายู อินโด อังกฤษ และ อาหรับ

นอกจากนี้ ทางคณะศิลปศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา ได้เสนอชื่อการจัดตั้งกลุ่ม PUSAT ASEAN BAGIAN INDONESIA ยังสถานกงสุลอินโดนีเซีย ที่สงขลา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยวัตถุประสงค์หลังเหมือนที่เราได้เขียนเสนอรัฐบาลอินโดนีเซีย

 

หมายเลขบันทึก: 503179เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2012 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2012 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มีงานวิจัยเกี่ยวกับอาเซียน ยินดีเป็นทีมงานวิจัยครับ ความสามารถพิเศษด้านภาษามาเลย์และอินโดนีเซีย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท