ปฏิรูปการศึกษาไทยในสังคมยุคใหม่


การปลูกฝังคุณธรรมแก่นักเรียน ไม่ใช่เพียงแค่การสอนในชั่วโมงวิชาศีลธรรมและหน้าที่พลเมือง แต่ครูจะต้องสอดแทรกคุณธรรมอยู่ในกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาการต่างๆ โดยสอดคล้องกับสภาวะการณ์รอบตัว ให้นักเรียนได้ซึมซับ “คุณธรรม”
 

    การปฎิรูปการศึกษาของไทยเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันมายาวนานข้อมูลวิจัยล่าสุดจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)เมื่อเร็วๆนี้ก็ได้เผยถึงความล้มเหลวของการศึกษาไทยทั้งในด้านระดับเชาวน์ปัญญาของเยาวชนและสัมฤทธิ์ผลในวิชาหลักค่อนข้างต่ำ การปฏิรูปการศึกษาจะต้องสนองตอบ การพัฒนาชาติ และ การแก้ปัญหาคอรัปชั่นของชาติ จึงต้องเริ่มจาก พัฒนาคนด้วยการศึกษาองค์รวม (Holistic Education)โดยให้มี ปัญญาดี (Good Head)และจะต้องมี จิตใจดี (Good Heart) เพื่อนำมาซึ่งความเจริญก้าวหน้า ควบคู่กับคุณธรรมความดีงาม ให้เกิดต่อตนเอง ,ครอบครัว,องค์กรที่ทำงาน ,ชุมชนสังคมและประเทศชาติ เป็นการช่วยกันแก้ปัญหาการคอรัปชั่นที่เป็นปัญหาเรื้อรังและฝังรากลึกในทุกวงการมายาวนาน ซึ่งบั่นทอนขีดความสามารถและภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศชาติ  และด้วยระบบการศึกษาแบบองค์รวมที่ผสมผสานความแข็งแกร่งทั้งด้านวิชาการและคุณธรรม จะทำให้นักเรียนเติบโตเป็นผู้นำที่ดี...ที่ประเทศชาติ และโลกต้องการ   ผู้นำหมายถึงเป็นตัวอย่างที่ดีให้ผู้อื่นทำตามได้  ไม่ใช่เก่ง แล้วเอาเปรียบคนอื่น หรือ เก่งแล้วไปโกงคนอื่น

ปฏิรูปการศึกษาเป็นเรื่องที่พูดกันมากจนไม่ทราบว่าจะเริ่มแก้กันตรงไหนดี  หัวใจสำคัญ คือ ทำอย่างไรจึงจะให้เด็กทุกคนมีความสุขในการเรียนทุกวิชา? ปัญหาในสังคมที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่นั้น มักเกิดจากการที่นักเรียนเรียนไม่รู้เรื่องและไม่มีความสุขในการเรียน จึงต้องสร้างปมเด่น ประพฤติเกเร จึงควรที่จะนำเอาหลักการบริหารจัดการมาเพิ่มประสิทธิภาพของการเรียนการสอน   ด้วยการใช้เทคนิค Setting เช่น วิชาคณิตศาสตร์ นำผู้เรียนทั้งหมดมาคละกัน แล้วแบ่งเป็นเซ็ท A,B,C ตามระดับความสามารถของผู้เรียน วิธีการนี้จะเป็นการทำให้ครูผู้สอนสอนได้ง่ายขึ้น ในขณะที่นักเรียนเองก็จะสนุกกับการเรียนในกลุ่มที่มีระดับเดียวกัน ไม่มีปมด้อย หรือไม่ต้องกลัวว่าจะเรียนไม่ทันคนอื่น แต่เมื่อเป็นชั่วโมงภาษาอังกฤษ เด็กที่เก่งอยู่เซ็ท A คณิตศาสตร์อาจต้องมาอยู่เซ็ท Cของภาษาอังกฤษ เป็นต้น โดยที่ครูผู้สอนก็จะวางแผนพัฒนายกระดับให้นักเรียนในแต่ละเซ็ทให้มีศักยภาพเพิ่มมากขึ้น โดยที่ครูผู้สอนก็จะต้องถือโอกาสนี้สามารถสอนให้เด็กนักเรียนได้เข้าใจว่าชีวิตจริงของนักเรียนในโลกข้างนอกจะมีทั้งที่ เราเด่นและเราด้อย ที่สำคัญเราจะต้องชนะความด้อยนั้นในที่สุด  นั่นคือครูจะต้องกระตุ้นเด็กที่เรียนอ่อนเหล่านั้นใน Set C ที่เริ่มเรียนรู้เรื่อง ให้คืบหน้าขึ้นไปสู่ Set B หรือ เขยิบขึ้น Set A ก็น่าจะได้ความสุขของนักเรียนในทุกวิชาซึ่งนับเป็นพื้นฐานที่เด็กต้องมีก่อนที่เราผู้ใหญ่จะสอนเขาในเรื่องวิชาการและในเรื่องคุณธรรมในกิจกรรมต่างๆ   การจัดให้นักเรียนทำกิจกรรมจิตอาสาโดยที่เด็กไม่มีความสุขขั้นพื้นฐานนี้ รังแต่จะทำให้ความทุกข์ของทุกคนในชั้นเรียนรวมทั้งครูกลับเพิ่มมากขึ้น  เพราะโอกาสที่จะมีการแกล้งกัน ประพฤติผิดระเบียบจะมากขึ้น
       พูดกันบ่อยว่า เด็กเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ (Child ‘s Center)  ต้องทำจริง มิใช่ทำผิวเผิน    การเรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นหลัก ให้เด็กได้คิด ได้ประสบการณ์ตรงจากการปฎิบัติจริง  โดยครูทำหน้าที่เป็นผู้คัดหางเสือ จะทำให้นักเรียนทุกคนมีความสุขกับการเรียนในทุกๆวัน ครูผู้สอนที่ทุ่มเทเอาใจใส่  บรรยากาศการเรียนการสอนที่ดี เรียนรู้เรื่อง เพื่อนร่วมชั้นเรียนหรือแม้แต่เพื่อนร่วมโรงเรียนก็มีอัธยาศัยที่ดี เมื่อนักเรียนมีความสุขก็ย่อมต้องการที่จะมาโรงเรียนทุกๆวัน ซึ่งจะส่งผลให้ประสิทธิผลในการเรียนก็ต้องเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน http://blog.eduzones.com/anisada/83518
    การปลูกฝังคุณธรรมแก่นักเรียน ไม่ใช่เพียงแค่การสอนในชั่วโมงวิชาศีลธรรมและหน้าที่พลเมือง  แต่ครูจะต้องสอดแทรกคุณธรรมอยู่ในกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาการต่างๆ โดยสอดคล้องกับสภาวะการณ์รอบตัว   ให้นักเรียนได้ซึมซับ“คุณธรรม” ควบคู่ไปกับวิชาการ โดยลงมือปฏิบัติจริง ยกตัวอย่างชั่วโมงเรียนวิชาธุรกิจศึกษา ที่โรงเรียน เดอะ รีเจ้นท์ ครูมอบหมายให้นักเรียนแบ่งกลุ่มเพื่อจัดตั้งเป็นบริษัท โกลด์ฟิช จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจเพื่อสังคม เหล่านักเรียนได้ระดมทุนตั้งบริษัทจำลองขึ้นมา มีนักเรียนเป็นคณะกรรมการบริษัท มีนักเรียนเป็นซีอีโอบริหาร  หลังเลิกเรียนมีการประชุมวางแผนหารายได้เข้าบริษัทฯโดยมุ่งเป้าหมายจะนำรายได้ไปช่วยสร้างบ่อเลี้ยงปลาแก่ครอบครัวคนพิการตาบอดในชุมชนอำเภอสัตหีบ ให้เขามีอาชีพเลี้ยงตัวได้อย่างยั่งยืน  ในกิจกรรมสร้างรายได้เข้าบริษัทฯเป็นความคิดและการดำเนินงานของเหล่านักเรียน เช่น การจำหน่ายข้าวสารถุงจากกลุ่มเกษตรกรจังหวัดบุรีรัมย์ โดยตั้งชื่อแบรนด์”ข้าวสารตราโรงเรียน”มาจำหน่ายแก่ผู้ปกครองโดยไม่ต้องผ่านผู้ค้าคนกลาง  , การจำหน่ายขนมและเครื่องดื่มในงานกิจกรรมต่างๆของโรงเรียน , ดีไซน์เสื้อยืดGold Fishออกจำหน่าย โครงการนี้ได้กระตุ้นให้นักเรียนได้ประสบการณ์ตรงจากการทำงานร่วมกันเป็นทีม การบริหารจัดการบริษัท การทำธุรกิจ และถือเป็นหน้าที่ในการช่วยเหลือผู้ที่ด้อยกว่าในสังคม นับเป็นการสอนให้คิดเพื่อคนอื่นด้วย ไม่เห็นแก่ตัว ไม่ดูถูกผู้อื่น    อีกตัวอย่างหนึ่ง คือ  นักเรียนระดมความคิดจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อหารายได้สมทบทุนเพื่อช่วยเหลือชาวมอแกน หรือ ยิปซีทะเล และร่วมลงมือก่อสร้างโครงการศูนย์ชุมชนนานาชาติเกาะพี.พี.  (P.P.International  Community Center - PICC)ที่บ้านแหลมตง จ.กระบี่ซึ่งต่อไปจะเป็นศูนย์กลางพัฒนาชุมชน กำหนดแล้วเสร็จปลายปี 2554

       ดังนั้นครูผู้สอน จะต้องมีความรู้และคุณภาพมาตรฐานตามหลักสากลอย่างประเทศอื่นๆที่พัฒนาแล้ว    ผู้ที่ต้องการเป็นครูต้องเรียนจบปริญญาตรีมาแล้วโดยมีพื้นความรู้ทางวิชาการสาขาใดสาขาหนึ่ง จากนั้นต้องเรียนการเป็นครูต่ออีก 2 ปี และสอบ QTSเพื่อเตรียมความพร้อมในทุกๆด้านของการเป็นครู ไม่ว่าจะเป็น เทคนิคการสอน  การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ หลักจิตวิทยา โดยคำนึงถึงผู้เรียนเป็นหลักเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด  และที่สำคัญบุคลากรก็ต้องมีคุณธรรมและจรรยาบรรณเช่นกัน เพราะจะทำให้การเรียนการสอนบรรลุเป้าหมายให้นักเรียนทุกคนมีความสุขในทุกวิชา
เช่นนี้ การปฏิรูปการศึกษาจะสร้างเยาวชนที่มีคุณภาพและประเทศชาติต้องการ ทั้งลดปัญหาคอรัปชั่นและค่าสังคมที่นิยมคอรัปชั่นให้น้อยและหมดไป  ทำให้ประเทศไทยที่เรารัก...แข็งแรงและมีความเจริญก้าวหน้าอย่างแท้จริง

 
คำสำคัญ (Tags): #การศึกษาไทย 2020
หมายเลขบันทึก: 502828เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2012 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2012 14:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท