การประกันราคา/จำนำข้าวที่ช่วยคนจนจริงๆ


วิธีการประกัน/จำนำข้าวที่ดี

 

 

รัฐบาลที่ผ่านมามีการประกันราคาพืชผลการเกษตร  แต่รัฐบาลชุดนี้ปรับมาเป็น “จำนำ” ข้าว  .....เพียงแค่ชื่อมันก็ไม่ค่อยเป็นมงคลแล้วครับ  เพราะการจำนำนั้นมันเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำไม่ใช่หรือ

 

 

ผมมาได้คิดว่า ควรหันกลับไปหาการประกันราคาข้าว  แต่ว่าเราประกันให้เฉพาะ x กิโลแรกเท่านั้น   ส่วน x จะเป็นเท่าไรก็ค่อยมาเคาะกัน

 

ผมว่า x ควรจะเป็นราวๆ 2500 กิโล  หมายความว่าถ้าเกินจากนี้รัฐไม่ประกันให้  

 

แบบนี้คือ เราประกันให้เฉพาะชาวนารายย่อยนั่นเอง  ส่วนรายใหญ่เราก็ให้เท่ากัน ที่เหลือรับผิดชอบเอง 

 

ที่ประกันเฉพาะรายย่อยคือต้องการลดภาระการเงินของรัฐบาล  และในขณะเดียวกันเพื่อผดุงไว้ซึ่งอาชีพชาวนารายย่อยของเรา ก่อนที่จะขายนาไปให้นายทุนรายใหญ่หมด 

 

สำหรับอีสาน ผลผลิตต่อไร่ประมาณ 400 โล ดังนั้น 2500 ก็คือประมาณ 6 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่นาเฉลี่ยของคนอีสาน  (ที่ทราบเพราะสัมภาษณ์เอาจากนศ. ที่เป็นลูกชาวนา)  

 

สำหรับพวกภาคกลาง มีการชลประทานดี  (เงินภาษีของคนทั้งประเทศ)  มีพื้นที่นาก็มาก ทำนาปีละสองครั้ง ก็มีรายได้มากอยู่แล้ว  ถ้ามีนา 20 ไร่ ผลผลิตไร่ละ 600 โล ปีละสองครั้งก็ได้ข้าว 24,000 โล  มากกว่าชาวนาอีสานถึง 10 เท่า    ดังนั้นมีรายได้ดีก็ต้องช่วยตัวเองบ้าง   อย่าเป็นภาระให้รัฐมากนัก 

 

...คนถางทาง (๑๓ กันยายน ๒๕๕๕) 

หมายเลขบันทึก: 502139เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2012 13:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2012 13:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท