ผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่ง สร้างชุมชนเมืองให้เข้มแข็งได้อย่างไร


ไม่ว่าคนในสังคมไม่ว่าจะเป็นใคร พื้นฐานอย่างไร มีวัฒนธรรมต่างกันอย่างไร ทุกคนก็ต้องกินอาหาร

ถ้าเราต้องการจะสร้างความร่วมมือในชุมชน ในประชาคม จะทำอะไรอย่างไรดี มีผู้หญิงคนหนึ่งคิด ทดลอง และได้คำตอบ เธอคือ Pam Warhurst แม่บ้านชาวอังกฤษ

ในวีดิโอที่เธอบรรยาย ที่ TED  (น่าดูมาก ผู้นำชุมชนของไทยถ้าฟังภาษาอังกฤษได้น่าไปฟังเขาพูด น่าตื่นใจมาก) เธออธิบายความคิดของเธอว่า ทำไม โครงการทดลอง "Incredible Edible" (เหลือเชื่อ ว่ากินได้) ของเธอและเพื่อนๆ ของเธอ ซึ่งเกิดขึ้นจากการคุยกันในครัวของบรรดาแม่บ้านไม่กี่คน จึงประสบความสำเร็จ เธอบอกว่า เป็นเพราะว่า ไม่ว่าคนในสังคมไม่ว่าจะเป็นใคร พื้นฐานอย่างไร มีวัฒนธรรมต่างกันอย่างไร ทุกคนก็ต้องกินอาหาร

ทำอย่างไรจะทำให้สังคมเข้มแข็งขึ้นมาได้ เพื่อเปลี่ยนแปลงทั้งสภาพกายภาพของเมือง และทัศนคติต่อคนอื่น กลุ่มของเธอจัดแจงปลูกพืชอาหารทุกอย่างไว้ตามสถานที่ต่างๆ ในเมือง Todmorden ในอังกฤษ ที่มีประชากรเพียง ๕ หมื่นคน แรกๆ เมืองนี้ก็เป็นเมืองธรรมดา แต่ตอนนี้ทั้งเมืองเต็มไปด้วยพืชอาหาร แทนที่จะมีไม้ประดับที่กินไม่ได้ตามสวน ก็มีพืชผักปลูกแทน แม้แต่หน้าสถานีตำรวจก็ปลูกข้าวโพดในกระถาง  และมีป้ายเชิญชวนให้คนมาเก็บเอาผลิตผลไปทำกินได้ และมาช่วยกันปลูก และในเรื่องนี้ยังเป็นการจัดการกับสภาพสถานที่สาธารณะที่ต่างๆ ให้ดูดีขึ้นด้วย แทนที่จะรกร้าง หรือเป็นลานโล่งเปล่าๆ  ก็มีสวนหย่อมกินได้แทน ตอนนี้ก็เลยมีนักท่องเที่ยวมาแวะดู 

ต่อมาเธอก็จัดการให้ไปเชื่อมโยงกับการศึกษาในโรงเรียนของเมือง ก็มีเด็กนักเรียนมัธยมออกมาเรียนรู้ มีสถานที่เรียนรู้ ทำกิจกรรม เรียนรู้เรื่องการเกษตร และกำลังจะมีหลักสูตรพืชไร่สำหรับชาวเมืองให้เรืยนด้วย  

ต่อมาเธอก็จัดการเรื่องเศรษฐกิจของชุมชน เริ่มมีการรณรงค์ให้คนสนใจผลิตภัณฑ์ของคนในท้องถิ่นเองมากขึ้น เช่นพืชผัก ไข่ไก่ ของชาวไร่หรือเกษตรกรในเมืองเอง เป็นต้น ทำให้เศรษฐกิจของชุมชนดีขึ้นกว่า 40% เพราะชาวเมืองเริ่มเห็นควรสนับสนุนผลผลิตชุมชนของตัวมากขึ้น

ตอนนี้สภาของเมืองก็เริ่มมีกฏเทศบาลต่างๆ ออกมาเพื่อช่วยสนับสนุนชุมชนมากขึ้น

เมืองไทยก็เคยมีโครงการในพระราชดำริ ปลูกพืชกินได้ในเมือง และดูเหมือนจะเรื่อง พืชผักสวนครัว รั้วกินได้ กันมานานแล้ว แต่ก็ขาดความต่อเนื่อง เริ่มไปก็หยุด ไม่มีใครทำต่อจนครบวงจรแบบของเขา น่าจะหันมาฟื้นฟูกัน จะได้ประโยชน์มาก ดูแนวคิดเขาให้ครบวงจรแบบนี้เป็นตัวอย่างก็ดีนะ

หมายเลขบันทึก: 501810เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2012 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กันยายน 2012 22:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอบคุณที่นำมาเล่าให้ฟังคะ "Incredible Edible" หลักคิดไม่ธรรมดา
  • บุคลิกของคุณ Pam ใน TED มั่นใจ สมเป็นผู้นำท้องถิ่น
  • google ไป เจอบทสัมภาษณ์ของคุณ Pam ที่นี่ ประทับใจที่เธอบอกว่า 
    ได้แนวคิดนี้ตอนไปฟัง Professor Tim Lang ที่ Landscape Institute conference ท่าน "challenged" ผู้ฟังให้ปลูกพืชท้องถิ่นมากขึ้น เพื่อประโยชน์ของโลกเราเอง ..ในระหว่างนั่งกลับด้วยรถไฟ เธอครุ่นคิดตลอดทาง ว่าจะทำอย่างไรให้เมือง Todmorden เป็นต้นแบบของการนำแนวคิดนั้นมาสู่การปฎิบัติ
  • หากบ้านเรามีคนแบบ Pam  เปิดใจรับความรู้ใหม่ แล้วทดลองปฎิบัติให้เป็นผล ..ไม่เพียงแค่เรื่องเกษตร ยังใช้กับเรื่องอื่นๆ ด้วย..เชื่อ ไม่เชื่อ ก็ไม่ต้องเถียง ลงมือทดลองดีกว่า

ขอบคุณ คุณ ป. สำหรับความเห็นและข้อมูลที่มีประโยชน์ครับ

ผมก็หวังว่าแนวคิดของเธอจะจุดประกายให้คนรุ่นใหม่ๆ ของเราออกมาทำอะไรเพื่อส่วนรวมและชุมชนในจำนวนที่มากขึ้น และกลายเป็นผู้นำชุมชนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพ และมีคุณธรรม สำหรับสร้างบ้านเมืองให้มั่นคงและให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตดีขึ้นต่อไปในอนาคตครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท