คนโบราณสร้างปิระมิดได้อย่างไร


บ่อยครั้งคนนอกวงการจะมองโจทย์ปัญหาแตกต่างออกไป และเจอวิธีเฉลยปัญหาได้ดีกว่า ด้วยวิธีคิดใหม่ วิธีการใหม่ๆ เทคโนโลยีใหม่ๆ

เมื่อวานผมไปดูวีดิโอ ๔ ตอน เรื่อง ทฤษฎีใหม่ว่าด้วยการสร้างปิระมิด ผมว่าดีมาก ถ้าใครมีหนังสือเก่าๆ ที่อธิบายการสร้าง ต้องเลิกเชื่อไปเลย มาเชื่อทฤษฎีนี้

น่าสนใจตรงที่ว่า คนคิดทฤษฎีนี้ เป็นคนนอกวงการ ไอยคุปต์วิทยา แต่ว่าเขาเป็น สถาปนิก ชาวฝรั่งเศส ที่สนใจแล้วศึกษาอย่างจริงจัง จนได้คำตอบ และมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์สมัยใหม่สนับสนุนอีกมาก

คนที่อยู่ในวงการวิชาการแต่ลงวงการนั้นมักจะคิดอะไรอยู่ในกรอบความคิด หรือ วิธีการ กระบวนการ แบบเดิมๆ แต่บ่อยครั้งคนนอกวงการจะมองโจทย์ปัญหาแตกต่างออกไป และเจอวิธีเฉลยปัญหาได้ดีกว่า ด้วยวิธีคิดใหม่ วิธีการใหม่ๆ เทคโนโลยีใหม่ๆ

สถาปนิกฝรั่งเศสคนนี้ชื่อ Jean P Houdin ตอนแรกแกใช้เวลาก่อนหน้านั้นเป็นปี มองหาอะไรทำหลังเกษียณจากงานตัวเองที่เบื่ออยู่พอดี ก็มาเจอปัญหานี้โดยบังเอิญ ที่เป็นปัญหาที่ท้าทายมาก (ในแง่นี้ก็ดูจะมีสถาณการณ์คล้ายๆ กับผมอยู่มั่งก็ตรงที่ ตัวผมก็มีงานอะไรๆ ที่สนใจและท้าทายอยู่กำลังจะทำอยู่เหมือนกัน แต่ยังอุบไว้ก่อน) วิธีที่แกเฉลยปัญหาก็ไม่มีอะไร แกออกแบบสร้างตึกอะไรมาเยอะอยู่แล้ว แกก็เลยสมมุติว่า ถ้าแกจะเป็นคนออกแบบสร้างปิระมิด จะต้องสร้างอย่างไรบ้าง

วีดีโอ ๔ ตอนน่าดูมาก มีลิงก์ดังนี้

ตอนที่ ๑   ตอนที่ ๒   ตอนที่ ๓   ตอนที่ ๔

อนึ่ง มีคนจำนวนหนึ่งเขาเชื่อกันนะว่า ปิระมิด และ สฟิงกส์ อายุกว่า หมื่นปี โดยดูจากการหันหน้าไปทางหมู่ดาว(จำไม่ได้ อาจจะเป็นดาวลูกไก่) เมื่อกว่า ๑๒๕๐๐ ปีมาแล้ว ในวัน equinox วันหนึ่งในปีนั้น อาจจะโดยคนจากแอตแลนติส ก่อนหน้ายุคฟาโรห์ แต่ว่า นักไอยคุปต์วิทยาก็คงยืนยันว่าอายุโบราณสถานพวกนี้แค่ราว ๔ ถึง ๕ พันปีแค่นั้น 

(อ้อ เห็นคนไทยบางคนก็เขียนว่า พิระมิด แต่ในนี้ ผมสะกดแบบเดิมๆ แบบนี้มาตั้งแต่เด็ก)

 

 

หมายเลขบันทึก: 500458เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2012 20:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2012 06:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท