ตลาดนัดความรู้...สู่พฤติกรรมใหม่ (6) : สรุปงานและก้าวต่อไป


ก้าวสู่ระยะการสังเคราะห์ tacit knowledge เป็น explicit knowledge ด้วยกระบวนการวิจัย เป็น input สู่การเปลี่ยนแปลงที่ระบบบริการสุขภาพ เป้าหมายนี้ทรงคุณค่ามาก

วันที่ 18 สิงหาคม 2555

หลังอาหารเช้าถึงเที่ยง เป็นเวลาที่ทีมทำงานประชุมสรุปข้อมูลการถอดบทเรียนจากตลาดนัดความรู้กัน เราชวนคุณอัมพรจากบริษัทจินตนาการมานั่งฟังด้วย เพื่อจะได้เข้าใจเนื้อหาทั้งหมด เมื่อไปถ่ายทำ VDO เรื่องราวของ Best Practices จะได้ตรงตามประเด็นที่เราต้องการ

ศ.นพ.วิชัย เอกพลากร เตือนให้รู้ว่าเราจะต้องมีการกำหนดเป้าหมายระดับ process ด้วย เช่น ออกกำลังกายเท่าใด อาหารเป็นอย่างไร พญ.อารยา ทองผิว เสริมว่าตัวชี้วัดจะต้อง “แม่น ไว ง่าย หลัก”

หมอฝนนำเสนอความรู้ที่ได้จากกลุ่มของตน พวกเราที่เหลือนั่งฟังอย่างตั้งใจและช่วยกันวิเคราะห์จัดหมวดหมู่ความรู้ หากจะนำเสนอทีละกลุ่มคงจะใช้เวลานานและความรู้บางเรื่องก็อาจจะซ้ำกัน ดิฉันจึงเสนอว่าเมื่อฟังที่หมอฝนเสนอแล้ว มีความรู้ของกลุ่มใดที่เหมือนหรือต่าง ก็ให้เพิ่มเติมได้เลย

เราใช้เวลาในการเล่าการฟังอย่างเต็มที่ มีความรู้ปฏิบัติมากมายที่จะนำไปใช้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงได้ สรุปได้ 6 เรื่องใหญ่ๆ ซึ่งพวกเรายังไม่ตกผลึกในเรื่องชื่อที่ใช้ คือ

  • การสร้างความตระหนักและการมีส่วนร่วม
  • การฟื้นฟูพลังทุนท้องถิ่น... เสริมวิถีชีวิตใหม่
  • การสร้างความสุขจากภายในและสุขภาพดี
  • กินดี มีสุข
  • การมีชีวิตอย่างกระฉับกระเฉง
  • เศรษฐกิจพอเพียงและการพึ่งตนเองกับวิถีสุขภาพ

เรื่องที่ปิ๊งขึ้นมาในวงคือหัวเรื่องของ VDO ที่จะใช้เปิดงานมหกรรม KM เบาหวานปีนี้ เราเลือกประเด็นเรื่องของการฟื้นฟูพลังทุนท้องถิ่นและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพราะคิดว่ามีคุณค่าสูงและจะช่วยให้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมีความยั่งยืนได้ เนื่องจากกลมกลืนอยู่ในวิถีชีวิตที่ควรเป็น

เราจะจัดการประชุมผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อวิพากษ์ความรู้ที่ได้นี้ก่อนการนำไปใช้ต่อในวันเสาร์ที่ 8 กันยายน 2555 ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ และได้ขอให้ ดร.ยุวนุช ทินนะลักษณ์ เรียบเรียงเนื้อหาทั้งหมดออกมาเป็นหนังสือเพื่อเผยแพร่ต่อไป

เมื่อกลับถึงบ้านตอนเย็น ดิฉันส่ง email เรียนความก้าวหน้าของการทำงานให้ ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ผู้ที่ทำให้เรารู้จัก KM และการทำงานแบบเครือข่ายทราบและได้รับการตอบกลับจากท่านว่า

.....ดีใจที่ได้ข่าวความก้าวหน้าของ KM เบาหวาน ที่ก้าวสู่ระยะการสังเคราะห์ tacit knowledge เป็น explicit knowledge ด้วยกระบวนการวิจัย เป็น input สู่การเปลี่ยนแปลงที่ระบบบริการสุขภาพ เป้าหมายนี้ทรงคุณค่ามาก...

ข้อความนี้ทำให้รู้ว่างานที่พวกเรากำลังทำอยู่นั้นคืออะไรในวงจรของ KM

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 500371เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2012 10:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แบ๊ป เดียว 6 ตอนแล้ว..อย่างรวดเร็วเลยค่ะ

รออ่านเรื่องราวของแต่ละกลุ่มจากพวกเราอยู่นะมด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท