แฮกเกอร์ วายร้าย หรือ คนดี


แฮกเกอร์ วายร้าย หรือ คนดี

 ปัจจุบันนี้ แฮกเกอร์ ยังเป็นบุคคลที่ใครผู้ใดที่ได้ยินชื่อแล้ว มักคิดว่า แฮกเกอร์คือผู้ที่สามารถเจาะระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ได้อย่างชำนาญ และน่ากลัวมากที่สุด เป็นเพราะอะไรนั่นหรือ... เราจะมาพิสูจน์กัน

              

  โดยที่จริงแล้วนั้น แฮกเกอร์ (Hacker) เป็นผู้ที่มีความเข้าใจเกี่ยวกับระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์อย่างชำนาญ มีความชำนาญด้านวงจรอิเล็กทรอนิกส์ วงจรพัลส์ และระบบเลขฐานต่างๆ เช่น ฐาน2 ฐาน8 ฐาน10 ฐาน16 รวมไปถึงเขียนโปรแกรมได้หลากหลายภาษา แต่ที่แน่ๆ ผู้ที่จะเป็นแฮกเกอร์จะต้องมีความรู้ในการใช้คำสั่งบนดอส ลีนุกซ์ ซึ่งเป็นคำสั่งพื้นฐานด้วย

แฮกเกอร์ (Hacker) หมายถึงผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ ของคอมพิวเตอร์บางครั้งยังใช้หมายถึงผู้เชี่ยวชาญในสาขาอื่นนอกจากคอมพิวเตอร์ด้วย โดยเฉพาะผู้ที่มีความรู้ในรายละเอียด หรือ ผู้ที่มีความเฉลียวในการแก้ปัญหาจากข้อจำกัดต่าง ๆ ความหมายที่ใช้ในบริบทของคอมพิวเตอร์นั้นได้เปลี่ยนแปลงไปจากความหมายดั้งเดิม โดยผู้ใช้คำในช่วงหลังนั้นได้ใช้ในความหมายที่กว้างออกไป รวมทั้งในบางครั้งยังใช้ในความหมายที่ขัดแย้งกัน


ในปัจจุบัน "แฮกเกอร์" นั้นใช้ใน 2 ความหมายหลัก ในทางที่ดี และ ไม่ค่อยดีนัก ความหมายที่เป็นที่นิยม และพบได้บ่อยในสื่อนั้น มักจะไม่ดี โดยจะหมายถึง อาชญากรคอมพิวเตอร์ ส่วนในทางที่ดีนั้น "แฮกเกอร์"ยังใช้ในลักษณะของคำติดปาก หมายถึง ความเป็นพวกพ้อง หรือ สมาชิกของกลุ่มคอมพิวเตอร์. นอกเหนือจากนี้ คำว่า "แฮกเกอร์" ยังใช้หมายถึงกลุ่มของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะโปรแกรมเมอร์ที่มีความสามารถในระดับผู้เชี่ยวชาญ ตัวอย่างเช่น "นายลินัส ทอร์วอลด์ (Linus Torvalds) ผู้สร้าง ลินุกซ์ นั้นเป็นแฮกเกอร์อัจฉริยะ"
จากความหมายที่แตกต่างข้างต้น จะเห็นได้ถึงความขัดแย้งในการใช้คำ บางกลุ่มที่ใช้คำแฮกเกอร์นี้เพื่อเรียกกลุ่มของตน ก็ไม่ชอบที่คำนี้ถูกใช้ในความหมายที่ไม่ดี และแนะนำให้ใช้คำอื่น เช่น "แครกเกอร์" หรือ "เบล็ค-แฮต" เพื่อเรียกอาชญากรคอมพิวเตอร์แทน ส่วนผู้ที่ใช้คำนี้ในความหมายที่ไม่ดี ซึ่งเป็นความหมายที่นิยมใช้กันนั้น ให้ความเห็นถึงความหมายในทางที่ดี นั้นนอกจากจะก่อให้เกิดความสับสนแล้ว ดูเหมือนว่าจะไม่เป็นที่นิยมอีกด้วย


ส่วนความหมายกลาง ๆ นั้น ได้สังเกตถึงจุดร่วมระหว่างความหมายในทางที่ดีและไม่ดี โดยพิจารณาการแฮกเป็นการใช้ความชำนาญ เพียงแต่อาจใช้เพื่อจุดประสงค์ที่แตกต่างกันทั้งในทางดีและไม่ดี ตัวอย่างเช่น ช่างสะเดาะกุญแจ มีความชำนาญในการปลดกลอน (เปรียบเทียบการสะเดาะกุญแจกับการแฮก) ซึ่งความชำนาญนี้อาจถูกใช้ได้ทั้งในทางที่ดีและไม่ดี

จากข้อมูลที่ได้จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

จากความคิดของดิฉัน เราควรจะเรียก hacker และ cracker ให้ถูกต้องตามความหมายของมัน เพื่อป้องการความสับสน แต่คงยากที่จะให้ทุกคนเรียกถูกเหมือนกับความหมายจริงๆ เพราะแทบทุกคนเข้าใจ ว่า hacker เปงคน หรือ กลุ่มที่ เจาะระบบ เพื่อทำอาชญากรรม ไปซะแล้ว

คำสำคัญ (Tags): #rsu#ite#ima
หมายเลขบันทึก: 49946เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2006 19:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ได้ความรู้เพิ่มขึ้น และยังทำให้เราเข้าใจความหมายของ Hacker ดีขึ้นอีกด้วยนะเนี่ย

ให้ความรู้เรื่องประเภทของ Hacker ละเอียดดีค่ะ Hacker เป็นบุคคลที่เก่งนะคะ แต่มีทั้งเก่งและมีคุณธรรม กับเก่งแต่ไม่มีศีลธรรม  เนื้อหามีประโยชน์ดีมากค่ะ

แฮกเกอร์มีทั้งด้านที่ดีและไม่ดีขึ้นอยู่กับว่าแฮกเกอร์คนนั้นจะนำความรู้ที่ตัวเองมีไปใช้ในด้านไหนมากกว่าเพราะถ้านำไปใช้ในทางที่ดีก็เกิดประโยชน์แต่ถ้านำไปใช้ในทางที่ไม่ดีก็เกิดผลเสียตามมา

................ขอบคุณคับ.................

ที่ให้ความรู้

ออ ค่ะ พออ่านแล้วก็ทำให้รู้สึกว่า แฮกเกอร์ นั้นไม่ใช่จะเป็นคนไม่ดี เพราะว่าเมื่อก่อนคิดว่า แฮกเกอร์ นั้นเป็นคนไม่ดี แต่พอรู้ความจริงนี้ก็ทำให้รู้ว่า แฮกเกอร์นั้นมีทั้งข้อดีอยู่ด้วย แต่มันก็ขึ้นอยู่กับ แฮกเกอร์ คนนั้นด้วยว่าเค้าเป็นอย่างไร

ตอนแรกอ่า ที่เราคิดว่า hacker เป็นทางลบ เพราะว่า นักข่าวหรือพวกเราพูดกันเอง ว่า hacker เจาะระบบนั้น ระบบนี้ แต่ที่จริงแล้ว เค้าเจาะเพื่อการศึกษา ไม่ได้ทำลาย แต่ cracker เจาะเพื่อนำไปใช้ในทางที่ไม่ดี หรือ ทำลาย ถ้าเราไม่มี hacker ก็ไม่มีคนป้องกันระบบ เพราะ คนพวกนี้ เค้ารู้ว่ cracker จะทำยังไงเพื่อพยามยามเข้ามาในระบบ 

เพราะฉะนั้น hacker เจาะเพื่อใช้ในทางสร้างสรร แต่ cracker เพื่อทำลายค่ะ

ประสบการณ์จากการคุยกับอาจารย์และรุ่นพี่ค่ะ

แพรว........เชื่อแล้วล่ะ เพราะจอยไปค้นมาหลายที่แล้ว แพรวพูดถูกแล้วล่ะ จอยจำมาผิดๆเองแหละ เข้าใจกลับกันมาตลอด ทีแรกก็ไม่เชื่อหรอกนะ เพราะเคยมีบางตำราให้ความหมายแบบที่จอยเข้าใจมาจริงๆ เหอๆๆ

ต้องขอบคุณแพรวมากน่ะค่ะ  ที่ทำให้เข้าใจความหมายของคำว่าแฮกเกอรืมากขึ้น  เพราะตอนแรกที่เข้าใจนั้น  คิดว่าแฮกเกอร์เป็นคนไม่ดี  แต่ตอนนี้ต้องเปลี่ยนทัศนะคติเสียใหม่  เพราะแฮกเกอร์มีทั้งข้อดีและข้อเสีย  ดังนั้น  เราควรวิเคราะห์อีกมีว่า  แฮกเกอร์ที่มีอยู่นั้นดีหรือไม่  และทำให้เกิดประโยชน์ต่างๆมากมาย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท