เมื่อฝนไม่เปิดช่อง


เนื่องจากสภาพอากาศยังไม่เปิดช่อง ฝนที่นี่ตกทุกวัน ในความหมายที่ว่า”ทุกวัน” ตกลงมาเรื่อยๆ ตกแล้วหยุดๆแล้วตกเป็นแบบนี้ทั้งกลางวันกลางคืน

หลังจากการทำงานมาเดือนกว่าแล้ว กำลังปรับตัวเข้ากับการทำงานและสถานที่ ณ อำเภออุ้มผางได้ดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ยังไม่ได้ลงพื้นที่เข้าหากรณีศึกษาของทางคณะนิติศาสตร์ ม.นเรศวรทั้งยี่สิบสามเคส เนื่องจากสภาพอากาศยังไม่เปิดช่อง ฝนที่นี่ตกทุกวัน ในความหมายที่ว่า”ทุกวัน” ตกลงมาเรื่อยๆ ตกแล้วหยุดๆแล้วตกเป็นแบบนี้ทั้งกลางวันกลางคืน เดินทางไปที่ไหนด้วยรถมอเตอร์ไซด์ก็มีเปียกกันบ้างเป็นธรรมดาไปแล้ว ทำให้อดนึกถึงที่ภาพยนต์ที่เคยดูมาเมื่อหลายปีมาแล้วไม่ได้ ภาพยนต์ดังกล่าวมีชื่อเรื่องว่า"มหาลัยเหมืองแร่" ที่เล่าเรื่องราวของการไปทำงานอยู่ที่เหมืองแร่ในพื้นภาคใต้ของไทยสมัยก่อน ในภาพยนต์เรื่องนี้จะแสดงสภาพภูมิอากาศของภาคใต้ในลักษณะที่ว่า”ฝนแปดแดดสี่” คือ ฝนตกตลอดทั้งเรื่อง แทบไม่แเห็นแสงอาทิตย์ วนเวียนอยู่อย่างนั้น  เหมือนตอนนี้เราอยู่ในบรรยากาศอย่างนั้นเลย อย่างไรก็ตามจากที่ฟังคำบอกเล่าของผู้ที่อยู่มาก่อน อำเภออุ้มผางจะเป็นพื้นที่ที่”สุดๆ”ทั้งสามฤดูกาล ฝนตกเยอะ หนาวจริงจัง ร้อนสุดๆ ประมาณนั้น หวังว่าเราจะมีโอกาสได้สัมผัสความเป็นสุดๆทั้งสามฤดูของที่นี่ในช่วงเวลาการทำงานตามวาระ เอาเป็นว่า ณ เวลานี้ อยากให้ฟ้าฝนเปิดโอกาสให้เราได้เดินทางเข้าพื้นที่จริงบ้าง เพราะตั้งแต่เข้ามาทำงานที่นี่คงได้เห็นเพียงสถานีอนามัยตำบลหนองหลวงที่กรณีศึกษาส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาอยู่เท่านั้น

ลองวางแผนการทำงานดูแล้วการเข้าไปเก็บข้อมูลนอกจากจะต้องขอความรู้แต่ละครอบครัวที่มีปัญหาสถานะบุคคลจากพี่อาสาสมัครที่ถานีอนามัยตำบลหนองหลวงแล้ว ลักษณะการเก็บข้อมูลคงต้องดูทั้งลักษณะประเภทของสถานะบุคคลและความสะดวกทางช่วงเวลาของการประกอบอาชีพของครอบครัวต่างๆด้วย เราคิดว่าชาวบ้านและน้องๆบางคนคงว่างในช่วงเย็นๆหลังจากที่กลับมาจากการทำงานหรือกลับมาจากโรงเรียนแล้ว ถ้าคนที่มีปัญหาสถานะบุคคลอยู่ในครอบครัวเดียวกันก็น่าที่จะเก็บข้อมูลไปเลยทีเดียวจะได้ไม่ต้องเข้าไปรบกวนหลายรอบ ตอนนี้เท่าที่ดูข้อมูลมีทั้งที่ต้องติดตามเอกสารบางฉบับและต้องถามความชัดเจนของพยานบุคคลอีกครั้งว่าสามารถยืนยันได้อีกครั้งหรือไม่ เกรงอยู่เหมือนกันว่าการเข้าไปถามข้อเท็จจริงหลายๆครั้งอาจสร้างความไม่ไว้ใจจากพยานได้ว่าทำไมถึงต้องเข้าไปถามบ่อยๆ อันนี้คงเป็นการสร้างสัมพันธภาพที่ไม่ค่อยดีนักระหว่างคนที่ต้องทำงานในพื้นที่กับชาวบ้านเอง(แต่ตรงนี้ก็อาจจะิคิดไปเองก็ได้)

นอกจากนี้ยังมีเหมือนกันที่อ่านข้อมูลที่มีอยู่แล้วเกิดความสงสัยในข้อเท็จจริงบางอย่างซึ่งคงได้ไต่ถามให้ได้ข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไรเมื่อได้พบกับผู้ประสบปัญหาจริงๆ

หมายเลขบันทึก: 498989เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2012 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2012 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การเก็บข้อมูล...มีความสำคัญมากนะคะ....ข้อมูลต้อง  ถูกต้อง...แม้นยำ...ผลการวิเคราะห์ ===> ถึงจะเชื่อถือได้นะคะ


ขอบคุณบทความดีดีนี้ และขอบคุณ ที่แบ่งปันให้นะคะ

ขอบคุณพี่สมศรีมากนะครับที่ติดตามอ่านบทความ(ที่ภาษายังไม่ค่อยดีเท่าที่ควร) จะพยายามลงพื้นที่เร็วๆและทำงานอย่างมีสติครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท