พระคุณแม่


แม่คือผู้ให้ ให้ทุกสิ่งทุกอย่างแก่ลูกโดยไม่หวังผลตอบแทน แม่คือผู้ที่ไม่เคยคิดร้ายแก่เรา

            คำว่า "แม่" เป็นคำสั้นๆแต่มีความหมายยิ่งใหญ่ไพศาล แม่คือผู้ให้ ให้ทุกสิ่งทุกอย่างแก่ลูก ให้ความรัก ให้กำเนิด ให้โดยไม่หวังผลตอบแทนแม่คือผู้ที่ไม่เคยคิดร้ายแก่เรา

            ตั้งแต่เกิดมาลืมตาดูโลกมองเห็นผู้หญิ่งที่ยิ้มให้คนแรกคือ "แม่"และคำที่พูดได้คำแรกคือคำว่า "แม่' ต้้งแต่จำความได้แม่คือผู้ให้กับลูกเสมอมาแม่ยอมเหนื่อยเพื่อลูก ยอมทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อให้ลูกสบายที่ลูกมีทุกวันนี้ได้ก็เพราะแม่ ในบางครั้งลูกทำผิดแต่แม่ก็ไม่เคยต่อว่าลูกเลยสักครั้งหนึ่ง มีแต่แม่บอกว่าหนูยังเด็กโตขึ้นหนูก็จะรู้เองว่าอะไรผิดอะไรถูก ตอนนี้หนูรู้แล้วแม่จ๋าว่าสิ่งที่แม่ยอมทำทุกอย่างก็เพื่อลูก แม่เคยบอกว่าหนูเป็นลูกคนเดียวที่เลี้ยงยากที่สุดและทรมานมากเกือบเอาชีวิตไม่รอด แต่แม่ก็ไม่เคยปล่อยให้หนูอยู่กับคนอื่นเพราะแม่บอกว่ากว่าคนอื่นเลี้ยงหนูไม่ดีเท่ากับแม่ ที่ลูกเติบใหญ่ที่มีวันนี้ได้ก็เพราะแม่ คำหนึ่งที่ลูกคิดเสมอมา คือยายบอกว่าหนูเกือบทำให้แม่ของตัวเองตายแต่หนูก็ไม่เคยโกรธยาย เพราะยายคงรักแม่มากไม่ต่างกับที่แม่มอบความรักให้กับหนู ครอบครัวเราไม่ไช่ครอบครัวที่รวย แต่แม่ก็ยอมทำทุกอย่างเพื่อให้ลูกสบายทำให้ลูกมีทุกสิ่งทุกอย่างได้ก็เพราะแม่ แม่บอกว่ามันเป็นสิ่งที่แม่ทุกคนต้องทำเพื่อลูกแม้ว่าตัวเองจะเหนื่อยก็ตาม

             ถ้าไม่มีแม่ในวันนี้ก็คงไม่มีลูกสาวคนนี้ ขอบพระคุณนะคะที่ทำให้หนูเกิดมาเป็นลูกของแม่ในวันนี้ หนูภูมิใจที่เกิดมาเป็นลูกของแม่ลูกที่คนอื่นไม่ต้องการให้เกิด

 

                ค่ำคืนนี้อยากจะฝากบอกแม่ว่า   ลูกเหนื่อยล่าอ่อนแรงแล้วแม่จ๋า

                คงมีสักวันหรอกนะปริญญา       จะขวั่าคว้ามาฝากแม่ให้ชื้นใจ

                ถึงจะท้อแต่ก็ไม่ขอถอย            มีแม่คอยส่งแรงใจฝากมาให้

                ถึงจะเหนื่อยแสนเหนื่อยสักปานใด  ก็สู่ได้สู่ต่อไปเพื่อแม่เอย

                

                

คำสำคัญ (Tags): #แม่
หมายเลขบันทึก: 498642เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2012 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 13:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • พิมพ์ผิด ลูกเหนื่อยล่า...ขวั่าคว้ามาฝากแม่ให้ชื้นใจ... ก็สู่ได้สู่ต่อไป
  • ประเมิน 14/20
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท