ประชาคมเศรษฐกิจการเกษตรไทย


ฉะนั้นภาคการเกษตรเราต้องสร้างความแตกต่างด้วยการ ซื่อสัตย์ ขยัน สามัคคี รวมตัวกันเป็นหนึ่งก็จะได้อำนาจต่อรองในเรื่องต่างๆ ที่จะเข้ามาอย่างมากมาย ต้องเตรียมพร้อมต่อสู้กับคู่แข่งจากภายนอกประเทศ ที่กำลังย่างกรายเข้ามาในบ้านเราอีกไม่นานนี้

การเกาะกลุ่มรวมตัวของหลายหน่วยงานระดับโลกนั้นก็เป็นไปเพื่อปกป้องผลประโยชน์ที่จะสูญเสียหรือถูกเอารัดเอาเปรียบจากนานาอารยะประเทศที่ยิ่งใหญ่กว่า มีอำนาจมากกว่า จึงต้องจัดตั้งกลุ่มขึ้นมาเพื่อให้ดูมีเพาว์เวอร์มีพละกำลังที่จะต่อรองกับอภิมหาอำนาจ หรืออภิมหานายทุนมิให้เข้ามาเอารัดเอาเปรียบประเทศหรือหน่วยงานที่เล็กกว่าได้  ดังนั้นประเทศที่เคยยิ่งใหญ่ ได้เปรียบดุลการค้า ดุลอำนาจ จึงค่อนข้างที่ขจัดขัดขวางมิให้ประเทศเล็กน้อยๆ เหล่านั้นรวมตัวกันสำเร็จได้โดยง่าย จึงต้องมีการแทรกแซง ปีนป่าย ไปในทุกๆที่ เพื่อให้ตัวเองได้มีส่วนร่วมหรือได้รับผลประโยชน์ต่างๆ เหล่านั้นด้วย ไม่ยอมปล่อยให้โอกาสต่างๆ หลุดรอดลอยผ่านไปได้โดยง่าย ดังที่เราๆ ท่านๆ เห็นๆ กันอยู่ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ประเทศพม่าหรือเบอร์ม่าแม้จะถูกคว่ำบาตรมานานแสนนานโดยอภิมหาอำนาจ แต่เมื่อผลประโยชน์จะถูกกอบโกยจากพี่ใหญ่ในเอเชียแต่เพียงฝ่ายเดียว ประเทศอภิมหาอำนาจชาตินั้นก็ไม่ยอมยังต้องส่งรัฐมนตรีต่างประเทศเข้ามาจับมือถือแขนกับผู้นำฝ่ายค้านของพม่าจนได้ นี่แหละครับ เรื่องผลประโยชน์ล้วนๆ ไม่เข้าใครออกใครทั้งนั้น เมื่อหน้ามืดตาลายก็ทำได้ทั้งนั้น ไม่ว่าไทย แขก จีน  ฝรั่ง  ลาว ฯลฯ

ในเมื่อการกระดิกพลิกตัวของนานาอารยะประเทศไปในทิศทางที่รวมกลุ่มรวมตัวกันเพื่อปกป้องผลประโยชน์ เกษตรกรไทยที่ผลิตพืชไร่ไม้ผลให้ผู้คนทั้งในไทยและต่างประเทศทั่วโลกได้บริโภคกันอย่างเมามันกลับไม่มีสิทธิ์ที่จะตั้งได้แม้แต่ราคาหน้าฟาร์มของตนเอง ยังคงต้องรอคำสั่ง และสัญญาณจากนายทุนอยู่ร่ำไปไม่มีวี่แววว่าจะทำให้อาชีพด้านการเกษตรของตนเองประสบพบเจอกับความรุ่งโรจน์ศิวิไลซ์ทัดเทียมกับนานาอารยะอาชีพอื่นๆ ได้แม้แต่น้อย ถึงแม้จะดำรงคงอาชีพอย่างนี้มายาวนานนับเป็นร้อยปี  ที่เป็นเช่นนี้เพราะการรวมตัวของคนไทยนั้นกระทำได้ยากเย็นแสนเข็ญเพราะถือทิฐิ มานะ อย่างมุ่งมั่นหนักแน่น ไม่มีใครยอมใคร เห็นกันได้ง่ายในสาขาอาชีพการเมือง การปกครองที่ยังมีให้เห็นอยู่ทุกเมือเชื่อวัน แม้จะผ่านล่วงเลย มานานหลายปีแล้วก็ยังไม่เห็นวี่แววว่าจะจบลงแบบไหนได้เลย

ฉะนั้นภาคการเกษตรเราต้องสร้างความแตกต่างด้วยการ ซื่อสัตย์ ขยัน สามัคคี รวมตัวกันเป็นหนึ่งก็จะได้อำนาจต่อรองในเรื่องต่างๆ ที่จะเข้ามาอย่างมากมาย ต้องเตรียมพร้อมต่อสู้กับคู่แข่งจากภายนอกประเทศ ที่กำลังย่างกรายเข้ามาในบ้านเราอีกไม่นานนี้ การรวมตัวไม่ว่าจะในรูปแบบ วิสาหกิจชุมชน, สหกรณ์ หรือในรูปแบบอื่น ล้วนแต่มีผลดีทั้งสิ้น ถ้าไม่มีการทุจริตคอร์รัปชั่น สังเกตไหมครับว่า เราตกม้าตายในเรื่อง คอร์รัปชั่น เกษตรกรและยุวเกษตรรุ่นใหม่จะต้องฉีกแนวหลีกหนีการทุจริตคอร์รัปชั่นให้ได้ ฉะนั้นในเรื่องการรวมตัวไม่ใช่เรื่องง่าย แต่การรักษากลุ่มก้อนนั้นเป็นเรื่องยากเมื่อทราบจุดอ่อนของการแตกแยกก็ควรตระหนักให้ดีอย่าให้มีการทุจริตคอร์รัปชั่นและการยึดมั่นถือมั่นที่มากจนเกินไป ประเทศไทยเราก็จะมีประชาคมเศรษฐกิจการเกษตรของไทยที่ยั่งยืน มั่นคง ตราบนานเท่านาน ก็ฝากเป็นข้อคิดให้ท่านผู้อ่านได้แพร่กระจายขยายความเพื่อลูกหลานเกษตรไทยจะได้มีชีวิตที่มั่นคงและมีความสุขตลอดไปครับ

 

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 498618เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2012 18:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม 2012 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท