แม่


แม่ฉัน เป็นทั้งแม่ เป็นทั้งเพื่อนสนิท แม่ไม่ค่อยต่อว่า ดุด่า หรือบ่น แต่จะงอนมากกว่า

กิจกรรมยามว่างของแม่ คือ แม่จะปักผ้ากอสติสลายแปลกๆ ยากๆ เยอะมาก ภาพที่แม่ภูมิใจมากๆ คือ ภาพสมเด็จย่าทรงนั่งพักผ่อนบนสนามหญ้า เป็นภาพขนาดใหญ่ แม่ใส่กรอบแขวนบนฝาผนัง ใครไปมาหาสู่ เมื่อเห็นภาพก็จะชมใหญ่เลย บางคนขอซื้อในราคาเป็นหมื่น แม่ก็ไม่ยอมขาย แต่จะสอนให้ปักเอง จะได้มีอะไรทำยามว่าง แม่ว่าอย่างนั้น

ต่อมา พ่อเกษียณอายุราชการ แม่ก็กลัวพ่อจะเป็นโรคซึมเศร้า เพราะตอนรับราชการ มีตำแหน่งระดับหัวหน้า งานจะเยอะ พอเกษียณมาก็เลยกลัวพ่อจะคิดมาก เลยชวนเพื่อนๆ ผู้สูงวัย ที่ชอบร้องเพลงเก่าๆ ก่อตั้งชมรมคนรักษ์เพลง ขึ้น สมาชิกมีกัน 7 - 8 คน  นัดประชุม ซ้อมร้องเพลง พอเริ่มมั่นใจก็จัดการกุศล โดยไปร้องเพลงให้คนป่วยในโรงพยาบาลฟัง ซึ่งทางโรงพยาบาลจะจัดสถานที่ที่ไม่รบกวนผู้อื่น เป็นที่เฉพาะสำหรับผู้ป่วยและญาติที่สนใจ ก็จะมาร่วมกิจกรรม หน่วยงานอื่นๆ มาเห็นก็ชอบใจ ขอข้อมูลเพื่อจะลองทำดูบ้าง 

กิจกรรมเหล่านี้ ใช้ทุนน้อย สิ่งที่จำเป็นคือ ความตั้งใจ และความร่วมแรงร่วมใจของทีมงาน ที่สำคัญได้รับการสนับสนุนจากบรรดาลูกๆ ของสมาชิกทุกคน

เห็นอย่างนี้แล้ว พ่อไม่เป็นโรคซึมเศร้าอย่างที่แม่กลัวแน่นอนค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #แม่
หมายเลขบันทึก: 498381เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2012 14:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2012 12:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท