ลูกนอกคอก
นักวิเคราะห์ นายรับจ้าง ลูกนอกคอก รายวัน

อาการไอเรื้อรัง กินยาไม่หาย แก้ไขได้ด้วย


อาการไอเรื้อรัง กินยาไม่หาย แก้ไขได้ด้วย

ผมมีปัญหาสุขภาพในเรื่องของการมีอาการไอเรื้อรัง ไม่หายสักทีครับ   ด้วยร่างกายมีทอมซิลที่โตมาก  จึงทำให้เจ็บคอบ่อย ๆ  และก็ไอทั้งปีทั้งวัน  แต่ไม่ได้เป็นวัณโรคนะครับ   พอไปหาหมอ  ก็ให้ยาปฏิชีวนะมาให้ทาน  แต่ทานหมดก็ไม่หาย  ซื้อยาร้านหมอยามาทานก็ไม่หาย  ตอนนี้ก็ไอตลอดไม่รู้จะแก้ไขยังไงครับ  ปรึกษาหมอ  หมอบอกว่าให้ผ่าตัดต่อมทอมซิลออกครับ  แต่ผมกลัวการผ่าตัด  อยากใช้วิธีอื่น ๆ  ก่อนครับ  พอจะมีวิธีอื่น ๆๆ  บ้างไหมครับ

หมายเลขบันทึก: 498079เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2012 15:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2012 12:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อาการไอเรื้อรัง  มักมาคู่กับ สารคัดหลั่ง และ ของเสีย

สิ่งที่ต้องรีบจัดการคือ ขับของเสีย

วิธีง่ายที่สุดเบื้องต้น  กินโยเกริ์ตหรือนมเปรี้ยวทำดีท๊อกซ์  เช่น 

โยเกริ์ตรสธรรมชาติ1ถ้วย(ประมาณ1กล่องนมยูเอชที) + น้ำมะนาว1ลูก

กินเพื่อให้ถ่ายท้องแบบหมดๆ สัก 2-3 ครั้งต่อๆ กัน ใน1อาทิตย์

ถ้าไอมาก ก็ใช้ยาแก้ไอแบบขับเสมหะ ด้วย

ปกติแล้ว  อาการไอเรื้อรัง มักจะเกิดจากการติดเชื้อด้วย ซึ่งคุณก็ได้บอกว่า

มีกินยาปฏิชีวนะฆ่าเชื้อแล้ว  แต่ว่า ต้องกินครบๆ โดสในแต่ละครั้งนะคะ

ยาฆ่าเชื้อจึงจะมีประสิทธิภาพค่ะ

 

อีกนิดหนึ่ง

ต้องจิบน้ำบ่อยๆ ล้างละลายน้ำลาย และหลอดอาหาร

และต้องแปรงฟันบ่อยกว่าปกติ โดยเฉพาะก่อนนอน

 

ลองดูก่อนนะคะ  เผื่อว่าจะดีขึ้น  แต่สุขภาพสะอาดขึ้นแน่นอนค่ะ

มีหลานชายแฝดสองคน - อายุ 5 ขวบเศษ เรียนอนุบาล 3....เขาจะสลับกันเป็นคนละช่วง เดี๋ยวคนนั้นเป็น..พอหายก็อีกคนเป็น อยู่นั่นแล้ว ได้ทำตามที่แนะนำเหมือนกันก็ไม่ดีขึ้น -- ไปคลีนิคแต่ละครั้ง 200.- ถึง 330.- บาท...อากาศเย็นๆ จะเป็นทันที ---- บางครั้งตีหนึ่งตีสองเอาแล้ว...มีอาการหายใจไม่ออกตามมา (คนเดียว) ..... พาไป ร.พ.ตามสิทธิ์บัตรสุขภาพ ก็รับยากลับมาmko ... ส่วนใหญ่เ็ป็นยาแก้อักเสบ....พยายามแยกกันนอนคนละที่ก็ไม่ยอม.....จะว่าไม่แข็งแรงก็พาไปลงสระเรียนว่ายน้ำช่วงปิดเทอม...เปิดเทอมมาเอาอีกแล้ว .... ใครมีคำแนะนำเพิ่มอีก ช่วยหน่อยเถอะจ้า....หมดค่ายาคลีนิค (จำเป็นต้องไปคลีนิคหากอาการเป็นช่วง 4-5 โมงเย็น - ) เดือนนึงหลายตังค์อยู่...จำได้ว่าคุณแม่ (ท่านเสียไปแล้ว-จะตามไปถามก็ยังไม่ถึงเวลา....แฮ่ ! !) ประมาณ 30 ปีก่อนท่านต้มใบ "หนุมาณประสานกาย" 7 ใบ ให้หลาน(สาว)ของย่าซึ่งมักหอบหืดเป็นประจำในสมัยนั้น..ดื่มประจำทุกเ้ช้า-เย็น....ปัจจุบันหลานย่าคนนี้อายุเกือบ 40 แล้วสุขภาพแข็งแรงดี....ไม่รู้อาการหลานแฝดทั้งคู่จะอีหรอบเดียวกันหรือเปล่า ??

ขอบคุณทุกท่านครับ แล้วผมทำตามครับ ได้ผลยังไงจะกลับมาบอกอีกทีครับ

ตอนแรกผมเริ่มเป็นมีเจ็บคอแล้วเริ่มไอไปหาหมอให้ยามาหลายอย่างรวมทั้งยาฆ่าเชื้อแบบ1000มิลกิน7วันออการเจ็บคอหายไปแต่ยังไออยู่อีกไปหาหมออีกให้ยาแก้ไอละลายเสมหะและยาแก้แพ้อากาศยาอมมากิน5วันยังไอเหมือนเดิมตอนไปตรวจครั้งที่สองหมอก็บอกปอดปกติหลังจากกินยาเที่ยวที่2หมดก็ยังไอเหมือนเดิมเลยเลิกไปหาหมอผ่านมา1อาทิตย์ชักจะไอเยอะขึ้นด้วยความโมโหเลยเดินเข้าในครัวตักเกลือ1ช้อนแกงไส่ปากอมจนเกลือละลายเค็มมากจนลิ้นชาอมประมาน2นาทีก่อนบ้วนทิ้งกลั้วคอก่อนแล้วปาดมะนาวมา1แว่นประมาน1/4ลูกเคี้ยวต่อทั้งเปลือกเปรี้วยวๆเค็มๆดีค่อยๆกลืนทีละนิดๆ จนหมดทั้งเปลือกหยุดไอได้ประมาณ4ชั่วโมงชักเข้าท่าแล้วพอไออีกผมก็อมเกลือแล้วเคียวมะนาวทั้งเปลือกอีกผมทำอยู่สองวันไม่ไอเลยตอนนี้ไม่ไอแล้วลองดูนะครับหายเพราะโมโหแท้ๆ

สุมหาวิทยาลัยชีวิตที่ไม่มีวันปิดทำการ

ดิฉันไอ ตอนแรกนึกว่า ไอเพราะอากาศเปลี่ยนแปลง. จากหน้าหนาวไปสู่หน้าร้อน เป็นไข้หวัดธรรมดา กินยาอาปาคัวคงหาย. พี่น้องคะ. ดิฉันเกือบปีคะ. ถึงได้รู้ว่าแท้ที่จริงแล้ว เป็นโรคแพ้ฝุ่นละออง. แพ้ร้อนคะ นึกว่าเป็นวัณโรค. รักษาตนเองนานจนเป็นหลอดลมอักเสบเรื้อรังเพราะไอนาน. สาเหตุที่ไอก็คือ. เจาะปูนข้างบ้านเพื่อทำประตูเพิ่มอีกหนึ่งประตู. ปรากฏว่าฝุ่นละอองที่เกิดจากการเจาะ. มันยังคงอยู่ในบ้าน ตาเปล่ามองไม่เห็นคะ เราหายใจเข้าไปมันจะระคายเคืองอยากไอตลอด. เลยติดตั้งแอร์ในห้องนี้คะ. ได้ผล. แอร์ดูดเอาฝุ่นละอองไป ทำให้หายใจดีขึ้นหน่อย. ไอน้อยลง แต่ก็ยังไออยู่บ้าง. เลยเลิกนอนห้องนี้.ไปนอนห้องแอร์อื่นที่ไม่ได้อยู่ใกบ้ห้องเจาะปูนนี้ เพราะพอเอาแอร์มาทำความสะอาด มันดูดเอาฝุ่นละอองไปขังไว้ในแอร์. ต้องล้างแอร์เครื่องนี้บ่อยๆๆจนในที่สุดก็น้อยลง แต่ก็ไม่เลิกล้มที่จะล้างแอร์รคะ เพราะพอเห็นฝุ่นแล้วรู้เลย ฝุ่นปูนที่เกิดจากการเจาะ. ทำให้เราไอนี่เอง. ตอนนี้ดิฉันหายไอแล้ว. ดิฉันมีเรื่องราวเกี่ยวกับไอที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์. กดไป. สุมหาวิทยาลัยชีวิตที่ไม่มีวันปิดทำการ เรื่องไอกดไปหาอ่านเองนะค

สุมหาวิทยาลัยชีวิตที่ไม่มีวันปิดทำการ

แก้อาการไอเพราะลำคอ หลอดเสียงอักเสบ ทานอาหารเสร็จกลั้วล้างคอให้สะอาดทุกครั้งหลังทานอาหาร ถ้าแปรงฟันได้แปรงเลย เพราะอาหารที่มันๆๆตัวทำให้ละคายคอที่สุดคะ แล้วต้มน้ำอุ่นไว้ใส่กระติกไว้เลย ไว้ดื่มประจำเพราะน้ำอุ่นจะเป็นตัวละลายอาหารที่ตกค้างอยู่หลอดอาหาร ลำคอให้ละลายไม่มาเกาะที่ลำคอ ทำให้หายไอได้คะ แต่ต้องเป็นคนที่แพ้ฝุ่นแพ้ร้อนนะคะ ทางที่ดีปรึกษาหมอค

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท