ภูมิปัญญาท้องถิ่น


          งานแกะสลักไม้เป็นภูมิปัญญาที่โดดเด่นของชุมชนตำบลบ้านใหม่ อำเภอพระนครศรีอยุธยา  โดยแกะสลักไม้เป็นรูปชิ้นงานต่าง ๆ เช่น บุษบก  โต๊ะหมู่บูชา บานประตู หน้าต่าง   การแกะสลักไม้เป็นอาชีพที่ชุมชนตำบลบ้านใหม่สืบทอดมาเป็นระยะเวลากว่า 50  ปี  ซึ่งแต่เดิมมีการนำงานแกะสลักไม้มาเผยแพร่โดยชาวบ้าน บ้านคลองใน  จนปัจจุบันมีชาวบ้านที่ประกอบอาชีพแกะสลักไม้ จำนวนกว่า  100  ครัวเรือน และกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของหมู่บ้าน เป็นอาชีพที่สร้างรายได้และยังเป็นการสืบสานงานแกะสลักที่มีเอกลักษณ์ เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญในชุมชนและมีการจัดเป็นหลักสูตรเพื่อเผยแพร่แก่ประชาชนที่สนใจในอาชีพแกะสลัก  

          วันที่ 9 สิงหาคม 2555  ได้เดินทางไปตำบลบ้านใหม่  พร้อมด้วยครูกิตติคุณ (ครูอี๊ด) เจ้าของพื้นที่  และครูวิยะดา (ครูแปด)  เพื่อหาข้อมูลในการจัดทำหลักสูตรท้องถิ่นของ กศน.อำเภอพระนครศรีอยุธยา  ได้พูดคุยกับภูมิปัญญาของตำบลบ้านใหม่  "ครูทวีป"  ซึ่งปัจจุบันท่านได้ทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้เรื่องการแกะสลักไม้ให้กับ เยาวชนและนักเรียนโรงเรียนปฐมวิทยาคาร อันจะเป็นการสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทยให้คงอยู่คู่ชุมชนสืบไป

 

 

 

 

 

ร่วมอนุรักษ์งานช่างศิลป์  ถิ่นกรุ่งเก่า

กับเราชาว กศน.อำเภอพระนครศรีอยุธยา

 

  

หมายเลขบันทึก: 497969เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2012 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2012 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ขอบคุณค่ะ อ.  Blank  ข้อมูลที่ต้องการ
  • ทันใจดีค่ะ "ดูคนที่การกระทำ ดูผู้นำดูที่การเสียสละ" 

 

รวดเร็วทันใจต้องยกให้อ.เอมอรค่ะ

เป็นงานประณีตศิลป์ คงไม่ใช่ฝึกกันง่าย ๆ นะ
ดีมากครับที่ กศน.ส่งเสริมครบวงจรเพื่อให้มีการถ่ายทอดภูมิปัญญานี้ไว้


( ใครสนใจเรื่อง
"การทำ SAR ปี 55 รับประเมินภายนอกรอบ 3, บำนาญผู้อายุราชการไม่ถึง 25 ปี"
ดูได้ที่
http://www.gotoknow.org/blogs/books/view/nfeph999 )

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท