บทสนทนาประสาคนชอบมวย(ต่อ)


บางทีอาจเจอบางคนที่อยากเจอ..เพราะอะไร?บางอย่าง..

 

บทสนทนากับสมาชิกที่เพิ่งจะแอดเข้ามาเป็นเพื่อนในเฟซบุ๊ค แต่ เป็นคนที่น่าสนใจ

สมาชิก : ขอบคุนที่รับแอดน่ะคับ ป๋าา

ลุงรักชาติ ราชบุรี : สวัสดีครับ..ยินดีครับ..แอ้ม..อย่าเรียก ป๋า เลย ครับ เรียกลุงดีกว่านะครับ..รึว่า จะเรียก ครูก็ได้ครับ..ผมเป็นครูครับ..

สมาชิก : อ่ออ 555 คับบ ครูชาติ ยินดีที่ รุ้จัก น่ะคับ ผมเปนคนนึง ที่ชอบมวย อยุ่ลพบุรี คับบติดตามมวย เหมือนกัล ก้อเรย แอดหาครูชาติ..

ลุงรักชาติ ราชบุรี : ขอบคุณครับ..เช่นกันครับ..น่าจะเป็น ครูลุงรักชาติ..รึ ครูวี ครับ..เป็นครูมวยไทย ครับ..โอ้โห..ยิ่งดีใจครับ ที่ทราบว่า เป็นคนลพบุรี..เพราะผมมีครูที่เคารพอยู่ ลพบุรีหลายคน เลย ครับ..

สมาชิก : บ้านผม อยุ่ในค่าย ทหารคับ ชื่อ บ้านพัก......

ลุงรักชาติ ราชบุรี : ยิ่งดีมากเลยครับ เป็นเลือดเนื้อชายชาญทหารกล้าครับ คุณชอบดูมวย ชอบฝึกมวย รึ ชอบเล่นพนันมวย ?

สมาชิก : ชอบดูมวย แว้ววก้อ อยากฝึก แต่ไม่เล่นมวยคับบ

ลุงรักชาติ ราชบุรี : งั้นมาถูกที่แล้ว ครับ..ผมชอบที่จะหาลูกศิษย์ที่มีใจรักในศิลปะมวยไทย จริงๆ..ซึ่งหาได้ยากมากเลยครับ..หวังว่า จะติดตามกันต่อไป..งั้น ผมขอแอดคุณ... เข้ากลุ่ม ศึกษาพาหุยุทธ์ชาวสยาม ที่มีต้นกำเนิด มาจาก เมืองลพบุรี เลยนะครับ..

สมาชิก : ได้เรยคับ ครูชาติ..ผมชอบ มวยที่มี อาวุธหลากหลาย ออกแล้ว สวย อย่างเช่น ฉัตรชัย ไผ่สีทอง หรือ สามารถ ในอดีต อ่าคับ ดูแล้ว เนียนตาดีคับบ..อยากดูแบบ ศิลปะมวยไทย จริงๆๆ คับบ

ลุงรักชาติ ราชบุรี : ทีนี้ คุณคงต้องใช้เวลา ศึกษาเรียนรู้จากหน้าเพจของกลุ่ม และ คลิกอ่าน ไฟล์ เอกสารของกลุ่มเพื่อทำความเข้าใจและลองฝึกฝนดูนะครับ..ทำเมื่อมีเวลา ทำแล้ว มีข้อสงสัยอย่างไร?ก็แชทมาถามผมนะครับ..ขอเรียนว่า เนื้อหา ในกลุ่ม ต้องพยายามวิเคราะห์สังเคราะห์และตีความเอานะครับ..เพราะมิได้อธิบายให้ชัดเจนมากนัก บางอย่างก็เป็นเรื่องที่มีไว้ให้สนุกๆ..ครับ....

สมาชิก : ขอบคุนมาก คับที่รับผมเข้ากลุ่ม ผมอยากฝึก มานานแล้วคับ ผมจะค่อยๆศึกษาและลองฝึก คับบ ..ครุชาติ ได้ปฏิบัติธรรม ป่ะคับบ ..ผมเคยปาย ปฏิบัติธรรม ที่ หลวงพ่อคง วัดเขาสมโภชน์ ธรรมะเปิดโลก ..แล้วว ผมก้อเคยบวชที่ วัดเขา สมอคอน ของหลวงพ่อบุญมี มา7 เดือนคับบ..

ลุงรักชาติ ราชบุรี : สุดยอดเลยครับ..นี่ถึงจะเรียกว่า บรมครูบันดาลให้เราเจอกัน..ผมดีใจมากเลยครับ..อย่าลืมนะครับว่า วิชานี้ เป็นสุดยอดวิชชาที่ยังพอมีร่องรอยหลงเหลืออยู่บ้าง..และมีความแตกต่างจาก มวยไทย ที่เรารู้จักในปัจจุบันอยู่มาก..สำคัญต้องมีพื้นฐาน ของการฝึกสมาธิ การหายใจพองยุบ การเดินจงกลม แล้วถึงจะเป็นการเข้าถึงปราณ ขับเคลื่อนปราณ ด้วยพาหุยุทธ์..คุณ..อาจจะเป็นคนหนึ่งที่มีจิตวิญญาณ เกี่ยวข้องกันกับสิ่งที่ผมกล่าวนี้..อย่าสิ้นศรัทธา อย่าใจเร็วด่วนได้ และขอย้ำว่า อย่าคิดในทางอกุศล เพราะนี่เป็นวิชชาของ บรมครู พระฤษีสุกกทันตะ(ฤษีฟันขาว)แห่ง เขาสมอคอน ลพบุรี..และผมเชื่อว่า คนลพบุรี น้อยคนนักที่จะเข้าใจ..ครับ..ขอย้ำว่า หาก ฝึกแล้ว ติดขัด หรือมีปัญหาอะไร? ต้องรีบบอกผมนะครับ..โทร.089-9159373..และไม่ควรเปิดเผยข้อมูลนี้แก่ใคร หากยังไม่แน่ใจว่า มันเป็นเรื่องจริง..เพราะจะถูกคนว่า หลอกลวง รึ ยกเมฆ นะครับ..ลองฝึกดูก่อน ครับ..ปัจจุบันที่ วัดเขาสมอคอน อาจไม่มีใครรู้จักหรือเข้าใจวิชชานี้ครับ..ผมต้องใช้เวลาเกือบสิบปี เพื่อศึกษาค้นคว้า วิเคราะห์ สังเคราะห์ และลองปฏิบัติ ด้วยความศรัทธาต่อบรมครู ที่ให้ร่องรอยไว้ครับ..คุณ.. อาจ เป็นคนที่ผมรอคอยก็ได้..แต่ ก็ต้องระมัดระวังอย่าให้มีความหลง เข้าแทรก นะครับ..เพราะเรื่องของ จิต เป็นเรื่องละเอียดอ่อน..จึงต้องตั้งมั่นอยู่ในความดี มีคุณธรรม ก่อน ครับ บรมครู ถึงจะชี้ทาง....

สมาชิก : ใช่คับ เรื่องของจิตเป็น เรื่องละเอียดอ่อน เราต้องมีหลักยึด ไม่งั้น คงหลงง่ายคับบ..

ลุงรักชาติ ราชบุรี : ทุกอย่างมีเหตุมีผล อยู่ในตัวมันครับ..ต้องค่อยปฏิบัติและตรวจสอบตัวเอง อยู่เสมอๆ นะครับ..คุณ... เคยฝึกมวยมาบ้างมั้ยครับ?....

สมาชิก : ขอบคุนมาก น่ะคับ ครูชาติ ผมจะศึกษา และจะทำความเข้าใจ เป็นอะไรที่น่าสนใจน่ะคับ ที่มีธรรมะเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการฝึก ไม่เคยฝึกมาก่อนคับบ..แต่ผมชอบมวย ดูทุกวันคับบ ในยูทูป และในทีวี คับบ ..

ลุงรักชาติ ราชบุรี :  คงต้องศึกษาการไหว้ครูรำมวยจากคลิปต่างๆเพื่อเป็นพื้นฐานไว้บ้างนะครับ..ชื่อของท่ารำมวย ท่าแม่ไม้ ลูกไม้ ซึ่งเราจะประยุกต์นำมาใช้ใน การชกลมเล่นเชิง เพื่อพัฒนาจิตใจและร่างกายให้แข็งแกร่ง สดชื่น ยิ่งขึ้น..หากมีโอกาสผมคงจะได้ถ่ายเป็นคลิปการรำหมัดรำมวยไว้ เพื่อให้ผู้สนใจไปฝึกเป็นตัวอย่าง เป็นคนๆ..นะครับ..

สมาชิก : ผมจะลองเปิด ยูทูป ย้อนไปดู นำศักดิ์น้อย กะ ขวัญข้าว ไหว้ครู คับบ..

ลุงรักชาติราชบุรี : ดีแล้ว ครับ..ที่สำคัญ คุณ...ต้องแยกให้ได้ว่าอันไหนเหมาะหรือไม่เหมาะกับตัวเรา จิตของเรา และทำความเข้าใจ กับคำที่เกี่ยวกับ กระบวนการทางจิต เช่น การทำสมาธิ การเดินจงกลม ปลุกพระ ทรง ดลจิต ประสมจิต ปราณ(ฌาน/เซ็น/ซาโตริ)และการขับเคลื่อนปราณ..นะครับ..ในพาหุยุทธ์ ผมใช้คำว่า ประสมจิต เพราะต้องใช้ ทั้งการสร้างปราณ การปลุกปราณ การขับเคลื่อนปราณ ด้วยการใช้ท่าไหว้ครูรำมวย หรือ รำหมัดรำมวย  จนถึงสุดท้าย การพัฒนากาย+จิต+มวยไทย ด้วยการชกลมเล่นเชิง..ครับ..แค่นี้ก่อนนะครับ เดี๋ยวจะงงไปใหญ่ ค่อยๆศึกษาไปนะครับ....

สมาชิก : ใช่คับครูชาติ ผมจะค่อยๆๆ ไปทีล่ะก้าว ไม่งั้นคง งง คับบ ถ้าผมสงสัย ขอรบกวน ครุชาติด้วยน่ะคับ ขอบคุน มากๆๆ คับบ

ลุงรักชาติ ราชบุรี : ยินดีครับ ขอให้มีแต่ความสุข ความเจริญ ประสบแต่สิ่งดีงามในชีวิตนะครับ..สวัสดี ครับ..

สมาชิก : ขอบคุนมากคับ ครุชาติ แล้วขอให้ชีวิตของครูมีแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต น่ะคับ..สาธุธุ

ลุงรักชาติ ราชบุรี : ขอบคุณครับ..งั้น เธอเป็นศิษย์ของครูแล้วนะครับ..

สมาชิก : ครับ ครูชาติ..

คำสำคัญ (Tags): #พาหุยุทธ์สยาม
หมายเลขบันทึก: 497808เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2012 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 สิงหาคม 2012 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขออนุญาตท่านสมาชิกที่ร่วมสนทนาเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้ที่สนใจในศิลปะมวยไทย และ ขอขอบคุณ ที่ทำให้ผมสามารถบันทึกเรื่องราวนี้ด้วยครับ..

ชลัญไม่ชอบดูมวย เลย แต่ที่ต้องดู เพราะเมื่อก่อนเคยไปเป็นแพทย์สนาม กดดันมาก บางครั้งตัดสินลำบากว่าจะให้ชกต่อหรือหยุดชก พอเลิกงาน ต้องหามือปืนคุ้มกัน พอดีตอนนั้นมีตำรวจมาจีบรอดตัวไป ก็เลยได้ตำรวจคุ้มกัน ปลอดภัย มาถึงทุกวันนี้

ขอบคุณ คุณชลัญธร..อดีต หมอมวย ครับ..นี่แหละหนา ที่เค้าเรียกว่า มวยไทยให้ลาภ..ทีนี้ก็คอยดูแค่แผลหัวใจของนายตำรวจคนเดียว..ปลอดภัยหายห่วง ไปเลย นะครับ..ผมก็มีเพื่อน เป็นหมอมวยอยู่เวทีมวยคนนึง..ท่านก็ไม่เห็นต้องลำบากใจนี่ ครับ..ครือว่า ก็คอยเหลือบดูเซียนและฟังเสียงรอบข้างให้ดีเพื่อประกอบการตัดสินใจ..เพราะเรื่องแตกเลือดออก มันธรรมดาของคนชอบซาดิสต์(ตอนนี้เป็นกันทั้งประเทศแล้วครับโรคนี้)..ยิ่งกะลังได้เสียนี่ ไม่สนอะไรเลย ครับ..(ผีการพนันเข้าสิง)..และส่วนใหญ่ ดูครั้งแรกและนักมวยยังพอชกได้ก็ให้ชก..จนเมื่อกรรมการเรียกหมอ ครั้งที่2 จึงค่อยว่ากันอีกที..ยิ่งมีการแจกเงินให้คนที่แตก(ซึ่งก็ยิ่งส่งเสริมซาดิสต์) ปุบปับให้หยุดชก..นักมวยก็จะโกรธเอาว่าแผลยังเล็กได้ค่าแตกน้อย..555..ที่กล่าวมานี้เป็นเฉพาะเวทีที่มีการชกกันประจำนะครับ..ส่วนเวทีชั่วคราว หรือเวทีการกุศล ก็ คิดอีกแบบนึง..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท