โครงการสัมมนาเชิงปฎิบัติการ


ธุรกิจบริการ .... ยุทธศาสตร์แห่งชาติสู่ AEC and Beyond

โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ
เรื่อง “ธุรกิจบริการ... ยุทธศาสตร์แห่งชาติสู่ AEC and Beyond”
วันเสาร์ที่ 18 และวันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม 2555
ณ ศูนย์ประชุมพีช โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช โฮเต็ล กรุ๊ป พัทยา
1. ชื่อโครงการ
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “ธุรกิจบริการ... ยุทธศาสตร์แห่งชาติสู่ AEC and Beyond”
2.หน่วยงานรับผิดชอบ
สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์
3. หลักการและเหตุผล
หากพิจารณาโครงสร้างเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน พบว่า ภาคบริการมีความสาคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน โดยมีสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 50 ของ GDP ของประเทศ ทั้งนี้ โครงสร้างการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศพัฒนาแล้วทั้งหลายต่างก็มีภาคบริการเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนแทบทั้งสิ้น ดังนั้น จะเห็นได้ว่า การเจรจาการค้าโลกในปัจจุบันต่างให้ความสาคัญกับการเปิดเสรีภาคบริการและการลงทุน อีกทั้งกระแสการเปิดเสรีทางการค้ามีแนวโน้มที่ซับซ้อนและเชื่อมโยงในหลายมิติ จึงไม่สามารถแยกบริบทด้านการค้าสินค้า บริการ และการลงทุนออกจากกัน รวมทั้งภาคบริการยังเชื่อมโยงไปสู่ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยี นวัตกรรม การเคลื่อนย้ายของทุนการเงินและทุนมนุษย์
ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ประเทศไทยได้รับการยอมรับในฐานะเป็นผู้ผลิตสินค้ารายสาคัญของโลก ขณะที่ยังขาดความชัดเจนของกรอบ ทิศทาง นโยบายและกลไกการพัฒนาภาคบริการโดยรวมที่สามารถใช้จุดแข็งและโอกาสที่มีอยู่ อาทิ การท่องเที่ยวและบริการที่เกี่ยวเนื่อง อีกทั้งสภาพแวดล้อมภายในประเทศยังไม่เอื้อประโยชน์ต่อการดาเนินธุรกิจของภาคเอกชน อาทิ ด้านกฎระเบียบและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และโครงสร้างพื้นฐานที่จาเป็น ซึ่งสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 11 ที่ระบุว่า “พัฒนาฐานการผลิตและบริการให้เข้มแข็งและมีคุณภาพบนฐานความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ ภูมิปัญญา สร้างความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน ปรับโครงสร้างการผลิตและการบริโภคให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมพร้อมสร้างความเชื่อมโยงกับประเทศในภูมิภาคเพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคม”
กระบวนการเปิดเสรีการค้าบริการภายใต้กรอบอาเซียนซึ่งเริ่มเปิดตลาดระหว่างกันมากขึ้นเป็นลาดับตามที่ระบุไว้ในข้อผูกพันการเปิดตลาดชุดที่ 1-7 และจากชุดที่ 8-11 ระดับการเปิดตลาดจะทวีความเข้มข้นขึ้น โดยนอกจากจะอนุญาตให้ผู้ให้บริการอาเซียนสามารถถือหุ้นในธุรกิจบริการทุกสาขาได้เกินกึ่งหนึ่งเริ่มตั้งแต่ข้อผูกพันการเปิดตลาดฯ ชุดที่ 8 และอย่างน้อยร้อยละ 70 ในสาขาบริการเร่งรัด และทยอยยกเลิกอุปสรรคในการเข้ามาให้บริการทั้งหมดตามที่อาเซียนกาหนดเมื่อปี 2558 ขณะเดียวกันอาเซียนยังดาเนินการเจรจาเปิดเสรีการค้าบริการกับคู่เจรจาอื่นๆควบคู่กันไปด้วย นอกจากกรอบอาเซียนแล้ว ไทยก็ยังมีการเจรจาเปิดตลาดการค้าบริการแบบทวิภาคีกับคู่เจรจาอื่นๆ ด้วย ดังนั้น เพื่อให้การเปิดเสรีการค้าบริการของไทย
2
เป็นไปอย่างเหมาะสม และสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศ จึงมีความจาเป็นอย่างยิ่งที่ภาครัฐจะต้องกาหนดยุทธศาสตร์ มาตรการ กฎเกณฑ์ และกลไกที่จะพัฒนาและส่งเสริมภาคบริการให้สอดรับกับกระแสการเปิดเสรีและสถานะของธุรกิจบริการไทย อันจะส่งผลให้การพัฒนาเศรษฐกิจเป็นไปอย่างมั่นคงและยั่งยืน
ในช่วงเวลาที่ผ่านมา กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทยจัดสัมมนา สัมมนาวาระแห่งชาติ: “เศรษฐกิจไทยยุคใหม่ในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน” เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2555 โดยได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีมาเป็นประธานและกล่าวปาฐกถาพิเศษ พร้อมวิทยากรผู้ทรงเกียรติจากภาครัฐและเอกชน รวมไปถึงผู้ประกอบการจากภาคอุตสาหกรรม และภาคบริการ เข้าร่วมงานจานวนประมาณ 2,000 คน โดยผลจากการสัมมนาดังกล่าว มีสาระสาคัญที่เกี่ยวข้องกับภาคบริการ คือ ภาคบริการจะเป็นกลไกสาคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในอนาคต ไทยจึงน่าที่จะใช้นโยบายการเปิดเสรีภาคบริการเป็นเครื่องมือในการพัฒนาภาคบริการของประเทศให้มีประสิทธิภาพของภาคบริการ และการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของภาคบริการโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจขนาดกลางและย่อมซึ่งมีจานวนประมาณร้อยละ 90 ของผู้ประกอบธุรกิจบริการทั้งหมด ตลอดจนส่งเสริมให้ธุรกิจไทยไปลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น และการปรับนโยบายของภาครัฐและภาคเอกชนให้สอดคล้องกัน ทางานกันอย่างใกล้ชิด เพื่อความพร้อมประเทศไทย ให้พร้อมรับโอกาสและการแข่งขันที่จะมีขึ้นนับตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไป (AEC and Beyond)
จากข้อเท็จจริงและเหตุผลดังกล่าวข้างต้น กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย มีความเห็นพ้องกันว่า ธุรกิจการค้าภาคบริการจะมีบทบาทความสาคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในอนาคตที่ต้องให้ความสาคัญเพื่อพัฒนาอย่างจริงจังเร่งด่วนเพื่อเสริมสร้างสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมการผลิตที่มีอยู่ให้สามารถพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันและขยายตัวอย่างต่อเนื่องอย่างมีประสิทธิภาพให้เกิดความยั่งยืน อีกทั้งการค้าภาคบริการที่ยังสามารถเพิ่มพูนมูลค่าที่มีนัยสาคัญดังเช่นการพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศที่พัฒนาแล้วอีกด้วย หากภาครัฐและภาคเอกชนของประเทศมีการร่วมกันกาหนดทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจเชิงโครงสร้างที่ชัดเจนเป็นรูปธรรมไปสู่เป้าหมายให้ธุรกิจการค้าภาคบริการทุกภาคส่วนบูรณาการเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศเป็นยุทธศาสตร์แห่งชาติสู่การรวมประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนใน ปี พ.ศ.2558 ตลอดจนสามารถเพิ่มพูนศักยภาพการแข่งขันบูรณาการสู่เศรษฐกิจโลก ดังนั้น จึงกาหนดจัดงานสัมมนาเชิงปฎิบัติการเรื่อง “ธุรกิจบริการ... ยุทธศาสตร์แห่งชาติสู่ AEC and Beyond” ในวันที่ 18-19 สิงหาคม 2555 ณ ศูนย์ประชุมพีช โรงแรรอยัล คลิป บีช โฮเต็ล กรุ๊ป พัทยา ซึ่งเป็นการต่อยอดจากการสัมมนาวาระแห่งชาติ เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อระดมความคิดเห็นจากหน่วยงานภาครัฐและผู้ประกอบการภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบริการสาขาหลัก 4 สาขา ที่เป็นพื้นฐานสาคัญของการพัฒนาประเทศไทยให้พร้อมรับกับ AEC ได้แก่ ธุรกิจท่องเที่ยว ธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ ธุรกิจก่อสร้าง และธุรกิจโลจิสติกส์ เพื่อร่วมกาหนดทิศทางการพัฒนาธุรกิจการค้าภาคบริการเชิงโครงสร้าง และเสริมส้างศักยภาพการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอย่างเป็นรูปธรรม ผลที่ได้รับจากการสัมมนาในครั้งนี้ จะใช้เป็นข้อมูลและแนวทางประกอบการจัดทายุทธศาสตร์ภาคบริการของประเทศไทยแบบบูรณาการและนาไปสู่การปฎิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเสนอต่อรัฐบาลให้ความเห็นชอบต่อไป
3
4. วัตถุประสงค์
4.1 เพื่อให้ผู้ประกอบการในการค้าบริการสาขาต่างๆ ได้ร่วมกันกาหนดทิศทางการพัฒนาธุรกิจการค้าภาคบริการเชิงโครงสร้างและระบบเพื่อเพิ่มพูนศักยภาพสู่การเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอย่างเป็นรูปธรรม
4.2 เพื่อเชิญหน่วยงานภาครัฐฯที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบริการสาขาต่างๆ มาร่วมรับฟังและแสดงความเห็นข้อเสนอแนะ เพื่อแสวงหาความร่วมมือที่ใกล้ชิดอย่างสร้างสรรค์จริงจัง รวมทั้งแนวทางการทางานเพื่อการปฎิบัติไปสู่เป้าหมาย
4.3 เพื่อสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการในแต่ละกลุ่มธุรกิจบริการมาต่อยอดความเชื่อมโยงและเครือข่ายที่สามารถบูรณาการได้อย่างประสิทธิผล
4.4 เพื่อเพิ่มพูนความรู้และข้อมูลเชิงลึกในการเปิดเสรีภาคบริการของผู้เข้าร่วมการสัมมนา
4.5 เพื่อนาข้อมูลเชิงลึกมากาหนดยุทธศาสตร์และแนวทางปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศไทย
5.ขอบเขตการสัมมนาฯ
การจัดสัมมนาเชิงปฎิบัติการ หัวข้อ “ธุรกิจบริการ... ยุทธศาสตร์แห่งชาติสู่ AEC and Beyond” จานวน 1.5 วัน ดังนี้
วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม 2555 ภาคเช้า - นาเสนอเนื้อหาสาระและรายละเอียดแต่สาขา ทั้ง 4 สาขา
 สาขาธุรกิจท่องเที่ยว
 สาขาธุรกิจ ICT/IT
 สาขาธุรกิจก่อสร้าง
 สาขาธุรกิจโลจิสติกส์
ภาคบ่าย - สัมมนาเชิงปฏิบัติการแยกเป็นย่อยรายสาขา เพื่อหาแนวทางในประเด็นต่างๆ ดังนี้
 กาหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาขีดความสามารถทางการแข่งขันภาคการค้าบริการเป็นวาระแห่งชาติ โดยจัดลาดับความสาคัญของธุรกิจบริการในลักษณะ Cluster เพื่อดาเนินมาตรการเชิงรุกสาหรับกลุ่มธุรกิจบริการที่ไทยมีศักยภาพด้านการส่งออก และเชิงรับกลุ่มสาขาบริการที่ไทยยังต้องเตรียมความพร้อม รวมทั้งสาขาบริการที่อ่อนไหวและไม่พร้อมเปิดตลาด
 ปรับปรุงระบบสภาพแวดล้อมภายในประเทศที่ยังไม่เอื้อประโยชน์ต่อการดาเนินธุรกิจทั้งในด้านกฎระเบียบและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โครงสร้างพื้นฐานที่จาเป็น การวิจัยและพัฒนาเพื่อใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ การเข้าถึงแหล่งเงินทุน ทักษะและองค์ความรู้ของบุคลากร
 มาตรการสนับสนุนภาคธุรกิจบริการเพื่อรองรับการเปิดเสรีอย่างเป็นรูปธรรม อาทิ การเข้าถึงแหล่งเงินทุน การส่งเสริมให้ประกอบธุรกิจในต่างประเทศ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ทั้งด้านผลิตภาพ แรงงาน ภาษา ทักษะ นวัตกรรม และเทคโนโลยีสารสนเทศ
4
วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม 2555
ภาคเช้า – สรุปผลการสัมมนาโดยจัดทาเป็นเอกสารข้อเสนอแนวทางกาหนดยุทธศาสตร์ธุรกิจบริการของประเทศไทยสู่ AEC and Beyond
6.จานวนผู้เข้าร่วมโครงการ
เป้าหมายผู้เข้าร่วมสัมมนาฯ จานวน 500 ท่าน ประกอบด้วยผู้ประกอบการในธุรกิจบริการ ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ สมาคมวิชาชีพ สถาบันการศึกษา และภาคประชาสังคม
7.ผลที่คาดว่าจะได้รับ
7.1 จัดทาข้อเสนอแนวทางกาหนดยุทธศาสตร์ มาตรการ กฎเกณฑ์ และกลไกที่จะพัฒนาและส่งเสริมภาคบริการที่เหมาะสมและสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศ เสนอต่อรัฐบาล
7.2 ก่อให้เกิดกลไกการทางานกันอย่างใกล้ชิดระหว่างภาครัฐและเอกชนในการกาหนดนโยบายแบบบูรณาการอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเตรียมความพร้อมประเทศไทย ให้พร้อมรับกับโอกาสและการแข่งขันจากการเปิดเสรีการค้าบริการที่จะมีขึ้นนับตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไป (AEC and Beyond)

หมายเลขบันทึก: 497743เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2012 21:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 สิงหาคม 2012 21:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท