เรื่องเล่าดีๆของแม่กับลูก


มือของแม่คือมือที่สร้างโลก

     มือของแม่นั้นคือมือช่างปั้น    ขึ้นรูปอันอ่อนลออ จนหล่อเหลา

อยากให้เป็นงานดี ที่งามเงา        อยู่ที่คอยขัดเกลา...แต่เบามือ

เป็นคำขวัญวันแม่ปี 2555 ที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ"แม่ของแผ่นดิน"พระราชทานในปีนี้

     คำว่า"แม่"ยากจะหาพจนานุกรมใด ๆในโลกนี้มาบรรยายให้ละเอียดลึกซึ้งเพราะความหมายของคำว่า"แม่" ถูกบันทึกอยู่ในจิตวิญญาณของลูกทุกชีวิตทุกเชื้อชาติ ไม่เว้นแม้แต่สัตว์เดรัจฉานที่มีสัญชาตญาณแสดงความเป็นแม่ได้อย่างซาบซึ้งสะเทือนใจมนุษย์อย่างเราๆ ก็หลายเรื่อง

     มือของแม่คือมือที่สร้างโลก จากโลกเล็ก ๆ ในครอบครัว จนถึงโลกใหญ่ ๆ ที่คนทั้งโลกทั้งมวลต่างยอมรับศักยภาพของเพศแม่ผู้ให้กำเนิด และให้ความสำคัญยิ่งกว่าความสำคัญใด ๆ ลูกที่เติบโตจากแม่ที่เข้มแข็งย่อมเป็นคนที่เข้มแข็ง ดังคำที่ว่า"ลูกไม่หล่นไม่ไกลต้น"ฉันใด คุณภาพของคนแต่ละคนย่อมแตกต่างกันเพราะถูกหล่อหลอมจากแม่คนละแม่ ทำหน้าที่คนละอย่าง เป็นตัวจักรสำคัญทำให้โลกใบนี้ขับเคลื่อนไปในทิศทางที่ถูกที่ควร เพราะมีมือของแม่ทั้งโลกคอยประคับประคองดูแล

    โลกของเราทุกวันนี้ผ่านวันวารมาได้โดยสวัสดี ต้องไม่ลืมว่า"แม่"นั้นเป็นส่วนสำคัญที่คอยผลักดันอยู่เบื้องหลังเป็นกำลังกายกำลังใจที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก แม้แต่เพชรที่ว่าแข็งแกร่งยังแพ้จิตใจที่มั่นคงของแม่  บุคคลสำคัญของโลกทั้งหลายต่างก็มีแม่ที่เป็นต้นแบบของความพยายามสู้ความสำเร็จ เพราะฉะนั้นความสำเร็จของโลก คือความภาคภูมิใจของแม่ทั้งมวล 

คำสำคัญ (Tags): #แม่
หมายเลขบันทึก: 497703เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2012 15:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2012 13:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • แม้แต่เพชรที่ว่าแข็งแกร่งยังแพ้จิตใจที่มั่นคงของแม่
  • ร่วมระลึกถึงแม่ในวันแม่นะคะ

ขอบคุณค่ะคุณครูดาหลา และกำลัีงใจจากผู้หวังดีทุกท่านขอน้อมรับด้วยใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท