บทสนทนาประสาคนชอบมวย(ต่อ)


ได้คุยกับคนชอบดูมวยไทยในเวที ก็ได้ข้อคิดดีๆเหมือนกันครับ..

สมาชิก :  เมือคืนลุงไปเวทีมวยไหมครับ.

ลุงรักชาติราชบุรี :  สวัสดีครับ..ผมไม่เคยไปเวทีมวยมาเกือบยี่สิบปีแล้วครับ..หุ หุ.

สมาชิก :  ครับ คุณลุง นึกว่าลุงไป เห็นคล้ายๆลุงครับ.

ลุงรักชาติราชบุรี :  ขอบคุณครับที่ยังระลึกถึง..บางทีหน้าผมคงคล้ายกับคนอื่นหลายคน นะครับ..มีคนทักผิดบ่อยเพราะดูเหมือนคนคุ้นเคยเสมอ แม้จะไม่รู้จักกันมาก่อน..คงเป็นหน้าเป็นมิตร (ชัยบัญชา) ครับ...

สมาชิก :  555 ครับคุณลุง ด้วยความยินดีครับผม.

ลุงรักชาติราชบุรี :  และเวทีไหนละ ครับ บางทีผมอาจใช้วิธีเดินทางในไป..555...

สมาชิก :  ลุมพินีครับ เมือคืนผมร้องตะโกนว่า ...ลุงรักชาติครับๆๆๆแต่ลุงเขาไม่หันมามอง แสดงว่าไม่ใช่ลุงแน่ๆๆ.

ลุงรักชาติราชบุรี :  ..โอ้โห ดีใจมากครับ..นึกอยากไปบ้างแล้ว..ผมเคยไปเวทีลุมพินีครั้งสุดท้ายประมาณ30กว่าปีมาแล้ว ครับ ไปดู พฤหัสเล็กชก รึใครนี่แหละครับ....เห็นว่าจะย้ายแล้ว..เสียดายบรรยากาศเก่า..สนุกมากแม้จะไม่โอ่โถงเหมือนราชดำเนิน...

สมาชิก :  อิสระ เดินไปมาสะดวก ไม่กัก บริเวณเหมือนราชดำเนิน.

ลุงรักชาติราชบุรี :  วันนึงคงได้มีโอกาสเจอกันในสนามมวยนะครับ..ขอบคุณครับที่ยังคิดถึง...

สมาชิก :  ครับคุณลุง.

ลุงรักชาติราชบุรี :  แล้วได้มีโอกาสนำความรู้จากกลุ่มพาหุยุทธ์ ไปใช้บ้างไหมครับ?.

สมาชิก :  ครับผม แอบดูอยู่เหมือนกันครับคุณลุง555.

ลุงรักชาติราชบุรี :  นำไปลองฝึกดูนะครับจะได้แข็งแรง..และหากมีปัญหาสงสัยอะไร?ก็แชทสอบถามนะครับ.

สมาชิก :  ครับคุณลุง ปกติผมออกกำลังกายทุกวันอยู่แล้วครับ.

ลุงรักชาติราชบุรี :  ผมอยากจะบอกว่า ถ้าฝึกตามแนวพาหุยุทธ์ เนี้ยะ ยกกำลัง2 เลยนะครับ..วันนี้ ผมวิ่งขึ้นบันได 6 ชั้น ที่ทำงาน ขึ้นลง ตั้งแต่เช้ายันเที่ยงมีงานหลายอย่างครับ รวม 6 ครั้งแล้ว ครับ มันเบาอยุ่รึครับ สำหรับคน 58 ปี..555.

สมาชิก :  ครับผมแข็งแรงครับ.

ลุงรักชาติราชบุรี :  นักมวยก็เหมือนกัน ชก3นาที ถ้าไม่เหนื่อย มิหนำซ้ำ พัก2นาทีหายเจ็บ..คุณ..... ว่า อะไร จะเกิดขึ้นรึครับ?..ฟังดูอาจ ตลก เหลือเชื่อ..แต่มันจริงครับ..ผมจึงไม่อยากจะเผยแพร่ออกไปชัดเจน เพราะ ยิ่งแข็งกับแข็งเจอกันมันก็ยิ่งหนักหนา สุดท้ายก็แย่ทั้ง2ฝ่าย..คิดดูคนที่หายใจเต็มปอดกับหายใจครึ่งปอดใครดีกว่ากันเวลาชกมวย..คิดดูคนมีสติกับคนตื่นเต้น ใครเหนื่อยกว่ากันเวลาชกมวย..ครับผม..และคิดดู อาวุธของคนไม่เหนื่อยและมีสติ กับฝ่ายตรงข้ามที่เหนื่อยและขาดสติ ใครจะได้เปรียบ..นี่ไม่พูดถึงชั้นเชิงอะไรเลยนะครับ..และอีกอย่าง คนที่เนื้อหนังแน่นเหนียว ชกกะคนเนื้อหนังธรรมดา ใครจะชนะ ล่ะครับ..ซึ่งวิธีสร้าง วิธีฝึกก็ไม่ยาก(สำหรับคนไทย)ครับ..ถ้ารู้สึกว่า ที่ผมเขียนมา มันออกจะเว่อร์ไปหน่อย ก็ต้องขออภัย ครับ..เพราะมวยไทย ที่เราเห็นกันในปัจจุบัน มัน ไม่เหมือนของดั้งเดิม ยกเว้น ท่ามวยชั้นเชิง และวิธีการต่อสู้ ที่เรียกว่า แม่ไม้ ลูกไม้ ลูกแก้ ลูกกัน กลมวย..ครับ..และ(ขออภัย)คนในวงการมวยส่วนใหญ่..ไม่รู้ด้วยซ้ำถึงที่มาที่ไปของมวยไทย.. ซึ่งถ้าจะเป็นความผิด..ส่วนหนึ่งก็มาจากตัวผมเองด้วย ที่จบจาก พลศึกษา เรียนมวยไทยมาตั้ง40ปีแล้วโดยไม่เคยศึกษาความจริงของวิชามวยไทยอย่างถ่องแท้เลย..ขอโทษถ้าคำนวณดีๆ ..เรียนมวยไทยมาตั้งแต่9ขวบ..นับได้49ปีแล้ว..แต่ไม่เอาไหน จริงๆ ครับ..ผมจึงได้พยายามเผยแพร่ร่องรอยเหล่านี้เผื่อว่าจะได้มีคนสืบสานต่อไป ครับ..ขออภัยอีกครั้งที่เขียนมาซะยาวยืด..ตามประสาผู้สำนึกผิด..ครับผม...

สมาชิก :  ดีครับคุณลุงจะได้มีข้อมูลครับผม. 

ลุงรักชาติราชบุรี :  เราหลงไปตามความคิดวิธีคิดแบบฝรั่งซะจนจำความเป็นไทย ไม่ได้แล้วนั่นเอง ครับ..จึงทำให้มวยไทย เป็นแบบทุกวันนี้ ครับ...

สมาชิก :  ครับผม.

ลุงรักชาติราชบุรี :  และอาจเพราะด้วยว่า วิชชานี้ สำคัญ บรมครูจึงไม่กล้าถ่ายทอดกันง่ายๆ ก็เลย มีคนได้เรียนรู้ของจริงน้อยคน..สุดท้ายเลยหายไปหมด..ทั้งกลัวว่า จะมีผู้นำไปใช้ในทางที่ผิด ทำให้ถูกเก็บงำไว้ ได้แต่รูปแบบด้วยครูพักลักจำเอา จึงมิได้แก่นแท้ ครับ..

สมาชิก :  ครับผม ใช่ๆๆ.

ลุงรักชาติราชบุรี :  ขอบคุณมากครับที่ได้คุยกันทำให้ได้เรียนรู้ว่า ยังมีผู้สนใจอยู่ ซึ่งคงต้องช่วยกันศึกษาสืบค้นและนำมาเผยแพร่ให้ลูกหลานของเรา..เพราะนี้ คือ มรดกภูมิปัญญาอันมีคุณค่ามากมาย..ไม่แน่ว่า จะนำวิชาความรู้นี้ไปประยุกต์ใช้กับกีฬาสากลต่างๆเพื่อสร้างโอกาสให้กับลูกหลานในอนาคตด้วย ครับ..

สมาชิก :  สืบสานต่อไปครับลุง เป็นกำลังใจครับ.

ลุงรักชาติราชบุรี :  ขอบคุณมากครับ..สวัสดีครับ..ขอให้โชคดีและมีความสุขความเจริญนะครับ...

สมาชิก :  ครับคุณลุง สวัสดีครับ..

..สิ้นสุดการสนทนา..

คำสำคัญ (Tags): #มวยไทย
หมายเลขบันทึก: 497681เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2012 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 สิงหาคม 2012 12:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขออนุญาตสมาชิกผู้ร่วมสนทนาเพื่อนำมาเผยแพร่แลกเปลี่ยนส่วนที่จะเป็นประโยชน์แก่ผู้สนใจ และ ขอขอบคุณสมาชิกท่านนี้ด้วย ครับ..

ดีจังเลยครับ ได้รู้เรื่องการออกกำลังกายพร้อมไปกับเรื่องมวยไทย สุดยอด...

ขอบคุณครับ ท่าน อ.ดร.ขจิต ที่เคารพ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท