เมื่อคนยุค Baby Boomer เลี้ยงดูหลาน


คนรุ่น Baby Boomer จะรู้มั๊ยว่า..เด็กรุ่นนี้จะต้องเจออะไรในอนาคตที่พวกเค้าจะต้องต่อสู้บ้าง หากมัวเลี้ยงพวกเค้าแบบ เทวดา แบบนี้ มันก็เหมือนกับเป็นการทำลายพวกเค้าในทางอ้อมนะคะ

          ก่อนอื่นต้องขอทำความเข้าใจก่อนว่า คนยุค Baby Boomer ในที่นี้ คือคนที่มีอายุอยู่ระหว่าง 40-63 ปี (อ้างอิงข้อมูลจากงานวิจัยของ BrandAge และ ชูโอ เซ็นโก)             จากหัวเรื่องที่จั่วหัวเอาไว้ว่า เมื่อคนยุค Baby Boomer เลี้ยงดูหลาน  ซึ่งเรื่องที่ข้าพเจ้าจะเล่าต่อไปนี้อาจจะไม่ตรงกับความคิดเห็นของท่านผู้อ่านบางคนก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ          คนยุค Baby Boomer ส่วนใหญ่ตอนนี้คือ เริ่มที่จะออกจากงานแล้ว  , Early Retire อยู่บ้านเลี้ยงหลานที่ลูกของตนเองฝากให้เลี้ยงเนื่องจากตนเองยังคงต้องทำงาน           และคนรุ่นนี้ (Baby Boomer) ก็จะรู้สึกไม่เหงา ได้อยู่กับหลาน ๆ ที่น่ารัก  การเลี้ยงดูนั้นไม่ต้องพูดถึง..ดีมาก..ถึงขั้นมากที่สุด..เรียกได้ว่า หลาน ๆ ของพวกเค้าเป็น"เทวดาตัวน้อย ๆ " เลยก็ว่าได้                             

  •    อยากได้อะไร  อยากทานอะไร ปู่...ย่า...ตา...ยาย...จัดให้หมด
  •     เด็กพวกนี้ไม่เคยถูกตี...
  •   บางทีถ้าเกิดขี้เกียจทำการบ้าน เกิดอาการง่วงนอน ก็ให้ไปนอน..เดี๋ยว ปู่...ย่า...ตา...ยาย...ทำให้เอง
  •   ฯลฯ สารพัดจะหามาให้  เพียงแค่หลาน ๆ เอ่ยปากว่าอยากได้เรียกได้ว่าเลี้ยงดีกว่าสมัยเลี้ยงลูกตัวเองซะอีก...

ซึ่งผลที่เกิดขึ้นกับเด็กรุ่นหลาน ก็คือ

  •  ไม่มีความรับผิดชอบเท่าที่ควร...ไม่อยากทำการบ้าน ก็ไม่ต้องทำ
  •  ไม่เห็นคุณค่าของสิ่งของที่ตัวเองมี ยกตัวอย่างเช่น ดินสอกด หายทุกวัน ...ไม่เป็นไร เดี๋ยวซื้อให้ใหม่
  •   เกิดนิสัยเอาแต่ใจตัวเอง เมื่อไม่ได้อะไรดั่งใจ  ก็เกิดอาการงอแง
  •  โดน spoil จนเสียนิสัยไปแล้ว...       

 แล้วคนที่เป็นพ่อเป็นแม่ทำยังไง....ก็เกิดอาการปวดหัวหน่ะสิคะ  ตีลูกตัวเองไม่ได้...ดุไม่ได้  โดนพ่อแม่ของตัวเองว่าอีก..ว่าทำไมตีลูก  ดุลูก  โอย...เจออย่างนี้จะทำอย่างไรดีคะ            

ซึ่งคนรุ่น Baby Boomer จะรู้มั๊ยว่า..เด็กรุ่นนี้จะต้องเจออะไรในอนาคตที่พวกเค้าจะต้องต่อสู้บ้าง  หากมัวเลี้ยงพวกเค้าแบบ เทวดา แบบนี้ มันก็เหมือนกับเป็นการทำลายพวกเค้าในทางอ้อมนะคะ 

คำสำคัญ (Tags): #baby#boomer
หมายเลขบันทึก: 49702เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2006 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
น้องปุ้ยที่รัก..... บางทีเราก็ต้องเข้าใจคนรุ่นBaby Boom บ้างนะ เพราะคนยุคGen'X อย่างปุ้ย และGen'Y อย่างพี่ (5555)ห่างไกลท่าน ท่านก็ต้องเอาเวลาไปทุ่มเทกับพวก Kids เด็กๆเลยถูกให้ความสนใจเป็นพิเศษ...เราก็ต้องคอยสั่งสอน ฝึกให้Kids เค้าช่วยเหลือตัวเองนะจ๊ะ.. เฮ้อ..วันนี้ทำงานเยอะมากๆๆเลย..แต่เหมือนไม่ได้อะไร ว่าไม๊น้อง //////พี่เฟิน
  • แหม...เจ๊เฟิน  Gen' Y เชียวเหรอ อิ..อิ..เด็กไปมั๊ง
  • ขอบคุณค่ะ...ที่เข้ามาอ่าน..คือบางทีมันก็อดอึดอัดไม่ได้อ่ะค่ะคุณพี่
ดีจ้าปุ้ย .......จริง ๆ สังคมไทยส่วนใหญ่ยังเป็นแบบนี้นะ   แต่ก็คงยากที่จะให้คนรุ่น Baby Boom  เปลี่ยนแนวความคิดมาเป็นแบบที่ปุ้ยต้องการให้เป็น  เพราะคนวัยนี้  ส่วนใหญ่จะต้องการเพื่อน  ต้องการการเอาใจใส่และเมื่อเขาเหมือนกับได้รับหน้าที่ที่ต้องดูแลหลานมันก็เหมือนเป็นสิ่งที่เขาจะตั้งใจและทำให้ดีที่สุด ...แต่ว่าปัญหานี้น่าจะอยู่ที่พ่อ  แม่ ว่าจะมีวิธีสอนเขาอย่างไร  เพราะวัยเด็กก่อนวัยรุ่น เด็กน่าจะไม่สร้างปัญหาเท่าไหร่   แต่วัยที่เด็กน่าจะได้รับการดูแลใกล้ชิดมากที่สุดน่าจะช่วงวัยรุ่นมากกว่านะ   คิดว่าถ้าช่วงวัยรุ่นพ่อแม่ดูแลเขาได้ดี  ปัญหานี้น่าจะแก้ไขได้  หัวใจสำคัญน่าจะอยู่ที่พ่อ  แม่เป็นหลักนะ
  • มุก....เยี่ยมจริง ๆ ถ้ามุกได้เป็นแม่เมื่อไหร่..ลูกของมุกต้องเป็นอนาคตที่ดีของชาติแน่นอนเลยจ้า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท