อ.ดร.วรกาญจน์
กฏหมาย,การศึกษา,บัญชี,ศาสนา อ.ดร.วรกาญจน์ สุขสดเขียว

มาทำดีกันดีกว่า


มาทำดีกันดีกว่า

สวัสดีเพื่อนสมาชิกทุกท่านครับ

วันนี้ผมขึ้นหัวข้อว่า "มาทำดีกันดีกว่า" ผมเชื่อว่าทุกท่านก็มีความคิดเช่นเดียวกันกับผมนะครับ โลกสมัยนี้่มันหมุนเร็วมากครับ อนาคตมาหาเราเร็วขึ้นครับ ชีวิตของเราทุกคน เราจะรู้แต่เพียงว่าวันเกิดของเราคือวันที่เท่าไร แต่วันที่เราต้องจากโลกนี้ไปเราไม่รู้หรอกครับ ดังนั้น เราก็ควรต้องทำสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ตัวเราแก่สังคมและประเทศของเราด้วยครับ โลกของวิทยาศาสตร์เจริญไปอย่างรวดเร็วมาก มีเทคโนโลยีต่าง ๆ เกิดขึ้นอย่างมากมาย เด็ก ๆ สมัยนี้ใช้คอมพิวเตอร์ และโทรศัพท์กันอยู่เกือบตลอดเวลาครับ คนรุ่นใหม่มีความเชื่อในสิ่งที่เป็นตัวของตัวเองสูงมากครับ อาจจะมองว่าเป็นคนที่แข็งกระด้าง ขาดความอ่อนโยนนุ่มนวลครับ และมีเป้าหมายชีวิตที่เป็นประโยชน์ของตนเองสูงกว่าประโยชน์ของส่วนรวมครับ

ผมจึงอยากให้ทุกคนเข้าใจเป้าหมายชีวิตที่ถูกต้องครับ พวกเราทุกคนล้วนเกิดมาแล้วต้องพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลาครับ โดยเฉพาะการศึกษาจะเป็นหลักของการพัฒนาตนเองที่ดี การศึกษาพัฒนาทั้งความรู้ทางวิชาการ และคุณธรรม จริยธรรมครับ หากเราได้รับการพัฒนาที่ถูกต้องแล้ว เราก็สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขครับ มีอาชีพที่ดี มีรายได้ที่ดี มีครอบครัวที่ดี มีเกียรติ์และศักดิ์ศรีที่จะอยู่ในสังคมบนโลกนี้ได้อย่างมีความสุขครับ

นักวิชาการทุกท่านจะเข้าใจในการทำกระบวนการให้ที่ดีที่สุดและเชื่อว่าเมื่อทำกระบวนการให้ดีที่สุดแล้ว ผลที่ออกมาย่อมได้รับผลที่ดีอย่างแน่นอนครับ หากเป็นมนุษย์ทุกคนได้สร้าง(กรรม)สิ่งที่ดี ๆ ไว้ ผลที่ได้รับย่อมดีอย่างแน่นอนครับ เราลองมาทำดูก่อนก็ได้ครับ คือ เราลองมาคิดแต่เรื่องดี ๆ พูดแต่เรื่องดี ๆ และทำแต่เรื่องดี ๆ กันสักวัน แล้วมาพิสูจน์ว่า เราได้รับผลดีไหม ถ้าเห็นว่าดีจริง เราก็ทำต่อไปเรื่อย ๆ ท้ายสุดชีวิตของเราก็จะเป็นชีวิตที่ดี ที่เราได้เกิดมาพบแต่เรื่องดี ๆ ครับ

หลักพระพุทธศาสนา ที่พระพุทธองค์ทรงสั่งสอนไว้ ก็เพื่อให้เรา ซึ่งเป็นมนุษย์ทุกคนได้สร้างความดี และเราก็จะได้พบแต่สิ่งที่ดี ๆ ครับ สุดท้ายเป้าหมายของชีวิตคือการพ้นทุกข์ และไม่ต้องกลับมาเกิดอีกครับ มีเด็ก ๆ ถามว่าตายแล้วเราจะไปอยู่ที่ไหนครับ ผมตอบไปว่าถ้าเราทำดีแล้ว(กระบวนการที่ดีที่สุด) เราจะไปพบสิ่งที่ดี ๆ รออยู่ข้างหน้าอย่างแน่นอนครับ ดังเช่น เมื่อ input ได้ prosess  การกระทำที่ดีแล้ว out put ผลที่ได้รับต้องดีอย่างแน่นอนครับ  หลักวิชาการจึงสอดคล้องกับหลักคำสอนของพระพุทธเจ้าครับ

ดังนั้นต่อไปนี้ขอให้พวกเรา "มาทำดีกันดีกว่าครับ" คิดแต่สิ่งที่ดี ๆ พูดแต่สิ่งที่ดี ๆ  และเราจะทำแต่สิ่งที่ดี ๆ ตลอดชีวิตที่เราเหลืออยู่นี้เท่านั้นครับ หากแม้เราได้จากโลกนี้ไปแล้ว เราย่อมได้พบแต่สิ่งที่ดีตลอดไปแน่ครับ

สุดท้ายของชีวิตก็คือความว่างสว่างจิต มุ่งคิดแต่นิพพาน อยู่ก็สร้างแต่ความดี ถึงจากไปแล้วก็จะมีแต่ความดีตลอดไปครับ  

หมายเลขบันทึก: 496722เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2012 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 กรกฎาคม 2012 16:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • เชื่อมั่นในการทำความดี
  • มีเรื่องจะปรึกษาหน่อยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท