ครบเดือนแล้วกับการเป็นอาสาสมัครนักกฎหมาย


จงอย่ากระดากอายกับความผิดพลาด ไม่มีสิ่งใดที่จะสอนเราได้ดีกว่าความเข้าใจในสิ่งนั้นๆ นี่คือวิธีที่ดีที่สุดที่จะศึกษาด้วยตัวเอง”

-ทอมัส คาร์ไลล์ นักหนังสือพิมพ์และนักประวัติศาสตร์อังกฤษ(ค.ศ.๑๗๙๕-๑๘๘๑)

จากหนังสือ ปฏิทินปัญญา

ลีโอ ตอลสตอย เขียน

มนตรี ภู่มี แปล

ครบเดือนแล้วกับการทำงานเป็นอาสาสมัครนักกฎหมาย

ในความคิดส่วนตัวแล้ว การทำงานอาสาสมัครนักกฎหมายโดยมีวาระการทำงานหนึ่งปีนี้เป็นเหมือนการฝึกงานเก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงานมากกว่า เหมือนเป็นการฝึกงานก่อนเรียนจบจริงๆบอกตรงๆว่าด้วยความรู้ที่มีเพียงเท่านี้(และประสบการณ์ที่ไม่มีเลย)

พยายามทำความเข้าใจการทำงาน ความผิดพลาดคงเกิดจากตัวเองแบบที่เขาบอกนั่นแหละ และนั่นไม่ใช่สิ่งที่ไม่ดี แต่มันจะสอนเรา สิ่งที่สำคัญก็คืออย่าลืมความผิดพลาดด้วย นี่คงเป็นเส้นทางการเรียนรู้อย่างหนึ่ง ว่าไปแล้วไปก็คงเหมือนกับเอาขี้ปากเขามาพูด แต่มันคือความจริงที่ว่าอยากทำอะไรให้เป็นก็คงต้องอดทนให้มาก พยายามไว้ อดทนไว้ พยายาม”ฟัง”ให้มากกว่านี้ ไม่ว่าจะเกิดอะไร อึดไว้ๆๆๆๆๆ

นึกถึงคำสอน ที่ว่าการปีนบันไดมันต้องปีนทีละขั้นๆๆๆ(ใครไม่รู้เคยบอกไว้)

วันนี้นั่งเรียบเรียงแผนการที่จะยื่นคำขอพิสูจน์ความเป็นบิดาซึ่งมีสัญชาติไทยของผู้ที่เข้ามารับการปรึกษาปัญหากับคลินิกกฎหมายอุ้มผาง เป็นการวางแผนคร่าวๆเพื่อเตรียมตัวให้เจ้าของปัญหาไปยื่นคำขอที่อำเภอ

อยากรู้ว่าใครบ้างที่จะไม่ตื่นเต้นตอนเดินเข้าที่ว่าการอำเภอเพื่อไปดูเจ้าของปัญหายื่นคำขอพิสูจน์ความเป็นบิดาฯ จะเกิดอะไรขึ้นหากมีปัญหาขัดข้องเกิดขึ้นในวันนั้น ครั้งแรกคงเป็นอย่างนี้ล่ะมั้ง

การยื่นพิสูจน์ความเป็นบิดาซึ่งมีสัญชาติไทยของผู้เกิดเพื่อให้ผู้เกิดมีสิทธิในสัญชาติไทยโดยการเกิด เป็นไปตามมาตรา๗ วรรคสองแห่งพระราชบัญญัติสัญชาติพ.ศ.๒๕๐๘ ซึ่งถูกแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติสัญชาติ(ฉบับที่ ๔) พ.ศ.๒๕๕๑ แก้ไขปัญหาของเด็กที่เกิดจากบิดาที่มีสัญชาติไทยแต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกับมารดา โดยตามมาตรา๗ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติพ.ศ.๒๕๐๘ ซึ่งถูกแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติสัญชาติ(ฉบับที่ ๔) พ.ศ.๒๕๕๑ได้วางหลักว่า การพิสูจน์ว่าเป็นบิดาและบุตรนั้นให้เป็นไปตามวิธีการที่กำหนดกฎกระทรวง อันได้แก่ กฎกระทรวงกำหนดวิธีการและค่าธรรมเนียมคำขอพิสูจน์ความเป็นบิดาซึ่งมีสัญชาติไทยของผู้เกิดเพื่อการได้สัญชาติไทยโดยการเกิด พ.ศ.๒๕๕๓ นอกจากนี้ยังมีประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง แต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ แบบคำร้อง แบบหนังสือรับรอง และวิธีการสอบสวนเพื่อพิสูจน์ความเป็นบิดาซึ่งมีสัญชาติไทยของผู้เกิดเพื่อการได้สัญชาติไทยโดยการเกิด(ประกาศในราชกิจจานุเบกษา วันที่ ๗ เมษายน พ.ศ.๒๕๕๔)อีก รู้สึกว่า การยื่นคำขอพิสูจน์ฯนี้ กฎหมายที่เกี่ยวข้องเยอะมาก นี่ยังไม่รวมถึงการดำเนินการยื่นคำร้องขอเพิ่มชื่อเข้าทะเบียนบ้านที่ต้องเป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎรและระเบียบฯอื่นๆที่ออกตามกฎหมายดังกล่าวอีก 

หมายเลขบันทึก: 496528เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2012 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 กรกฎาคม 2012 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สู้ ๆ นะโจ้ง ศรินเป็นกำลังใจให้ รู้สึกภูมิใจในตัวเพื่อนโจ้งจริงๆ :)

แตร้งกิ้วมากแมงมุม กะลังต้องการกะลังใจเยอะเลย ฮ่าๆๆๆๆ

คนเราต้องทำงานถึงจะไม่โดนด่าว่าเป็นคนเกียจคร้านหยิบโหย่ง มึงทำงานเพื่อคนอื่นยิ่งน่าชื่นชม สู้ต่อไปนะครับ

น้ำตาจะไหล ขอบคุณเดิร์กครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท