ปัจจัยในการเล่น fitness อย่างมีประสิทธิภาพ


เหมาะสำหรับคนที่คิดจะเริ่มเล่น fitness เพื่อให้ทราบถึงปัจจัยที่ใช้ในการเล่น fitness อย่างมีประสิทธิภาพ

หนุ่มๆคนไหนที่แฟนบอกว่าอ้วนถูกสาวเมินเพราะหุ่นไม่ดี หรือสาวๆคนไหนที่อยากให้หุ่นดี สุขภาพดี และอยากจะเริ่มเล่น fitness ฟังทางนี้ครับ...มีอะไรดีๆมาบอกคร้าบ ;)

ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้าในการ...เล่น fitness อย่างมีประสิทธิภาพ ^O^"""" 

สิ่งที่เรียนรู้(what)>>>  ปัจจัยที่มีผลต่อการเล่น fitness

วิธีเรียน(how)>>>   การเริ่มเล่น Fitness ให้มีประสิทธิภาพ มีปัจจัยดังนี้

ปัจจัยที่ 1 : ต้องมีแรงบันดาลใจ อะ..จริงนะครับ  โดยเฉพาะการเล่น fitnessที่ต้องใช้กำลังกายอย่างมาก แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือกำลังใจที่มุ่งมั่น"จะทำให้ได้" ..นี๋๋!..อาจจะเพื่อตัวเองหรือเพื่อใครสักคนที่เรารัก(ผมว่านี้เป็นกำลังใจที่ดีที่สุดนะูู^_^)  และ/หรือคนที่ยังไม่มีกำลังก็ให้คิดสะว่า ทำเพื่อคนที่จะมาให้กำลังใจเราในอนาคตก็ได้นะครับ  สู้โว๋ย!!! โดยตัวผู้ผมเองได้กำลังใจมาจากการถูกคนที่เราแคร์บอกว่าอ้วน(ไม่รู้พูดจริงพูดเล่น..)แต่นั้นคือแรงบันดาลใจของผมคร๊าบ

ปัจจัยที่ 2 : ต้องเล่นให้ถูกวิธีและถูกขนาด  เมื่อมีกำลังใจแล้วขั้นต่อไปก็คือการลงมือเล่น  แน่นอนว่าเราก็ต้องมีความรู้ด้านการใช้อุปกรณ์การเล่น fitness และขนาดการเล่นที่เหมาะสมกับตัวเรา โดยอาจจะหาความรู้จากเทรนเนอร์(ซึ่งส่วนมากเขาก็จะขายชั่วโมง) แต่ตัวผมเองคิดว่าทางที่ดีที่สุดคือการเนียนๆตีสนิทกับพวกที่เขาเล่นมาก่อนเราเขาจะบอกวิธีการเล่นแบบไม่อั้นเลย อืม..อีกอย่างที่อยากจะบอกก็คือต้องใจเย็นการออกกำลังกายไม่ได้เห็นผลภายในวันสองวัน เพราะฉะนั้นเราต้องมีความอดทนในการเล่น ค่อยๆเพิ่มขนาดการเล่นไปเรื่อยๆ อย่าหักโหมมากเพราะจะทำให้เกิดอาการเจ็บกล้ามเนื้อได้(O"O)

ปัจจัยที่ 3 : การกินของเรานี้ก็เป็นปัจจัยที่สำคัญ ตอนที่มีคนบอกว่าอ้วนตอนนั้นก็บอกกับตัวเองเลยว่าไม่ได้แล้ว จะต้องเลิกกันกินพวกไขมันที่ทำให้ตัวเองอ้วนแล้วเทรนเนอร์ก็เแนะนำให้กินพวกอาหารที่เป็นโปรตีน เช่น ไข่ ปลาเนื้อขาว เนื้อไม่ติดมัน ประมาณนี้...แล้วก็ให้กินผักเพื่อช่วยในการระบาย และกินพวกคาร์โบไฮเดรตเพื่อใช้เป็นพลังงานในการเล่นfitness สิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือการชดเชยน้ำและเกลือแร่ที่เสียไปกับเหงื่อด้วยนะคร๊าบ

ปัจจัยสุดท้าย : การพักผ่อนที่เพียงพอนะครับ zzZ เพราะว่าร่างกายเราจะซ่อมแซมและเสริมสร้างกล้้ามเนื้อตอนเรานอนนี้แหละครับ โดยตัวผมเองก็เป็นคนที่นอนดึกนะ แต่ก็พยายามนอนให้พอมากกว่าครับ

ผลการเรียนรู้(outcome)>>>  สามารถเล่น fitness ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถลดน้ำหนักลงได้อย่างที่ตั้งใจไว้  และยังได้สุขภาพที่แข็งแรงอีกด้วย

ข้อคิดที่ได้จากประสบการ(Reflection)>>>  ความสำเร็จอยู่ไม่ไกล หากใจมีความเชื่อมั่น...เพราะอุปสรรคใดๆย่อมพ้ายแพ้ต่อกำลังใจของคนเสมอ

เอกสารอ้างอิง(Reference)>>>  

http://men.mthai.com/health-firm/935.html

จัดทำโดย  นาย  ปิยังกูร   จำบุญ

นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 1

เลขประจำตัว  553070162-3

หมายเลขบันทึก: 496440เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2012 00:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

เป็นบทความที่ดีมากเลยจ้า เล่นมานานยังน้อ น่าสนๆนะ^

มีประโยชน์๋มากครับ ขอบคุณครับ

มีประโยชน์มากๆ เลยค่ะ กำลังคิดอยู่ว่าจะเล่น ^^

จะทดลองดูนะ

เขียนได้น่าสนใจมาก เดี๋ยวจะไปเล่นกล้ามให้ล่ำๆบ้าง

อยากลองเล่นfitness อยู่นะแต่ไม่มีเพื่อนเล่นแล้วก็ไม่รู้ว่าควรเริ่มต้นอย่างไร แต่ตอนนี้พอรู้บ้างแล้วเดี๋ยวจะลองลากเพื่อนไปเล่นดูสักครั้งเพื่อหุ่นจะดีขึ้น

เป็บบทความที่ดี น่าสนใจมากจ้าา

เขียนได้ดีจ๊าา พ่อคนมีแรงบันดาลใจ หึยย

ดีมากๆเลย ครบทุกประเด็นจริงๆ : ))

อยากลดได้มั่งๆๆๆ

บทความนี้ได้จุดประกายความหวังครั้งใหม่ให้กับเรา ('''')

อ๋อ! อย่างงี้นี่เอง มีแรงบันดาลใจดีนี่เอง

" ความสำเร็จอยู่ไม่ไกล หากใจมีความเชื่อมั่น " :)

เด่วว่างๆ จะลองไปเล่นดูบ้าง

สั้นและได้ใจความมากๆอ่ะคับ.  ชอบๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท