พื้นฐาน 4 ประการในการเป็นผู้นำที่น่าเชื่อถือ


ในการทำงานไม่ว่าจะเป็นวิชาชีพใดๆ ก็ตาม สิ่งแรกที่เราจะต้องศึกษา ก็คือ พื้นฐานของวิชาชีพนั้นๆ การที่เราพยายามเรียนรู้ในสิ่งที่ยาก โดยไม่เริ่มต้นจากพื้นฐานก่อนนั้น จะทำให้เราขาดรากฐานที่สำคัญของสิ่งนั้น ในการเป็นผู้นำที่ดีก็เช่นกัน เราจะต้องเริ่มต้นจากพื้นฐานของการเป็นผู้นำที่ดีเสียก่อน แล้วจึงไปต่อยอดในเรื่องของผู้นำที่ยากขึ้นไปเรื่อยๆ ได้ ถ้าจู่ๆ ไปเริ่มจากสิ่งที่ยากก่อน โดยไม่สนใจพื้นฐานที่สำคัญนี้เลย เราก็จะไม่สามารถเป็นผู้นำที่ดี และน่าเชื่อถือได้ในสายตาของคนอื่น

พื้นฐานของการเป็นผู้นำที่ดี และน่าเชื่อถือ มีอยู่ 4 ประการดังนี้

  • Lead Competently นำด้วยความสามารถ พื้นฐานสำคัญของผู้นำที่ได้รับความเชื่อถือจากผู้ตามก็คือ ผู้นำจะต้องมีความสามารถในการนำพาทีมงานไปสู่เป้าหมายได้ ตัวผู้นำเองจะต้องมีความสามารถในการทำงาน มีทักษะในการบริหารงาน มีความเก่งพอตัวที่จะสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้ตามได้ เรื่องของความสามารถนี้ ไม่ใช่เรื่องของความรู้เชิงเทคนิคเฉพาะทางเพียงอย่างเดียวเท่านั้นนะครับ แต่จะหมายความรวมไปถึงทักษะ และความสามารถในการทำงานของตัวผู้นำเองด้วย ส่วนใหญ่ถ้าผู้ตามได้ทราบมาว่าผู้นำของตนเองนั้นมีความเก่งกาจในการทำงาน ก็จะเริ่มมีความเชื่อถือในตัวผู้นำในเริ่มแรกได้
  • Lead Authentically นำด้วยตัวของตัวเอง คนที่จะเป็นผู้นำที่ได้รับการยอมรับจากผู้ตามนั้น จะต้องเป็นผู้นำที่เป็นตัวของตัวเอง ไม่ใช่พยายามที่จะลอกเลียนแบบสไตล์ผู้นำของคนอื่น ตัวเราก็คือตัวเรา เราไม่ใช่ Steve Jobs เราไม่ใช่ Bill Gates หรือผู้นำขององค์กรอื่นๆ ที่โด่งดัง สังเกตมั้ยครับ ผู้นำที่ได้รับการยอมรับแต่ละคนนั้นล้วนแล้วแต่มีวิธีการบริหารงาน มีสไตล์การเป็นผู้นำของตนเอง ที่ไม่เหมือนใคร ดังนั้นเราเองก็เป็นตัวของเราเอง ไม่มีใครมาเหมือนเช่นกัน ดังนั้นจงสร้างภาวะผู้นำในรูปแบบของคุณเองอย่าพยายามเลียนแบบคนอื่น
  • Lead with Integrity นำด้วยความซื่อสัตย์และมั่นคง ทุกคนที่จะเป็นผู้นำที่ดีนั้น ล้วนแล้วแต่มีคำว่า Integrity อยู่ในจิตใจของตนเอง พื้นฐานของผู้นำที่ดีก็คือ นำคนอื่นด้วยความซื่อสัตย์ พูดคำไหนคำนั้น ไม่ผิดคำพูด รักษาคำมั่นสัญญาต่างๆ ที่ให้ไว้กับพนักงาน เป็นที่พึ่งให้กับพนักงานในองค์กรได้อย่างดี นี่คือพื้นฐานที่สำคัญมากที่สุดในการที่จะสร้างภาวะผู้นำในตัวของเราเอง
  • Be other Focused นำโดยการมุ่งเน้นไปที่ผู้ตาม ผู้นำที่ดี ไม่ใช่ยุ่งแต่เรื่องของตนเอง แต่จะต้องเข้าไปทำให้ผู้ตามสามารถทำงานได้สำเร็จ ให้ความช่วยเหลือ ให้กำลังใจผู้ตาม จะต้องหาทางพัฒนาคนอื่น และสร้างพลังให้กับคนอื่นในการทำงาน

เราอาจจะเคยผ่านเรื่องราวของการพัฒนาภาวะผู้นำที่ดี เคยเข้าหลักสูตรต่างๆ มากมายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาวะผู้นำ มีทั้งเรื่องราวที่ซับซ้อนซ่อนเงื่อน บางครั้งเรียนจบมาแล้วยังไม่รู้เลยว่าจะเอาไปใช้ได้จริงหรือไม่ เพราะเน้นทฤษฎีเหลือเกิน แต่จริงๆ แล้วภาวะผู้นำพื้นฐานที่สำคัญนั้น ไม่ต้องมีทฤษฎีอะไรมากมายเลยครับ

อย่างที่กล่าวข้างต้นครับ ขอให้เรามีความสามารถ มีความตั้งใจที่จะเป็นผู้นำที่ดี และนำคนอื่นด้วยคำว่า Integrity โดยเน้นไปที่การทำให้คนอื่นมีพลัง มีแรงจูงใจ และสร้างคนธรรมดาคนหนึ่งให้เป็นคนเก่ง และสามารถทำงานได้ตามเป้าหมายที่กำหนด

ถ้าท่านทำได้แบบนี้ ท่านก็เป็นผู้นำที่ดีและได้รับการยอมรับนับถือจากทุกคนในองค์กรแน่นอนครับ ไม่ต้องไปนั่งอ่านตำรา หรือศึกษาทฤษฎีเรื่องผู้นำมากมาย สุดท้ายก็มานั่งถกเถียงกันไม่รู้จบ สู้เริ่มลงมือทำตัวเองให้เป็นผู้นำที่ดีด้วยพื้นฐานง่ายๆ แบบนี้จะดีกว่าครับ อย่าลืมนะครับว่า

“Leadership is action not position”

คำสำคัญ (Tags): #leadership
หมายเลขบันทึก: 496159เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2012 07:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กรกฎาคม 2012 08:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะ ....เมื่อชีิวิตผลิกผันให้เป็นหัวหน้างาน พร้อมๆกับบทบาทการผลิตบัณฑิต อืมม์..ด้วยทักษะอันน้อยนิดจึงต้องพึงการอ่านจากผู้รู้บ้างค่ะ. . คงจะเป็นเสียง echo ไว้เตือนตน... .“Leadership is action not position” อีกทั้ง Action speaks louder than word :-))

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท