การส่งเสริมสุขภาพจิตสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง


การส่งเสริมสุขภาพจิต สำหรับผู้ป่วยที่เป็นมะเร็ง

จากการอ่านหนังสือการจัดการตนเองเมื่อเป็นมะเร็ง ของ ดร.ศุภลักษณ์ เข็มทอง

   พบว่า แนวคิดของการจัดการตนเองเมื่อเป็นมะเร็งคือการมองโลกในแง่ดี การคิดดี พูดดี ทำดี และจะส่งผลต่อการดำเนินชีวิตที่ดี หรือการจัดการกับความเครียดที่ดนั่นเอง

   ผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็งนอกจากสภาวะร่างกายที่ได้รับผลกระทบแล้วยังส่งผลต่อภาวะจิตใจอีกด้วยดังนั้นการจัดการความเครียดจึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่มีผลต่อการดูแลตนเองของผู้ป่วยมะเร็ง การดูแลตนเองเข้าใจระยะอาการของโรคดูแลรักษาอาการตามระยะของโรคเป็นการเปิดใจยอมรับตนเองและหันกลับมาดูแลตนเองให้มีสุขภาพที่แข็งแรง ไม่เอาอาการของโรคมาเป็นอุปสรรคในการทำกิจกรรมต่างๆ และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์กับผู้อื่นเพื่อการใช้ชีวิตอย่างมีความหมายและมีคุณค่า

   หละกการสงวนพลังงานและจัดการกับความล้าก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อภาวะจิตใจ เมื่อผู้ป่วยสามารถจัดการกับความล้าและสามารถสงวนพลังงานเพื่อไปทำกิจกรรมต่างๆ ที่ต้องการได้ ก็จะส่งผลต่อภาวะจิตใจความเครียดที่จะนำไปสู่ภาวะที่ร่างกายเกินจะรับไหวก็จะลดลง ทำให้ผู้ป่วยมะเร็งมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นพร้อมที่จะต่อสู้กับอาการของโรคต่อไป

 

คำสำคัญ (Tags): #มะเร็ง
หมายเลขบันทึก: 495963เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2012 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2012 14:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท