ควันดีเซล ฟันธงมะเร็งปอด ชัวร์


น้ำมันรถ

แล้วเราจะหลีกเลี่ยงกันได้อย่างไร? ผู้อยู่อาศัย โดยเฉพาะคน-บ้านในเมือง อยู่ในบ้านริมถนน-ออกนอกบ้าน ฯ สิ่งแวดล้อมก็มีอยู่แล้วที่ี่มาจากรถที่ใช้น้ำมันดีเซล

 

 " องค์การวิจัยโรคมะเร็งนานาชาติ ภายใต้การกำกะบขององค์การอนามัยโลก(WHO: World Health Organiztion)ฟันธงย้ำชัดแล้วว่า คันเครื่องยนต์ดีเซลเป็นสารทำให้เกิดโรคมะเร็งปอดจริง แถมด้วยเนื้องอกในกระเพาะปัสสาวะอีหนึ่งรายการ

   หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยืนยันว่า อย่างน้อยเพิ่มโอกาสให้กลุ่มคนทำงานในอุตสาหกรรมทีมีความเสี่ยงสูงเช่น คนงานเหมืองแร่ พนักงานรถไฟ คนขับรถบรรทุก เป็นมะเร็งปอดง่ายขึ้นร้อยละ 40

  ดังนั้นองค์การอนามัยโลกจึงกำลังรีบ หามาตรการลดการได้รับสารก่อมะเร็งจากเครื่องยนต์ดีเซลแก่พลเมืองโลกโดยด่วน เพื่อลดผลเสียต่อสุขภาพและอัตราการเสียชีวิต "

 

 

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือ ชีวจิต

 

   น่าเป็นห่วงไปหมด ก็คงต้องระวังใส่ใจกับสุขภาพของอวัยวะปอดให้มากขึ้น เพราะไม่ใช่จากดีเซลอย่างเดียว ไม่ว่า ควันบุหรี่จากมือหนึ่ง-มือสอง ฝุ่นละอองที่เป็นพิษ ฯลฯ ผู้เขียนเคยได้ทราบมาว่า ฝุ่นจากผ้าเบรครถหากเข้าไปติดปอด แล้วไม่ออกจากปอด ก็จะอาจเป็นมะเร็งปอดในเวลาต่อมาได้ ทำให้นึกถึงเวลาเรานำรถไปซ่อมที่อู่ เกี่ยวกับเบรครถ หรือพนักงานที่ซ่อมเบรครถ หรือซ่อมอื่นๆ วันหนึ่งๆซ่อมรถหลายคัน เขาจะมีฝุ่นจากผ้าเบรคหรือ สิ่งอื่นในตัวรถแต่ละคันที่ซ่อม เข้าไปติดปอดหรืออวัยวะอื่นๆหรือเปล่านะ  ซึ่งเมื่อก่อนก็มีช่างประจำเข้าอู่ซ่อมรถที่ไร น้องเขาก็ซ่อมให้ หลังจากทราบยังไม่ทันบอกน้องเขาเลย ก็ได้ทราบว่าน้องเขาเป็นมะเร็งและเสียชีวิตแล้ว

 

     ดังนั้นเวลาผู้เขียนล้างรถหากมีอะไรติดล้อรถจึงต้องระวังมากไปด้วย  อู่ซ่อมรถควรบอกพนักงานที่ซ่อมรถควรปิดปาก-จมูกไว้เสมอ เวลาไปซ่อมรถทีไรก็ไม่เคยเห็นพนักงานปิดปากปิดจมูกเลย จะทราบไหมนะว่าต่อมาอาจเป็นมะเร็งได้  ส่วนเราๆบางครั้งก็หลีกเลี่ยงยากนะคะ กับดีเซล

 

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

หมายเลขบันทึก: 495843เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2012 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กรกฎาคม 2012 15:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ใส่ใจกับสุขภาพของอวัยวะปอดให้มากขึ้น เพราะไม่ใช่จากดีเซลอย่างเดียว ==> มะเร็งปอดนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท