กิจกรรมบำบัดในสถานพินิจฯ


ดร.ป๊อป กำลังจะไปช่วยบำบัดฟื้นฟูกลุ่มเยาวชนชายต้องโทษจำนวน 107 คน ของหน่วยงานแห่งหนึ่งสังกัดกรมพินิจฯ

ดร.ป๊อป แปลกใจที่นักวิชาชีพที่อยู่ในกฎหมายคือ แพทย์ พยาบาล นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ นักวิชาชีพครู และบุคคลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งไม่มีการระบุ "นักกิจกรรมบำบัด" แต่มีการระบุการเข้าร่วม "กิจกรรมบำบัด" ในการแก้ไขบำบัดฟื้นฟูเด็กและเยาวชนที่ต้องคดี

ไม่แน่ใจว่า สหวิชาชีพในการฟื้นฟูทักษะชีวิตตามบริบทของกฎหมายนี้ มีความเข้าใจกันในบทบาทของนักกิจกรรมบำบัดหรือไม่อย่างไร เพราะเท่าที่ดร.ป๊อป ไปบรรยายให้กับอาจารย์ฝึกอาชีพในบันทึกที่เกี่ยวข้อง ก็ทำให้ดร.ป๊อป เข้าใขชัดเจนว่า "ทุกคนอยากบำบัดเด็กและเยาวชนต้องคดีให้กลายเป็นพลเมืองดี แต่ใช้การฝึกอาชีพโดยไม่มีความรู้ด้านการบำบัดที่ชัดเจน รวมทั้งยังเข้าใจผิดว่า กิจกรรมบำบัด คือใครทำก็ได้

ดร.ป๊อป เลยขอค้านและให้ดูตัวอย่าง พรบ. วิชาชีพกิจกรรมบำบัดที่ไม่ใช่ทุกคนทำได้ ต้องศึกษาและฝึกปฏิบัติงานทางคลินิกตามกิจกรรมบำบัดไทยและสากลครับผม

เหนื่อยเหลือเกินกับการใช้คำว่า "สหวิชาชีพ" แต่ไม่มีการทำงานเป็นทีมอย่างแท้จริงในประเทศไทย สงสารผู้ที่ตกเป็นเป้าหมายอย่างบอบบางและไม่มีทางเลือกการเป็นพลเมืองดีของสังคม

หมายเลขบันทึก: 495569เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2012 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กรกฎาคม 2012 09:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

การกระทำบนร่างกายมยุษย์ ==> ควรต้องระวัง "มากถึงมากเป็นพิเศษ"

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณมากครับพี่โอ๋ คุณหมอ ป. และพี่เปิ้ล

ดร.จรูญ เคมีอินทรีย์

เป็นกำลังใจให้ครับ

กิจกรรมบำบัดในปัจจุบันยังมีไม่มากในประเทศไทย แต่กิจกรรมบำบัดมีความสำคัญสำหรับการรักษาผู้ป่วยแต่ละประเภทอย่างมาก รวมไปถึงเยาวชนในสถานพินิจเพื่อให้เยาวชนสามารถกลับไปใช้ชีวิตในสังคมและไม่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่นได้

ซึ่งการที่จะรักษาให้คนหนึ่งคนจะใช้แค่หมอรักษาเพียงวิชาชีพเดียวก้ไม่ได้อีกเช่นกัน แต่ควรจะร่วมกันกับสหวิชาวีพอื่นๆ มีการแลกเปลี่ยนความรู้ใหม่และความเป็นไปในการรักษาผู้ป่วยร่วมกัน เพื่อให้เกิดผลดีที่สุดต่อตัวผู้ป่วย

ดังนั้นหนูคิดว่าในอนาคตจะมีการรักษาผู้ป่วยร่วมกันของทีมสหวิชาชีพจริงๆ ถ้าหากเราอธิบายถึงความสามารถของวิชาชีพกิจกรรมบำบัดให้วิชาชีพอื่นเข้าใจและเราก็เข้าใจในวิชาชีพอื่นด้วย การทำงานร่วมกันของทีมสหวิชาชีพจะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นคะ Dr. Pop

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท