งานวิจัยทุน IDF BRIDGES : ผิดหวังบริการของไปรษณีย์ไทย


"ไปรษณีย์ไทย บริการด้วยใจ เชื่อมไทย เชื่อมโลก" ตอนนี้ไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหน

บริการของไปรษณีย์ไทยมาเกี่ยวข้องกับโครงการวิจัยที่จะได้รับทุนจาก IDF เพราะเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ดิฉันได้ส่งเอกสารสัญญาและเอกสารต่าง ๆ ของโครงการที่ผู้บริหารของมหาวิทยาลัยลงนามแล้ว 2 ชุด (copy) ไปที่สำนักงานของ IDF ที่ Brussel, Belgium โดยใช้บริการของไปรษณีย์ไทยแบบทั้งด่วนทั้งลงทะเบียน

เพื่อไม่ให้เอกสารหักพับจึงซื้อซองแบบกันกระแทกมาใส่ เอกสารมีหลายสิบหน้าใส่ซองเดียวไม่หมดจึงต้องแยกเป็นชุดละ 1 ซอง เขียนจ่าหน้าซองถูกต้องเรียบร้อย เสียเงินค่าส่งซองละ 850 บาท ได้รับทราบข้อมูลว่าจะใช้เวลาประมาณ 5-6 วันเอกสารก็จะไปถึงที่หมาย

วันที่ 16 ลองเข้าไป check ที่ http://track.thailandpost.co.th/trackinternet/ พบว่าเอกสารไปถึงเบลเยี่ยมแล้ว ซองหนึ่งส่งถึงผู้รับแล้ว อีกซองหนึ่งบอกว่า "นำจ่ายไม่ทัน" (Missed delivery) แต่ดิฉันรู้สึกผิดสังเกตว่า Scan Location มีหมายเลขต่างกันคือ Belgium 11700064 (ส่งถึงผู้รับ) และ Belgium 10700040 (ซองที่ไปไม่ถึงผู้รับ) สงสัยว่าเอกสารจะถูกส่งไปผิดที่ แต่ก็คิดว่าอีกวันสองวันก็น่าจะถึงที่หมาย

คอยเข้าไป check status ทุกวัน ๆ ละหลายรอบ ข้อมูลก็ยังอยู่วันเดิม status เดิม สอบถามเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ซึ่งมีที่ทำการอยู่ในมหาวิทยาลัยก็บอกว่าไม่มีบริการอะไรให้เพราะส่งไปประเทศเบลเยี่ยมแล้ว ผิดที่เขาเอง

ฝรั่งก็ email มาบอกว่าได้รับเอกสารแล้ว แต่ได้ชุดเดียวทั้ง ๆ ที่บอกให้ส่งไป 2 copies คงจะคิดว่าเราไม่รู้ภาษา อารมณ์เริ่มหงุดหงิดเล็กน้อย แต่ก็บอกเขาไปว่าฉันส่งไป 2 copy แยกคนละซอง ไปอยู่ผิดที่ที่ประเทศของคุณ ให้ item number ของเอกสาร พร้อม website ที่จะเข้าไป check ได้ 

Status ของเอกสารแน่นิ่งอยู่ที่วันที่ 16 ไม่ไปไหน จึงหาทางติดต่อไปรษณีย์ไทยที่หลักสี่ ใน web ของไปรษณีย์ไทยมีเมนู “ติดต่อเรา” จึงส่ง email ไปที่ [email protected] บอก item number และแนบหลักฐานที่บอก delivery status ของเอกสารที่ส่งไปด้วยตั้งแต่เวลา 19:44 น. ของวันที่ 18


เมื่อเช้าตื่นขึ้นมาทำงานตั้งแต่ตีสี่ เข้าไป check status ของเอกสารอีก ยังอยู่ผิดที่เช่นเดิม แต่ status เปลี่ยนเป็น “ผิดเขต” (Item wrongly directed) อยู่เฉยไม่ได้แล้ว พยายาม search Google ว่า Belgium 10700040 นี่อยู่ที่ไหน ก็หาไม่ได้ postalcare ของไปรษณีย์ไทยก็ไม่ตอบ email กลับ จึงส่ง forward email เดิมไปที่ใหม่คือ [email protected] พร้อมเขียนแจ้งปัญหาไปด้วย ปรากฏว่า email ตีกลับ

Delivery has failed to these recipients or distribution lists:
[email protected]
The recipient's e-mail address was not found in the recipient's e-mail system. Microsoft Exchange will not try to redeliver this message for you. Please check the e-mail address and try resending this message, or provide the following diagnostic text to your system administrator.
The following organization rejected your message: esa.thailandpost.co.th.

เลยไม่รู้ว่าเขาให้ email address นี้ไว้ทำไม

ติดต่อทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ไม่ได้ก็ต้องใช้โทรศัพท์ ตามเบอร์ที่แสดงไว้ 02 8313 131 ต้องอดทนฟังเสียงโฆษณาบริการต่าง ๆ วนอยู่นาน (ตอนที่ไม่มีอารมณ์ที่จะฟัง รู้สึกว่าเป็นโฆษณาที่น่ารำคาญมาก ๆ) เมื่อมีชาย (คงจะ) หนุ่มมารับสาย ดิฉันบอกปัญหาและขอความช่วยเหลือ เขาให้ส่ง email พร้อมหลักฐานการส่งเอกสารไปให้ที่ [email protected] (โปรดสังเกตว่า email address ไม่ตรงกับที่ปรากฏในเว็บไซต์) ดีใจว่าคงจะได้เรื่องได้ราวเสียที แต่ปรากฏว่า email ที่ได้รับตอบกลับมากลายเป็นการตอบกลับอัตโนมัติ บอกว่าจะส่งเรื่องต่อไปยังผู้เกี่ยวข้อง (ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นใคร)

ใกล้เที่ยงจึงโทรศัพท์ตามเรื่อง รอสายนานอีกเช่นเคย พอมีคนมารับสาย ดิฉันขอพูดกับเจ้าหน้าที่คนที่ได้คุยด้วยเมื่อเช้า (บอกชื่อ) เขาบอกว่าติดสายอื่นอยู่ไม่ว่าง คุณคนนี้บอกว่าจะแจ้งผู้เกี่ยวข้องให้ บอกไม่ได้ว่าอีกนานแค่ไหนกว่าจะรู้เรื่อง แล้วแต่ว่าทางเบลเยี่ยมจะแจ้งมาเมื่อไหร่ แต่ขอเบอร์มือถือไว้ จะโทรแจ้ง แล้วก็เงียบหายไปทั้งวัน

เย็นวันนี้เพิ่งได้ email ตอบกลับมาจาก postalcare  แต่เป็นจาก [email protected] (ใช้เวลารอเกือบสองวัน) ด้วยข้อความ

รบกวนท่านแนบไฟล์ใบฝากส่ง (ที่มีบาร์โค้ดและจ่าหน้าชื่อ - ที่อยู่) เพื่อประกอบการสอบสวนเพิ่มเติม จักขอบคุณมาก
 
Regards,
Customer Service
Thailand Post Co.,Ltd.

ดิฉันสะกิดใจที่กล่าวถึง “บาร์โค้ด” เป็นไปได้ว่าความผิดพลาดอาจจะเกิดจากบาร์โค้ดนี้ ทำให้เอกสารถูกส่งไปผิดเขต ตกลงดิฉันต้องส่ง email แบบเดิม ๆ แนบไฟล์เดิม ๆ อีกครั้ง แต่คราวนี้ดิฉันถามไปด้วยว่าหากดิฉันต้องส่งเอกสารใหม่ ไปรษณีย์ไทยจะรับผิดชอบอย่างไร

หมดเวลา 2 วัน โดยไม่มีความคืบหน้าอะไร

เคยได้ยินว่า "ไปรษณีย์ไทย บริการด้วยใจ เชื่อมไทย เชื่อมโลก" ตอนนี้ไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหน

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 495494เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2012 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 สิงหาคม 2012 12:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาคิดย้อนดูแล้ว เรื่องบาร์โค้ดไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับความผิดพลาดครั้งนี้ บาร์โค้ดน่าจะบอก item number มากกว่า

เมื่อวันศุกร์ที่ 20 เอกสารยังอยู่ที่เดิม ไม่ถูกส่งไปไหน (อยู่ที่นี่มาตั้งแต่วันที่ 16)

จากการติดต่อเจ้าหน้าที่ของไปรษณีย์ไทยวันนี้ ความคืบหน้าคือไม่มีความคืบหน้า เมื่อถามว่าต้องใช้เวลานานเท่าไหร่จึงจะรู้เรื่อง คำตอบคือ 15 วัน นับจากวันที่ได้รับการติดต่อจากเราและไม่นับวันเสาร์-อาทิตย์ ระหว่างนี้หากเราจะส่งเอกสารใหม่ ก็ต้องเสียค่าบริการตามปกติ

บ่อยครั้งความผิดพลาดที่เกิดขึ้น หาผู้รับผิดชอบไม่ได้.. แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรแสดงความรับผิดชอบ (อย่างไม่มีข้อแม้)


 

เมื่อเช้าวันที่ 24 กรกฎาคม ดิฉันนึกขึ้นมาได้ว่าน้องสาวของเพื่อนทำงานอยู่ที่ไปรษณีย์ไทย จึงให้สามีหาเบอร์โทรศัพท์ให้ ปรากฏว่าตอนนี้คนที่ทำงานอยู่ที่ไปรษณีย์ไทย หลักสี่ คือภรรยาของเพื่อน ส่วนน้องสาวทำงานในอีกบริษัทหนึ่งที่แยกตัวออกไป

เราได้โทรศัพท์ติดต่อกัน ภรรยาของเพื่อนช่วยสอบถามเจ้าหน้าที่ภายใน ตอนแรกเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไทยจะให้ไปเขียนคำร้องสอบสวนเพื่อส่งให้ไปรษณีย์ที่สุวรรณภูมิดำเนินการ เรียกว่าติดต่อหลายครั้งก็ได้รับคำบอกให้ทำเรื่องต่างกันทุกครั้ง จนต้องบอกว่าที่ผ่านมาไม่มีใครแจ้งให้ดำเนินการแบบนี้และผ่านมาหลายวันแล้ว ในที่สุดก็ได้ข้อมูลความคืบหน้าของเรื่องราว ซึ่งทำให้คลายความกังวลไปได้

บัดนี้ไปรษณีย์เบลเยี่ยมได้จัดส่งเอกสารไปยังเขตที่ถูกต้องและถึงสำนักงาน IDF แล้ว จบเรื่องไปรษณีย์ไทย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท