นาง...มณีวรรณ ตั้งขจรศักดิ์
นาง มณีวรรณ นาง...มณีวรรณ ตั้งขจรศักดิ์ ตั้งขจรศักดิ์

คณะกรรมการสปสช.ตรวจเยี่ยมรพ.หนองคาย


แค่เพียงมีคนรับรู้ว่า การทำงานที่ผ่านมาส่งคุณค่าและเกิดมรรคผลต่อคนไข้ เกิดประโยชน์ต่อสังคม นั้นก็ทำให้เราตื้นตันใจและเกิดพลังในการทำงานต่อไป

การมาตรวจเยี่ยมของคณะกรรมการสนับสนุนการรักษาทดแทนไตจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพในวันนี้ เป็นการดูในภาพรวมในเรื่องการจัดบริการภาพรวมทั้งจังหวัด ตั้งแต่กรรมการระดับจังหวัด โรงพยาบาลหนองคาย รพ.ชุมชน(ท่าบ่อ) และลงเยี่ยมบ้านผู้ป่วยด้วย ทั้งนี้เพื่อให้เห็นว่าการดูแลผู้ป่วยล้างไตทางช่องท้องนั้น พวกเราสามารถดูแลผู้ป่วยได้อย่างต่อเนื่องและเชื่อมโยงจากโรงพยาบาลจนถึงชุมชนอย่างไร ได้รับการประสานจากสปสช.ส่วนกลางว่าอยากเห็นประมาณนี้ ก็เป็นโจทย์ให้เราคิดว่า จะนำเสนออย่างไร ทีมผู้เยี่ยมตรวจจึงจะเห็นภาพการทำงานของเรา จึงได้นำเสนอเพื่อให้เห็นภาพดังนี้

       เริ่มต้นด้วยการนำเสนอของท่านรองนพ.สสจ. ท่านนพ.วิษณุ เรื่องระบบการจัดการและคณะกรรมการระดับจังหวัด

      ตามด้วย นพ.พิสิฐ อินทรวงษ์โชติ อายุรแพทย์โรคไต นำเสนอภาพรวมการดำเนินการของโรงพยาบาลหนองคาย ตั้งแต่ผู้ป่วยเดินเข้ามา จนกระทั่งกลับสู่ชุมชน นำเสนอนวัตกรรม แนวคิดและการจัดบริการอย่างครอบคลุม

    ตัวดิฉันเอง นำเสนอการทำงานกับภาคีเครือข่ายได้แก่ รพสต.อบต.จิตอาสา อสม.ที่มีบทบาทในการดูแลผู้ป่วยร่วมกัน

   คุณเสาวลักษณ์ สัจจา จากงานเวชกรรมสังคม นำเสนอเรื่องการดำเนินการเชิงรุก ในกลุ่มผู้ป่วยที่เป็นกลุ่มเสี่ยง เพื่อป้องกันการเกิดไตวายหรือการเป็นไตวายระยะสุดท้ายให้ช้าที่สุด เป็นการรุก รุกไปที่บ้านผู้ป่วย ไปชุมชน ไม่ต้องรอให้คนไข้เข้ามาโรงพยาบาล เราเรียกว่า " Delivery CKD Clinic"

  พวกเรานำเสนอ เล่าเรื่องราวให้คณะอาจารย์ฟังเรียกว่าเห็นภาพเลยทีเดียว

  ไฮไลท์สำหรับความรู้สึกของตัวเองในวันนี้ ในฐานะคนทำงานนั้น แค่ได้ฟังคำพูดของอาจารย์ว่า " อาจารย์รู้สึกเหมือนกับว่าอยู่ในความฝัน ฝันมานานแล้วที่อยากเห็นการดูแลผู้ป่วยรูปแบบนี้ ดูแลจนถึงบ้าน ตอนนี้เหมือนฝันแล้วตื่นขึ้นมาพบกับความจริง รู้สึกทึ่งและมันเป็นไปได้จริง ผู้ป่วยในชุมชนได้รับการดูแลจริงๆเป็นการเชื่อมโยงกัน ตั้งแต่โรงพยาบาลจนถึงบ้านแบบเป็นเนื้อเดียวกัน ความรู้สึกที่ว่า คนจนเมื่อป่วยเป็นโรคไตแล้วก็หมดสิทธิ์ ตอนนี้ไม่ใช่แล้ว นโยบายการล้างไตทางช่องท้องมีผลต่อคนไข้ที่ห่างไกลจริงๆ" 

  การทำงานจากวันเริ่มต้น จนถึงวันนี้ มันสั่งสมมาหลายปี เริ่มเกิดดอก ผล ได้ชื่นชมผลงาน เริ่มเบ่งบานในหัวใจคนทำงาน สังคมเริ่มมองเห็นและก้าวเข้ามามีส่วนร่วมดูแลคนในชุมชนของตน ช่องว่างระหว่างรพ.กับสถานีอนามัยมันแคบลงๆ และมันคงจะดีขึ้นเรื่อยๆ  นั่นคือผลประโยชน์เกิดกับประชาชนโดยแท้จริง 

 รางวัลของการทำงานนั้น แค่มีคนเข้าใจและเห็นคุณค่าของการทำงาน ก็เกินพอแล้ว วันนี้อาจารย์ทำให้คนทำงานกลุ่มหนึ่งที่นั่งในห้องประชุมวันนี้ได้เกิดพลัง กำลังใจที่ถดถอยก็เกิดมีพลังขึ้นมาอีกครั้งและพร้อมจะก้าวเดินต่อไป แค่คำพูดที่เข้าใจคุณค่าของงาน ทำให้เรามีหัวใจที่พองโต นี่เป็นการตรวจเยี่ยมที่เยี่ยมทีเดียว ขอขอบคุณอาจารย์อุษณา ลุวีระ อ.ถนอม สุภาพร อ.อัจฉรา บุญกาญจน์ น้องหน่อย น้องมณ น้องเหมียวจากสปสช. 

 ออกจากรพ.หนองคาย พาอาจารย์ไปเยี่ยมบ้านคนไข้ล้างไตทางช่องท้องและไปเยี่ยมที่รพ.ท่าบ่อ คงจะได้มาเล่าให้ฟังในตอนต่อไปว่า เราพบอะไบ้างนะคะ

หมายเลขบันทึก: 495367เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2012 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กรกฎาคม 2012 18:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ชื่นชมนะคะพี่นาง
  • รางวัลของการทำงานนั้น แค่มีคนเข้าใจและเห็นคุณค่าของการทำงาน ก็เกินพอแล้ว

Blank

 ขอบคุณค่ะคุณหมออ้อ

คนทำงานเติมพลังให้แก่กันค่ะ

จะได้มีพลังในการสร้างสรรสิ่งดีงามต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท