ศึกษาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม(เสียมราฐ) กัมพูชา


หลังประชุม 46 ICT ที่จันทบุรี เดินทางไปSiem Reap กัมพูชา 13-15 ก.ค. 2555 ผอ.46 ICT และผู้ติดตาม มากกว่า 70 คน
  • ยังไม่มีเวลาบันทึกสิ่งที่พบเห็นจากการศึกษาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมครั้งนี้
  • ขอส่งภาพมาให้ชมก่อน

Tonle Sap ทะเลสาบขนาดใหญ่มาก ในเมืองเสียมราฐ ชมชุมชนชาวเวียตนามที่ยังคงอาศัยอยู่มาหลายปี ทำอาชีพประมง บ้านเป็นแพลอยน้ำ มีโรงเรียนลอยน้ำด้วย

ภาพหมู่คณะที่เดินทางเฉพาะ Bus 1 ก่อนเข้าชมปราสาทแต่ละแห่ง ซึ่งมีโปรแกรมชม 4 ปราสาท และ 1 ทะเลสาบ

ไปค้นข้อมูลมาจากอินเตอร์เน็ต 

  • นครวัด - วิกิพีเดีย

  • ผู้สร้างปราสาทบายน นครทมพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 - วิกิพีเดียลองคลิกตามลิงค์แล้วศึกษา จะได้รายละเอียด ความยิ่งใหญ่ ความผูกพันกับประเทศไทย ประเทศอินเดียที่ปรากฎให้เห็นทางโบราณสถาน ความเชื่อ ศาสนาในอดีต ที่ยังคงมีให้เห็นอยู่ในปัจจุบัน
  • เกร็ดเรื่องเล่าที่ไกด์ท้องถิ่นได้นำเราเที่ยวชม เป็นดังนี้
  1. ประชากร 14 ล้านคน มี 24 จังหวัด สกุลเงิน:เรียว โดย 100 เรียว เท่ากับ 1 บาท
  2. ระยะทางจากปอยเปต(ติดด่านชายแดนไทยที่อรัญญประเทศ) ถึงเมืองเสียมราฐ(เสียมเรียบ) 150 กม. เดินทางโดยรถบัส 2.30 ชั่วโมง
  3. เห็นรางรถไฟเก่าที่เคยใช้เป็นเส้นทางจากไทยไปเสียมราฐ เลิกใช้ตอนเกิดสงครามครั้งใหญ่ในกัมพูชา กำลังปรับปรุงมาใช้อีกครั้งในปีหน้า ต้อนรับประชาคมอาเซียน ไฟฟ้ามีใช้เฉพาะเมืองใหญ่ และซื้อมาจากไทย
  4. เวลา 30 ปี ในการสู้รบภายในประเทศ สูญเสียทรัพยากรบุคคลและธรรมชาติไปมาก ขณะนี้มีหลายประเทศเข้ามาช่วยเหลือแบบให้เปล่าในหลายด้าน เช่นด้านการอนามัย ประเทศสวิสเซอร์แลนด์สร้างโรงพยาบาลเด็กรักษาฟรี ประเทศญี่ปุ่น อินเดีย เขามาช่วยดูแล อนุรักษ์โบราณสถานต่าง ๆ ที่มีอยู่มากมาย
  5. การศึกษาในกัมพูชา ระบบการเรียนใช้เรียกชื่อชั้นเรียนต่อเนื่องเป็น Year 1-12 เรียนวันจันทร์ - เสาร์ เวลา 8.00-17.00 น. พักกลางวัน 1 ชั่วโมง นักเรียนส่วนใหญ่กลับมาทานข้าวที่บ้าน เงินเดือนครูต่ำมาก ประมาณเดือนละ 70 เหรียญดอลล่าร์(สหรัฐ) มหาวิทยาลัยมีในจังหวัดใหญ่ ๆ
  6. ราคาน้ำมันทุกชนิดแพงกว่าไทย ประมาณ 10 บาท ไม่มีการควบคุมราคาสินค้า
  7. แหล่งอาหารสำคัญ คือปลูกข้าว(ส่วนใหญ่เป็นนาหว่าน) ปลาน้ำจืด ปลาเนื้ออ่อน ปลากรอบ มีมากและเป็นของฝากที่นักท่องเที่ยวชาวไทยทราบดี
  8. Tonle Sap(แปลว่าแม่น้ำจืด) ตรงกับคำไทยว่า ทะเลสาป มีขนาดใหญ่มาก กว้าง 7.5 กม.ยาว 150 กม.เป็นน้ำที่เชื่อมกับแม่น้ำโขง และมีบ้านชาวประมงดั้งเดิม(ชาวเวียตนาม)ที่ยังอาศัยอยู่มาช้านาน ชีวิตความเป็นอยู่ริมน้ำ หน้าฝนน้ำขึ้นสูงมาก ช่วงน้ำลดล่องเรือเยี่ยมชมได้ ทุกบ้านลอยน้ำจะมีเปลญวน มีเรือขายของ มีร้านอาหาร มีโรงเรียน และมีการช่วยทำน้ำสะอาดสำหรับดื่ม จาก USAID มาจัดทำให้
  9. การเข้าชมโบราณสถานทุกแห่งในกัมพูชาที่มีมากและพื้นที่กว้างใหญ่ ต้องถ่ายรูปทำบัตรเข้าชมโดยมีอัตราค่าชม 1 วัน ราคา 20 ดอลล่าร์ 3 วัน 40 ดอลล่าร์ และ 1 สัปดาห์ 60 ดอลล่าร์ ซึ่งนักท่องเที่ยวจากยุโรป อเมริกานิยมมาเที่ยวเป็นสัปดาห์ หลายคนเช่าจักรยานปั่นไปชมเพราะพื้นที่ปราสาทจะเป็นป่าที่ยังเขียวขจี ต้นไม้ใหญ่อายุหลายร้อยปีและไม่มีบ้านเรือนเพราะทางการห้ามปลูกสร้าง
  10. โรงแรมมีมากเพื่อรับนักท่องเที่ยว ประมาณ 130 โรงแรม ระดับ 3 ถึง 5 ดาว อาหารมีมากมายให้เลือก(บุฟเฟต์) สะดวกสบายสำหรับนักท่องเที่ยว
  11. นักท่องเที่ยวที่เข้ามามากอันดับต้น ๆ คือ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น เวียตนาม ไทย และยุโรป ปีละประมาณ 1 ล้านคน
  12. ดูภาพเพิ่มเติมที่ Siem Reap, Cambodia ดินแดนแห่ง World Cultural Heritage
หมายเลขบันทึก: 495013เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2012 20:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กรกฎาคม 2012 10:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท