เปรียบเทียบความหมายของคำว่า"อัตลักษณ์" กับ "เอกลักษณ์"ว่ามีความแตกต่างหรือเหมือนกันอย่างไร


สังคมไทยส่วนใหญ่นิยมใช้คำว่า “เอกลักษณ์” มากกว่าคำว่า”อัตลักษณ์”เหตุผลก็คือว่า อัตลักษณ์หมายถึงลักษณะเฉพาะตัวมักจะใช้เฉพาะในวงแคบๆ เช่นแวดวงสถาบันการศึกษาทางด้านวิชาการ เท่านั้นบางครั้งก็ให้คำนิยามว่า “เอกลักษณ์” คือเป็นสิ่งที่ตายตัวไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ส่วน “อัตลักษณ์” คือสิ่งที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ อย่างไรก็ตามยังไม่ปรากฎหลักฐานที่ชัดเจนว่ามีข้อบัญญัติลักษณะเช่นนี้ที่เขียนไว้เป็นหลักฐานยืนยันที่ชัดเจน หวังว่าในอนาคตทางสถาบันราชบัณฑิตยสถานคงจะให้คำจำกัดความหรือความหมายของคำว่าอัตลักษณ์ไว้อย่างแน่นอน

เปรียบเทียบความหมายของคำว่าอัตลักษณ์และเอกลักษณ์มีความเหมือนและแตกต่างกันอย่างไร

        คำว่า “อัตลักษณ์” มาจากภาษาบาลีว่า อตฺต + ลักษณ โดยที่ “อัตตะ” มีความหมายว่า ตัวตน, ของตน ส่วน “ลักษณะ” หมายถึง สมบัติเฉพาะตัว เพราะฉะนั้นคำว่า”อัตลักษณ์”จึงหมายถึง คุณลักษณะเฉพาะตัว ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ของลักษณะเฉพาะของบุคคล สังคม ชุมชน หรือประเทศ ตัวอย่างเช่น เชื้อชาติ ภาษา วัฒนธรรมท้องถิ่น และศาสนา ซึ่งมีคุณลักษณะเฉพาะของชุมชนนั้นๆ ซึ่งไม่เหมือนกับสังคมอื่นๆ พูดง่ายๆ คือลักษณะที่ไม่เหมือนกับของบุคคลอื่นๆ นั่นเอง[1]

       คำว่า “เอกลักษณ์” มีความหมายตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒ ว่า ลักษณะที่เหมือนกันหรือมีร่วมกัน เช่นตัวอย่าง ชุมชนบ้านสันเวียงใหม่อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา มีการรวมตัวกันทำปลาส้มส่งขายเพื่อหารายได้เข้าชุมชนสิ่งเหล่านี้แหละเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของชุมชนบ้านสันเวียงใหม่

          เพราะฉะนั้นสังคมไทยส่วนใหญ่นิยมใช้คำว่า “เอกลักษณ์” มากกว่าคำว่า”อัตลักษณ์”เหตุผลก็คือว่า อัตลักษณ์หมายถึงลักษณะเฉพาะตัวมักจะใช้เฉพาะในวงแคบๆ เช่นแวดวงสถาบันการศึกษาทางด้านวิชาการ เท่านั้นบางครั้งก็ให้คำนิยามว่า “เอกลักษณ์” คือเป็นสิ่งที่ตายตัวไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ส่วน “อัตลักษณ์” คือสิ่งที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ อย่างไรก็ตามยังไม่ปรากฎหลักฐานที่ชัดเจนว่ามีข้อบัญญัติลักษณะเช่นนี้ที่เขียนไว้เป็นหลักฐานยืนยันที่ชัดเจน หวังว่าในอนาคตทางสถาบันราชบัณฑิตยสถานคงจะให้คำจำกัดความหรือความหมายของคำว่าอัตลักษณ์ไว้อย่างแน่นอน



[1] คมชัดลึก.ภาษาไทย...ขัดใจปู่

หมายเลขบันทึก: 494293เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2012 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2012 14:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ต่างกันตรงนี้เองนะคะ

“อัตลักษณ์ ==> คุณลักษณะเฉพาะตัว ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ของลักษณะเฉพาะของบุคคล สังคม ชุมชน หรือประเทศ 


“เอกลักษณ์” ==> มีความหมาย  ลักษณะที่เหมือนกันหรือมีร่วมกัน


ขอบคุณมาก สำหรับบทความดีดีนี้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท