(6/7/55) ข้อมูลที่ล้ำค่า ยากที่หาได้


ส่ิงที่หาไม่ได้จาก...

       วันสุดท้ายของการทำงานในอาทิตย์ เข้ามาในช่วงเช้ายังไม่ค่อยมีอะไรมากนัก  งานที่ทำอยู่เป็นประจำในช่วงเช้าก็ คือ การดูแลเว็บไซต์ gotoknow เหมือนถ้าเจอพวก spam ก็จัดการลบมันซะ ก็ทำๆ อยู่ถึงประมาณ 10 กว่าๆ        จริงๆ มีงานค่อนข้างเยอะมากๆ เลยทีเดียวที่ต้องทำให้เสร็จ แต่ที่ต้องรีบทำก่อนเลยก็คือ หลังจากตรวจเว็บไซต์เสร็จ ก็เร่ิมทำงานในชิ้นต่อไป ก็คือการทำข้อมูลสถิติ ของเว็บไซต์ gotoknow learner และ classStrat ซึ่งก็ไม่เคยทำมาก่อน แต่อาจารย์จันทวรรณก็ได้อธิบายจนเข้าใจว่าต้องทำอย่างไรบ้าง  อาจารย์บอกให้เข้าไปดูสถิติใน truehit และ google analytic ซึ่งข้อมูลในทั้ง 2 เว็บนี้ มีการชี้แจงเกี่ยวกับข้อมูลทางสถิติมากมายละเอียดมาก เป็นสิ่งที่เป็นตัวบ่งชี้อย่างชัดเจนว่าเว็บไซต์นี้ มีการเพิ่มขึ้นของการใช้งาน หรือ มีผู้ใช้เข้ามาในเว็บมากแค่ไหน และจะเป็นประโยชน์ในการต่อไปด้วย

       ความจริงแล้วข้อมูลทางสถิติเหล่านี้ บ่งบอกถึงการพัฒนาที่ค่อนข้างชัดเจนอย่างมาก และจะมองเห็นถึงการพัฒนาต่อในอนาคตด้วย คือจะสามารถมองเห็นภาพต่อได้ว่า อนาคตจะเป็นอย่างไร แนวโน้มที่วางแผนไว้
สามารถจะเป็นจริงได้หรือไม  ผมเองพอฟังอาจารย์อธิบาย ตอนแรกก็ งงๆ พอสมควร แต่พอเริ่มจับใจความได้ว่าอะไร คืออะไร ในส่วนไหน ก็มองง่ายขึ้น และผมมองเห็นว่าข้อมูลเหล่านี้ เป็นข้อมูลที่ค่อนข้างล้ำค่า เลยทีเดียว
ผมก็ทำไปเรื่อยๆ จนงานชิ้นเสร็จ และงานต่อมาก็คือ รายงาน สรอ… ในส่วนของรายงานจะมีอยู่ 2 เรื่อง  

       เรื่องที่ผมค่อนข้างประทับมาก ก็คือ เรื่องการเลิกบุหรี่  สุดยอดมากๆ ที่ผู้ใช้ gotoknow ทุกคนต่างก็เข้ามาคุยแลกเปลี่ยนความรู้ในเรื่องของการเลิกบุหรี่ ต่างคนต่างเข้ามาแลกเปลี่ยนความรู้กันใน บล็อก  ซึ่งบางคนเอาประสบการณ์จริงที่เกิดขึ้น อาจจะไม่ใช่ตัวเอง แต่อาจจะเห็นคนข้างบ้านหรือในสังคมที่เคยอยู่ ความรู้ที่เอามาแลกเปลี่ยนกันนี้ เป็นส่ิงที่หาไม่ได้จากที่ไหน และไม่ต้องเดินทางไปหาคนที่เคยสูบบุหรี่ด้วย ส่ิงเหล่านี้เป็นข้อมูลที่หาไม่ได้จากที่ไหน ผมเองทำรายงานนี้ไป ก็อ่านประสบการณ์จริงที่ผู้ใช้เอามาแลกเปลี่ยนกัน  ผมมองว่าเว็บไซต์ gotoknow นี้ เป็นสังคมออนไลน์ที่มีประโยชน์มากจริงๆ ถ้าหลายคนรู้จักใช้ internet ให้เป็นประโยชน์ก็จะได้รับสิ่งเหล่านี้ที่ดีๆ เหมือนอย่างผมเป็นแน่ 
    สำหรับวันนี้ของการทำงานในงานใหม่นี้ ก็แค่ก่อนนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #ข้อมูล
หมายเลขบันทึก: 494205เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2012 21:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2012 10:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจ นะครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท