Arrival Orientation CAMP & Welcome Party


นักเรียนแลกเปลี่ยนชาวต่างชาติ จำนวนมากซาบซึ๊งกับกิจกรรมการปฐมนิเทศและการต้อนรับที่ประทับใจ ทุกดวงหน้าฉาบด้วยรอยยิ้มที่ฉายแววแห่งความสุข บางดวงหน้ามีหยาดน้ำคลอหน่วยตาอย่างสุดกลั้น นับจากนี้ไปพวกเขาจะต้องเรียนรู้ที่จะปรับตนให้เข้ากับวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ตามแบบสังคมไทย

เอเอฟเอสฝ่ายอุปถัมภ์บุคคลากร จัดกิจกรรม Arrival Orientation CAMP & Welcome Party สำหรับนักเรียนแลกเปลี่ยนชาวต่างชาติรุ่นที่  2 ประจำปี 2555-2556  จำนวน 130 คนจาก 18 ประเทศทั่วโลก  คือ America 22  คน Canada 1  คนAustralia 1 คน  Belgium Flanders  4 คน Belgium French 1 คน  France 3  คน Germany 35 คนDenmark 1 คน Italy 49 คน  Latvia 3 คน   Mexico 2 คน Norway  1คน  Paraguay 1 คน  Russia 2 คน  Spain 1 คน  Sweden 1 คน  Portugal 1 คน และ Hungary 1 คน     มีทั้งโครงการ 1 ปี   โครงการ6 เดือน และโครงการ 7 สัปดาห์  รวมกับอาสาสมัครที่เป็นผู้ประสานงาน และที่ปรึกษาอีก ประมาณ 100   คน   งานนี้จึงเนืองแน่นไปด้วยชาวต่างประเทศ เต็มไปหมดทั้งโรงแรม


  
 


ในส่วนของเอเอฟเอสเขตกำแพงเพชรรับไป 4 คนด้วยกัน ระยะเวลา 1 ปี ชาว American   จำนวน  1 คน   ชาว German  1  คน  ชาว Italian  1 คน  และชาว  Norwegian   1 คน   รุ่นที่ 1 รับมาตั้งแต่เดือนเมษายน เป็นชาว  Australian  จำนวน 1 คน


                 
                    

         คุณ Abbly ส่วนหนึ่งของทีม HOW Project โครงการร่วมระหว่างประเทศไทย-สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2552-2553  
  
 

                                                         สาวอเมริกัน  /หนุ่มอิตาลี

เนื้อหาหลักของการประชุม ในส่วนของผู้ประสานงานและอาสาสมัครเอเอฟเอส  จะเป็นเรื่องการดูแลนักเรียนแลกเปลี่ยนชาวต่างชาติและพูด-คุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ฯ ไปตามขั้นตอน-วิธีการอุปถัมภ์  โดยอิงแบบฟอร์มต่างๆ  ดำเนินการ โดยวิทยากรฝ่ายอุปถัมภ์บุคลากร   ซึ่งปัจจุบันมีการจัดศูนย์ฝ่ายอุปถัมภ์ทั่วประเทศจำนวน 17 ศูนย์กระจายอยู่ทั่วภูมิภาค  ศูนย์ฯที่เพิ่งจัดตั้งล่าสุดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2555 คือ ศูนย์ฝ่ายอุปถัมภ์โรงเรียนสตรีชัยภูมิ


 

                                                    หนึ่งในกลุ่มของคณะวิทยากรฝ่ายอุปถัมภ์  

 

                                                            กิจกรรมเรียนรู้แต่ละฐาน     

 

                                                      พี่ต่าย นำทีมน้องๆ Returnees

 

ในส่วนของนักเรียนแลกเปลี่ยนชาวต่างชาติทั้ง 130 คน  เป็นกิจกรรมฐานต่างๆ ที่ให้ความรู้พื้นฐานในด้านการดำรงชีวิตอยู่ในประเทศอุปถัมภ์อย่างมีความสุข  ทั้งภาษาไทย และ วัฒนธรรมไทย    มีทั้งวิทยากรประจำศูนย์และ Returnees จำนวนสิบกว่าคนที่ขันอาสามาช่วยงานเอเอฟเอส     กิจกรรมดำเนินไปอย่างราบรื่น  ได้ประโยชน์และน่าสนใจ
 

 

                             คุณสุรวัฒน์  ชมภูพงษ์  ประธาน/ คุณเย็นยิ่ง  จงจิตต์  กล่าวรายงาน

 

 

          ซุ้มกุหลาบมีชีวิตต้อนรับนักเรียนชาติต่างๆเป็นแถวยาวเหยียด / พี่อาร์ม-พี่ต่าย พิธีกรคู่ขวัญ

 
                                   
                                                 การแสดงของประเทศ  Italy

 

                        การแสดงของประเทศ America / ส่วนหนึ่งของการแสดงแต่ละประเทศ

ช่วงภาคค่ำ มีงานเลี้ยงต้อนรับ  ที่อบอุ่นและประทับใจ  คุณสุรวัฒน์  ชมภูพงษ์  กรรมการที่ปรึกษาเอเอฟเอสประเทศไทย  ให้เกียรติมาเป็นประธาน   หลังกิจกรรมแนะนำตัว และต้อนรับนักเรียนแลกเปลี่ยนชาวต่างชาติไปนั่งกับศูนย์ต่างๆ ประจำโต๊ะแล้ว  จึงมีการแสดงของแต่ละประเทศ   กิจกรรมท้ายสุดคือการบายศรีสู่ขวัญ   และร่วมกันร้องเพลง Walk together – Talk together
 

 

                                                          ผูกข้อมือรับขวัญ

 

                                      จับมือร้องเพลง Walk Together- Talk Together 

 

   

นักเรียนแลกเปลี่ยนชาวต่างชาติ จำนวนมากซาบซึ๊งกับกิจกรรมการปฐมนิเทศและการต้อนรับที่ประทับใจ  ทุกดวงหน้าฉาบด้วยรอยยิ้มที่ฉายแววแห่งความสุข  บางดวงหน้ามีหยาดน้ำคลอหน่วยตาอย่างสุดกลั้น    นับจากนี้ไปพวกเขาจะต้องเรียนรู้ที่จะปรับตนให้เข้ากับวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ตามแบบฉบับของสังคมไทย  
        


ตามความเป็นจริงต้องมีการปรับตัวกันทั้งสองฝ่าย  ทั้งฝ่ายอุปถัมภ์และฝ่ายผู้รับอุปถัมภ์  ชีวิตถึงจะราบรื่นและอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข     “ Connecting Lives 、 Sharing Cultures  ”       
        

 

                                             ***...  ขอขอบคุณผู้เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่านนะคะ ...***

หมายเลขบันทึก: 494091เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2012 01:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2015 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

***... ขอขอบคุณกำลังใจจาก " ท่าน ผศ.วิไล  แพงศรี "  Blank  " น้อง ดร.ขจิต "     Blank และเพื่อนสมาชิก FB  มากนะคะ ...***


                                                                              

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท