การบริการที่ดี เริ่มที่ "ใจ"


การบริการที่ดี เริ่มที่ "ใจ"

การบริการที่ดี เริ่มที่ "ใจ"

คนเราเมื่อจบการศึกษาแล้ว ไม่ว่าจบ ปวช. ปวส. ปริญญาตรี โท เอก สิ่งที่ทุกคนหวัง นั่นคือ "การทำงาน" เพื่อที่จะทำให้ชีวิตของตนเองดำรงอยู่ได้..แต่ในโลกของการทำงานแล้วจะไม่เหมือนกับโลกที่ยังคงเป็นนักศึกษา...เพราะโลกของการทำงานที่ดีนั้น สิ่งสำคัญ การทำงานที่ดีนั้น ขึ้นอยู่ที่ "คนเราต้องรักงานที่เราต้องปฏิบัติด้วย"...เรียกว่า "มีใจรักงาน" เป็นทุนเดิม เพราะถ้ามีสิ่งนี้แล้ว จะทำให้คน ๆ นั้น ปฏิบัติงานที่ได้ผลสำเร็จเป็นอย่างดีต่อส่วนราชการ

ส่วนเรื่อง "การบริการ" จะเป็นหน้าที่ ๆ หนึ่งที่อยู่ในกระบวนการของการทำงาน การบริการจะประกอบด้วย รอยยิ้ม + คำพูด (น้ำคำ) + จิตใจ (น้ำใจ) ซึ่งจะต้องปรากฏในผู้ให้บริการที่จะต้องทำให้ผู้รับบริการมีความสุข + พึงพอใจในสิ่งที่จะได้รับ...สิ่งแรกที่ต้องปฏิบัติ นั่นคือ "การยิ้มให้" สำหรับการยิ้มก็จะต้องออกมาจากใจ + มีความช่วยเหลือเผื่อแผ่ สอบถามว่ามีอะไรที่จะให้ช่วยเหลือได้บ้าง... + คำพูด หรือ น้ำคำที่สอบถามก็ต้องฟังดูไพเราะ น่าฟัง ไม่กระโชกโฮกฮาก + มีจิตใจช่วยเหลือบริการแก่ทุก ๆ คน ที่เข้ามาสอบถามงาน ไม่ละเลยเมื่อเห็นคนมาติดต่อแล้วทำเพิกเฉย...

จงทำใจให้เต็มไปด้วยคำพูดที่ว่า "มีอะไรให้ผม (ดิฉัน) ช่วยบ้าง?"..."ผม (ดิฉัน) ช่วยนะครับ (คะ)...แทนคำพูดที่ว่า "คุณจะช่วยอะไรผม (ดิฉัน)"...เมื่องานที่ตนเองเสร็จแล้ว ควรมีน้ำใจที่จะสอบถามเพื่อน ๆ ร่วมงานบ้างว่า...มีอะไรให้ช่วยทำบ้างหรือไม่...ไม่ควรทำท่าทางที่นั่งนิ่ง ดูดายไม่ช่วยเหลือ...การทำงานที่มีความสุข ทุกคนสร้างได้ด้วยตัวของคุณเอง...ใครที่ทำงานแบบมีความทุกข์ ฝืนใจ เชื่อได้เลยว่าไม่สามารถหาความสุขจากที่อื่น ๆ ได้ ความสุขเกิดจากการที่ได้ทำงานจะเป็นความสุขที่สามารถสร้างได้ ถ้าใช้ "ใจ" ช่วยทำ...



หมายเลขบันทึก: 493964เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2012 10:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2016 15:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

บริการดี ==> เริ่มที่ใจ .... เป็นประโยคที่ประทับใจ + มีความหมาย + บ่งบอกถึงเป้าหมาย ของงานในอนาคต ของคนทำงานที่มีแผนงาน มีกระบวนการ มีผลลัพธ์ (Output) และผลลัพธ์สุดท้าย (ที่อยากได้ที่สุด)หรือ Outcomeนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับบทความดีดีเช่นนี้ค่ะ

  • ค่ะ "ใจ" เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการทำงานค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ ดร. Somsri Blank ที่แวะมาเยี่ยมค่ะ
  • และขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจด้วยค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจค่ะ คุณ Blank

คุณบุษยมาศ

ใจนำ-กายตาม-น้ำใจเป็นสิ่งที่มีค่าสำหรับคนที่กำลังต้องการความช่วยเหลือค่ะ

ถ้ามุ่งมั่นที่จะทำทุกอย่าง (ที่มีโอกาสได้ทำ) ให้ดีที่สุด ผลลัพธ์จะออกมาดี

 

ถ้ามีคนที่คิดดีดีเช่นนี้..สถานที่ราชการในบ้านเราคงไม่มีช่องว่างอีกต่อไป..หลายคนพูดแบบมะนาวแพง..แบบไหนว๊ะ ? ผมถามแทนผู้อ่าน. หลายคนดีมากครับ..ที่คอยแนะนำอีกต่างหาก..แต่เชื่อไหมว่า..คนดีประเภทนี้มักจะไม่ค่อยก้าวหน้าเท่าที่ควรจะเป็น..ไปได้ดีกับพวกที่ชอบทำตัวเป็นพวกชเลียร์กันหมด..ฝรั่งเรียกว่าพวกจมูกสีน้ำตาล - Brown nose.อ่านจบแล้วอยากห้ามว่า..ไม่ต้องไปส่องกระจกหรอกครับ..ยังไงๆจมูกท่านคงไม่เป็นสีน้ำตาล.

ขอบคุณค่ะ คุณ โตนี่ ฟาง Ico48

การเป็นข้าราชการที่ดีนั้น ก็ขึ้นอยู่กับตัวของแต่ละคนด้วยนะคะว่าเขาจะปฏิบัติอย่างจริงจังหรือไม่...แต่ที่คุณพูดก็ยังมีแบบแฝงอยู่ในระบบอีกมากเหมือนกันค่ะ ขึ้นอยู่กับตัวเราแต่ละคนว่าจะปฏิบัติแบบดีหรือไม่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท