ทำเว็บศูนย์คุณภาพแบบง่ายๆ


ในวันที่เราต้องการจะทำงานชิ้นสำคัญๆ เพื่อโชว์เพื่อนๆ นั้น หากเรามีเวลาในการทำจำกัดการเลือกหนทางที่ง่ายๆ และสามารถทำได้สำเร็จนั้นก็เป็นทางสวรรค์ที่ทุกคนคงมองเห็นเช่นเดียวกันนะครับ

 เมื่อบันทึกที่แล้วผมเขียนถึงการทำเว็บไซต์เพื่อใช้ในงานการพัฒนาคุณภาพของ รพ.น่ะ ด้วยการปรับประยุกต์ใช้ร่วมกันกับพีเอชพีนุกซ์ เหตุผลที่หันไปมองพีเอชพีนุกซ์ก็คือชื่อเสียงในการปรับแต่งให้ได้เว็บที่ใจปรารถนาได้นั่นเอง และผมก็มีพีเอชพีนุกซ์อยู่แล้วด้วย ช่วงเวลาว่างที่ผ่านมาก็ใช้เวลาศึกษา ทบทวน ใคร่ควรอยู่พอควร และได้ลองทำไปด้วยผลลัพธ์ที่ออกมาก็ไม่ใช่ในสิ่งที่ต้องการนะ ด้วยเพราะว่าหากจะปรับเจ้านุกซ์ที่ว่านี้ให้สวยดั่งเว็บสุรินทร์ หรือครูดนตรีอะไรเนี่ย ผมจะต้องมีความรู้พอสมควรจึงจะทำได้น่ะ เมื่อต้องเจอกับโจทย์ที่ซับซ้อนด้วยว่าผมได้ทำเว็บใช้งานหลักด้วยจูมล่าอยู่แล้ว ก็ยิ่งทำให้การรวมเป็นเรื่องเดียวกัน ยากไปอีก

 อย่างหนึ่งที่ผมมองก็คือ ความทันสมัยและง่าย คุณสมบัติแบบนี้ก็มีอยู่ในเวิร์ดเพรสนะ นี่ก็เป็นอีกตัวหนึ่งที่ผมสนใจจะนำมาใช้ ซึ่งหากผมจะใช้ก็ต้องเสียเวลาในการศึกษาให้อยู่มือก่อน ซึ่งก็ใช้เวลาพอสมควร

 สุดท้ายก็จำต้องมาพัฒนาต่อยอด ปรับประยุกต์สิ่งที่มีอยู่ซึ่งสามารถทำได้อยู่ แม้จะไม่เติมอย่างที่ต้องการ เราก็ต้องยอมรับข้อจำกัด

วันที่ 2 กค.2555 ผมก็เริ่มจากการทำหัวเว็บก่อนคือ ศูนย์พัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลพิจิตร ซึ่งเมื่อวางรูปภาพทำแบ็คกราวจนเสร็จ ก็ดูดีขึ้นเยอะนะ

จากนั้นก็ได้ไปพูดคุยตกลงความต้องการกับพี่แดงซึ่งเค้ามาช่วยงานในช่วงเตรียมรับการรับรองในขณะนี้ ก็ได้เล่าแนวคิด แลกเปลี่ยนมุมมองกัน พูดคุยกันเรื่องเว็บของศูนย์พัฒนาคุณภาพ สรุปว่าวันนี้เราได้เห็น สิ่งที่จะต้องทำการแก้ไขนั้นคือความยากลำบากในการใช้งานของอินทราเน็ต เป็นเรื่องของการจัดเมนู ตรงนี้ก็รับไปปรับปรุง เรื่องของกรอบของเว็บคุณภาพ ก็ก้าวหน้าไปอย่างดี ทำให้เว็บที่อยากได้มีความชัดเจน

เรามีเมนูเกี่ยวกับศูนย์ฯ , สิ่งที่ต้องเตรียม , ข่าวสารประชาสัมพันธ์ , เครื่องมือคุณภาพ , เอกสารคุณภาพของทุกทีม เป็นต้น เมื่อได้นำไปทำก็ใช้เวลาทั้งวัน งานก็ก้าวหน้าไปหกสิบเปอร์เซ็นต์แล้ว เว็บที่ได้ก็คือเป็นหน้าข่าวปกติที่เราใส่สิ่งที่เราพูดคุยกันไปจนครบและทำการเชื่อมโยงให้เรียบร้อย ในส่วนของเอกสารคุณภาพของทีมต่างๆ เราก็นำเสนอให้เจ้าของและผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถเข้ามาใช้งานโดยทำแบ่งเป็น categories แล้วนำเสนอเป็นหัวข้อข่าวด้วยชื่อกลุ่มที่เราแบ่ง เช่น cpgสูติกรรม , tracerสูติกรรม , wiสูติกรรม, spสูติกรรม เป็นต้น เมื่อได้หัวข้อเป็น cpg สูติกรรม ในนี้ผมก็แนบไฟล์ cpgสูติกรรม ทั้งหมดไว้ที่นี่ ผลก็คือทำให้ง่ายต่อการเข้าใช้ครับ ในส่วนของเครื่องมือคุณภาพผมก็ใช้แนวทางอย่างนี้เช่นกัน สุดท้ายงานเว็บที่ได้ก็เป็นเว็บที่แสนธรรมดา ใช้งานได้ง่าย วันนี้ก็ถึงตรงนี้แหละ

หมายเลขบันทึก: 493216เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2012 07:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กรกฎาคม 2012 12:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท