ผู้ชายหลายอาชีพ. - สิ้นสุดการทัวร์.


โตนี่ - ฟาง. GotoKnow.

* บริษัทที่ทำทัวร์ส่วนใหญ่..มักจะพาลูกทัวร์มาชมที่นี่ เพราะเป็นสถานที่สำคัญในอดีต และเป็นสถาปัตย์กรรมที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของไทย ที่ยังคงความงามไว้ผมเคยพบนักท่องเที่ยวจากยุโรปและจากเอเชียจำนวนมาก  นิยมมากับเรือยนต์บ้าง เรือหางยาวบ้าง เพราะออกจากที่นี่แล้วกรุ๊ฟทัวร์ส่วนใหญ่มักจะเลยไปล่องเรือชมคลองต่างๆ หรือเลยไปชมฟาร์มงู.

นักท่องเที่ยวสามารถมาทางเรือ หรือข้ามฟากมา.  - เหมือนทีมของเรา.

จากท่าเรือแม่เผือก..ทุกคนต้องกระโดดขึ้นไปบนเรือด่วนเลียบเจ้าพระยา  ผมจ่ายค่าบริการให้หมดทุกอย่าง.บอกแล้วไงว่า..ใครไปทัวร์กับผมจ่ายเงินเพียงครั้งเดียว. - One stop service. ตอนนั้นราคาท่านละ ๘ หรือ ๑๐ บาทนี่แหละ !เพียงแต่ทุกคนต้องรีบกระโดดขึ้นทางท้ายเรือไปเลย ผมอยู่ท้ายสุดและเป็นผู้จ่ายเงิน เห็นไหมว่าทัวร์ไหนๆก็ไม่สะดวกสบายเท่ากับทัวร์ของโตนี่-ฟาง.ลงเรือที่ท่านี้แต่เวลาขึ้น..ต้องไปขึ้นที่ท่าน้ำนนท์ฯ  ช่วงนี้ใครได้ที่นั่งก็จะชมวิวไปบ้าง หลับจริงบ้าง.หรือพักสายตากันบ้าง..เมาค้างด้วยและเดินกันจนเพลียบ้าง ใครที่ไม่หลับก็มักจะถามคำถามกับผมเสมอว่า..โน่นอะไร?..นั่นอะไร?..หลายคนดีใจที่ได้เห็นโรงผลิตเบียร์ไทยตราสิงห์ โดยพูดพร้อมๆกันว่าเฮ้ ! สิงหาเบียร์. - Singha Beer.  ดื่มมามากแล้วเพิ่งเห็นโรงผลิตว่าอยู่ที่นี่เอง..

 

วินัย ว. กับโตนี่-ฟาง.  - ที่แซนดิเอโก. ปี ๒๕๒๘

คงจะเหมือนตอนที่ผมสูบบุหรี่ซาเล็ม  แล้วมีโอกาสไปเห็นโรงผลิต และโกดังขนาดใหญ่แถมเมืองนั้นยังชื่อว่าวินสตันแอนด์ซาเล็มเสียด้วยสิ ! - Winston & Salem. อยู่ทางคาโรไลน่าเหนือโน่น !เราใช้เวลาบนเรือด่วนประมาณ ๑ ชั่วโมง ก็สิ้นสุดการเดินทางทางน้ำครับ เดินแถวขึ้นฝั่งที่จังหวัดนนทบุรี  ลูกทัวร์บางคนไม่เคยเห็น  หรือเคยเห็นแต่ยังไม่เคยนั่ง.. จึงเดินมาที่รถสามล้อถีบ..พี่แกรีบขึ้นไปนั่งเต๊ะท่าเพื่อถ่ายรูปแถมยังจ่ายเงินให้เขาด้วยความยินยอม  ผมมิได้ว่าอะไรเขาเพราะคนเราไม่เคยมาก่อนก็อยากทำตามใจตัวเอง  เพราะไหนๆก็มาถึงบ้านเขาแล้วนี่หว่า ! เฉกเช่นในภาพด้านบนนี้ ผู้เขียนไม่เคยนั่งรถม้ามาก่อน    พอมาเจอสารถีสาวเข้าก็..อดใจไม่ได้..ขอสักภาพเถอะ.. อย่าอายไปเลยเพราะถ้ากลับมาบ้านแล้ว..จะเริ่มเสียดายโอกาสต่างหาก..

 

บ้านหลังนี้แม้จะเป็นเพียงทาวน์เฮ๊าส์  แต่ก็สร้างด้วยน้ำพักน้ำแรงของผมเองครับ.

หลังจากที่ผมได้ลาออกจากกองทัพเรือแล้ว  ผมมาซื้อบ้านแบบทาวน์เฮ๊าส์อยู่นอกค่าย และตั้งใจว่าถ้ามีเพื่อนต่างชาติมาแวะเยี่ยม..จะได้ชวนเขาค้างที่บ้านโดยไม่ต้องกังวลกับระเบียบของทางราชการแต่อย่างใด  ?  เหมือนตอนที่ยังอยู่บ้านพัก ของทางราชการ.เชื่อไหมว่าผมผ่อนบ้านจนหมดแล้ว ใช้เวลาผ่อนประมาณ ๑๑ ปี. ยังไม่มีเพื่อนต่างชาติคนไหน ? มาพักด้วยเลยสักคนสงสัยจะต้องเริ่มผ่อนใหม่.อีกสักหลัง.ขอวกกลับมาที่การไปทัวร์กรุงเทพฯของผมอีกครั้งระหว่างที่ผมพาเดินทัวร์นั้นผมไม่ลืมที่จะบันทึกภาพสถานที่ต่างๆไว้ด้วย   เที่ยวหน้าพอมีนย.อม.ชุดใหม่มาฝึกผมก็เอารูปให้เขาดูครับ เป็นการล่อใจที่ได้ผลครับ. เพราะผมไปทัวร์หลายแห่งครับ..

 

ลูกทัวร์ประทับใจมาก..ที่มีโอกาสนั่งรถขส.มก.ในบ้านเรา.

จากนนทบุรีเราเปลี่ยนการเดินทางมากับรถเมลบ้าง  เพื่อเปลี่ยนประสบการณ์แล้วมาลงที่สนามหลวง ผมพาลูกทัวร์ไปชมการรำแก้บนที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง..ดีน๊ะที่ลูกทัวร์ของผมไม่ได้บนใดใดไว้ด้วย..มิฉะนั้นคงต้องกลับมาแก้กันอีกเป็นแน่ ! จากนั้นเราเดินมาเพื่อเข้าชมภายในมหาราชวัง ผมพาเข้ามาเดินชมเฉพาะภายนอกเท่านั้น ! ถ้าต้องเข้าชมชั้นในต้องเสียเงินเพิ่มอีกหลายบาท น่าจะ๑๘๐-๒๐๐ บาท ต่อคน.ผมเลยขอไปต่อที่พระที่นั่งอนันตสมาคมฯ แล้วเลยมาชมอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ. มิได้จอดรถให้เดินชมเพราะเกรงจะยุ่งยาก   ก่อนจะเย็นมากผมพาไปกินอาหารเย็นแบบกันเองแถวร้านริมทาง  บนถนนสุขุมวิท ผมเลี้ยงแม่โขง + โซดาน้ำ น้ำแข็ง ตบท้ายด้วยอาหารไทย.ทุกคนชอบและมีความสุขมาก..กับการทัวร์ในครั้งนั้น..

 

นย.อม.เดินชมบางกอก.  - หน้าวัดพระแก้วฯ

บางครั้งตั้งงบประมาณไว้ที่สองพันบาท..เกินเค้าบ้าง..กินไม่ถึงบ้าง ถือว่าเป็นกำไรก็แล้วกัน บางครั้งพออิ่มแล้วผมถามลูกทัวร์ว่าอยากเที่ยวที่บาร์แถวซอยคาวบอยต่อไหม ? ท่านทายถูกครับไม่มีใครปฏิเสธเลยสักคน.ผมจึงอธิบายให้ฟัง  และขอค่ารถเพิ่มโดยให้เหตุผลไปว่า..รถคันนี้ผมเช่ามาแค่สองทุ่มถ้าเกินเวลา  เขาต้องคิดเงินเพิ่ม  ใครเคยทำธุรกิจจะต้องเข้าใจเพราะฝรั่งเขายังเข้าใจดี..แถมพี่แกยังบอกแบบนิ่มนวลว่า..นั่นคือการทำธุรกิจ - That ‘s the way of business.ว่าแล้วทุกคนก็เรี่ยไรเงินกันมาจ่ายค่ารถและค่าตัวเพิ่มกันอีก. ลูกทัวร์ได้เที่ยวต่อ ผมได้เงินเพิ่มโดยไม่ลืมเพิ่มให้เจ้าของรถด้วย.สบายใจกันทุกฝ่ายสิครับ.  คืนนั้นทุกคนสนุกและเมากันเต็มที่จริงๆ  เราออกจากซอยคาวบอยสองยามเศษๆ..

 

ที่นี่ซอยคาวบอย. - มาเที่ยวได้โดยไม่ต้องขี่ม้ามา.

ดูสิครับ ผมอุตส่าห์หวังดีและตั้งใจแวะกินข้าวต้มร้อนๆที่เมืองชลฯ น่าเสียดายทุกคนพร้อมใจกันปฏิเสธ. ไม่ว่ากันน๊ะครับ.ผมมาปล่อยลูกทัวร์ลงที่กองร้อยประมาณตีสามของวันใหม่..แล้วจึงแยกย้ายกัน.. ผมตั้งใจจะตื่นสายสักหน่อย..แต่คนขับรถโทรมาปลุกและบอกว่า..ลูกทัวร์ทิ้งกล้องถ่ายรูปไว้สาม - สี่กล้อง.บนรถตู้.อย่าห่วงเลยครับ..ถ้าลืมไว้บนรถที่ผมรับผิดชอบจริง  ทุกคนจะได้รับคืนกันหมดแต่..ถ้าลืมไว้ที่อื่นผมคงรับผิดชอบไม่ไหวเป็นแน่  ผมมาถึงกองร้อยก่อนเที่ยงผู้โดย สารยืนรอกันราวกับนัดไว้..พอเขาเริ่มถามผมมิได้ตอบคำถามใดใด ? เพียงแต่บอกว่าทราบแล้วและนำมาคืนนี่ไง ! ทุกคนดีใจที่ได้รับของคืนครบทั่วหน้า.เห็นไหมว่าการซื่อสัตย์ต่อลูกค้านั้น..ยังไงๆเขาต้องกลับไปบอกต่อ..และชมเชยเรา. ถ้าได้รับของคืนครบ..

 

ผมเห็นด้วยกับที่คุณโตนี่-ฟางเขียน. - ขอแทงคืนสักครั้งก็ยังดี.

มิใช่แอบปล้นผู้โดยสารแล้วแกล้งทำเป็นรถเสีย พอผู้โดยสารจับได้จึงหาเรื่องแทงเขาเสียเลย  เรื่องแบบนี้ทำกันมานานแล้วแถมยังทำกันเป็นขบวนการ..ผมเคยดูภาพจากสื่อและรู้ถึงช่องลับที่พนักงานคลานลงไปขโมยแล้วจะรีบถ่ายเททรัพย์..จากนั้นจึงแกล้งทำรถเสีย ที่สำคัญไม่ยอมรับผิดชอบใดใด ? ผมคุยกับเพื่อนทหารเก่าหลายหนแล้ว..เขาชอบใจวิธีของผมด้วยน๊ะ..ผมว่า..ไอ้พวกที่ชอบแก้รัฐธรรมนูญทำไมพวกมันไม่แก้กฎหมายบ้าง  ผมจะฝากไปให้ช่วยแก้เพียง ๑ ข้อว่า..มันผู้ใดทำร้าย ยิงหรือแทงผู้บริสุทธ์หรือเจ้าทรัพย์   เมื่อจับตัวได้ต้องนำมาให้เจ้าทุกข์ยิงหรือแทงคืนตามที่มันทำไว้.. ถ้าเจ้าทุกข์ใจไม่ถึงหรือเสียชีวิตให้นำลูกหลาน หรือผู้ที่มีจิตเป็นกุศล..มายิงหรือแทงมันก่อนนำตัวส่งตำรวจ..

 

คุณโตนี่ไม่ต้อง.   - ไอขอแทงเอง. Good idea and let me do it myself.

ใครจะตำหนิความคิดของผมก็ได้แต่ลองคิดบ้างว่า..ถ้าทำได้จริงคดีต่างๆจะลดลงไม่มากก็น้อย..คิดง่ายๆว่า ไอ้โจรทั้งหลายดีแต่แทงเจ้าทรัพย์  ถ้ามันต้องถูกแทงคืนบ้างมันยังจะกล้าทำอีกไหม ? อย่างน้อยก็ต้องมีโจรปอดแหกรวมอยู่บ้าง..หรือไม่ก็ต้องไปพึ่งวีรบุรุษบาปมาดำเนินการ  เพราะละครจบแล้วเมื่อคืน..คงยืมตัวมาช่วยได้ไม่ยาก.หรือจะให้ผมแทงเบาะๆเพื่อเป็นตัวอย่างก่อนสักแผล..นัดเวลาและสถานที่มาได้เลย.  ต้องเอาโจรจริงๆน๊ะ..แพะไม่เอาน๊ะ ! เพราะความหย่อนและยานของบางหน่วยงาน  จึงมีคดีที่ทำให้เสียการท่องเที่ยวเกิดขึ้นบ่อยๆ  ดีน๊ะที่ผมเลิกกิจการไปแล้วมิฉะนั้นผมจะต้องออกมา  ต่อสู้เพื่อผู้โดยสารของผมบ้าง.สรุปแล้วต่อมาผมถูกทางหน่วยเหนือยึดไปทำเองหมดเกือบทุกรายการ.

 

ผู้เขียนเองครับ.  - ที่พันรนบ.พล.นย.

นอกจากการพาทัวร์ เพราะไม่มีใครสามารถทำได้  เนื่องจากเป็นความสามารถเฉพาะตัว  จึงไม่มีใครกล้าลอกเลียนแบบ. ครับเรื่องผลประโยชน์นั้นยากที่ใครจะอธิบายได้.ต่อมาบรร ดาเจ้านาย บางคน.ที่เคยเป็นใหญ่ก็มาแย่งกันเองครับ บางคนยอมให้ภรรยาตัวเองมาทำการเสริฟอาหาร. ให้ทหารนย.อม.ก็มีครับ. อย่าให้ผมเอ่ยชื่อเลยน๊ะ  เพราะผมคิดว่าเขาเองก็คงจะอายพอแล้วแถมยังถูกเมียสั่งให้ทำอีกต่างหาก..ได้แต่สงสารผู้การ. คนนั้นจริงๆ. พอเขียนเรื่องแบบนี้ครั้งใดเริ่มจะออกนอกลู่นอกทางทุกทีสิน่า..ขอจบแบบห้วนๆดีกว่าเพราะกำลังอยู่ในช่วงปรองดอง..จึงไม่อยากทำลายโอกาสดีดีของพี่น้องชาวไทย..ผมอยากบอกก่อนจบว่าคงจะทำได้ยากในเรื่องปรองดอง..

Thai bus is so good. รถเมลไทยบริการดีที่สุดในโลก. -  พี่แปลผิดแหงๆเลย !

ตราบใดที่ยังมีสถานีทีวีเสรี.เพราะฝ่ายหนึ่งมักออกมาแหกปากเรียกหาความปรองดอง..พอเผลอก็ออกไปแหกปากด่ากันตามทีวีเสรีต่างๆ เท่านั้นยังไม่พอเพราะเริ่มมีการเดินสายด่าทอกันหลายครั้งหลายหนแล้ว เอ..แล้วความปรองดองจริงๆจะเกิดขึ้นได้เมื่อไร ?..ยังไงๆผมก็ไม่เชื่อว่าจะเกิดขึ้นได้ในช่วงชีวิตของผม..* ขอบคุณเน็ททุกหน่วยงาน.

สวัสดีครับ.

โตนี่ - ฟาง.

๑ ก.ค.๕๕

หมายเลขบันทึก: 493003เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2012 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กรกฎาคม 2012 10:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีและขอบคุณน๊ะครับ ที่แวะมาเดินทัวร์กับทีมงานของผม เสียดายที่ไม่ได้ไปชมการรำแก้บนที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองด้วยกัน ผมเองเคยไปไหว้สักการะแม่ย่าด้วย นานมากแล้วคงต้องหาโอกาสไปอีกสักครั้ง.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท