ประโยชน์ของช็อคโกแลต


ประโยชน์ที่คุณอาจไม่เคยรู้ !

โดยรวมๆ แล้วช็อคโกแลตสามารถเรียกได้ว่า เป็นอาหารเพื่อสุขภาพอย่างดีทีเดียว เพราะในต่างประเทศ ได้มีการพิสูจน์แล้วว่าสารประกอบในช็อคโกแลตมีส่วนช่วยในการป้องกันการเกิดมะเร็ง และลดอัตราการเกิดโรคหัวใจ เนื่องจากในตัวช็อคโกแลตมีสารชื่อว่า ฟีโนลิกอยู่ในปริมาณสูง ฟีโนลิกเป็นสารซึ่งช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ และป้องกันการก่อตัวของไขมันในเส้นเลือด ที่สำคัญยังช่วยชะลอความแก่ด้วย

นอกจากนั้นช็อคโกแลตสามารถช่วยกระตุ้นอารมณ์ต่อมรักได้เพราะช็อคโกแลตมีสารกระตุ้นที่มีผลต่อหัวใจและระบบประสาท เมื่อ รับประทานช็อคโกแลตหัวใจจะเต้นแรงขึ้น รู้สึกคึกคักอยากจะกระโดดโลดเต้น อีกทั้งเคยมีคนพูดว่า อารมณ์ตอนทานช็อกโกแลตนั้น เหมือนอารมณ์ตอนตกหลุมรักเพราะร่างกายจะหลั่งสารชนิดเดียวกันออกมา มีข้อแตกต่าง ตรงที่เราหาซื้อความรักไม่ได้ แต่เราสามารถหาซื้อช็อคโกแลตได้

และยังมีเรื่องที่น่าทึ่งกว่านั้นคือในช็อคโกแลตมีสารที่เรียกว่า ธีโอโบรไมน์ ซึ่งจะไปออกฤทธิ์ที่เส้นประสาทชื่อ เวกัสเนอร์ฟ ที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการไอ ทำให้ ผู้ที่รับประทานช็อคโกแลตเป็นประจำ สามารถหยุดอาการไอเรื้อรังอย่างได้ผล

ประโยชน์อื่นๆ ของช็อคโกแลต เช่น ช่วยปรับอารมณ์และจิตใจ ให้เข้าสู่สภาวะปกติ เหมาะมากสำหรับผู้หญิงวัยทองที่เลือดจะไป ลมจะมาทั้งหลาย ฉะนั้นช็อคโกแลตจึงถือได้ว่าเป็นขนมหวานอันดับหนึ่งสำหรับผู้หญิงเลยทีเดียว ช่วยลดอาการปวดท้อง หงุดหงิด หน้าบวม ก่อนมีประจำเดือน ช่วยแก้อาการเมาค้าง ป้องกันการเกิดมะเร็ง เพราะได้พิสูจน์พบแล้วว่า สารที่พบในช็อคโกแลตเป็นสารที่พบในผักผลไม้ และไวน์แดง ช่วยลดอาการอักเสบเวลา เจ็บป่วยต่างๆ มีผลต่อสมองเพราะช่วยทำให้ตื่นตัว และยังช่วยให้กระฉับกระเฉงอีกด้วย ในมิลค์ช็อคโกแลตจำนวน 1.4 ออนซ์ จะประกอบด้วย โปรตีน 3 กรัม แคลเซียมร้อยละ 5 และธาตุเหล็กร้อยละ 15 โดยเฉพาะช็อกโกแลตที่ใส่ถั่วหรืออัลมอนด์ จะมีสารอาหารเหล่านี้มากขึ้นตามไปด้วย

ถึงแม้อาจจะมองเห็นถึงประโยชน์ของช็อคโกแลตว่ามีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ แต่ช็อคโกแลตนี้เองไม่ว่าใส่นมหรือไม่ใส่นมก็ยังมีไขมันอิ่มตัวในปริมาณมาก ซึ่งอาจจะทำให้คลอเรสเตอรอลที่เป็นสาเหตุหนึ่งของโรคหัวใจมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย เราควรกินช็อคโกแลตหนึ่งแท่งเล็กๆต่อวันก็พอ และหากต้องการสารต่อต้านอนุมูลอิสระในปริมาณที่เท่ากับช็อคโกแลตหนึ่งแท่งก็ควรที่จะหัน ไปทานผลไม้หรือผักห้าชิ้นต่อวันแทนจะดีกว่า

หมายเลขบันทึก: 492983เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2012 00:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กรกฎาคม 2012 00:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท