ส่องกล้อง Gastroscope


Gastroscope เป็นการใช้กล้องที่มีลักษณะเป็นท่อขนาดเล็ก ปรับโค้งงอได้มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 cm ที่ปลายกล้องจะมีเลนส์ขยายภาพปลายอีกข้างหนึ่งต่อเข้ากับเครื่องกำเนิดแสงและส่งภาพมา ยังจอรับภาพ ส่องเข้าไปในปาก ผ่านหลอดอาหาร ลงไปในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กส่วนต้น เพื่อการวินิจฉัยโรคว่ามีการอักเสบ, เป็นแผล, มีเนื้องอก, มีการตีบตันหรือไม่ (เพื่อการรักษา โดยการใส่เครื่องมือหรืออุปกรณ์ต่างๆ ผ่านทางกล้องส่องตรวจ เช่นเครื่องมือขยายหลอดอาหาร, อุปกรณ์ฉีด, รัดหลอดเลือดโป่งพองของหลอดอาหาร, การจี้หยุดเลือด, การตัดชิ้นเนื้อส่งตรวจ)

ฤกษ์งามยามดี เดือนนี้ได้นัดผู้ป่วยมาส่องกล้องเพื่อตรวจทางเดินอาหารส่วนต้น (Case แรกหลังจากเราได้รับเครื่องมือชิ้นนี้มาใช้)

ชายไทย ๗๖ ปี

มีประวัติเป็นโรคกระเพาะอาหารเรื้อรัง เคยอาเจียนเป็นเลือดสดๆ (มีประวัติดื่มสุรา สูบบุหรี่ประจำ ซื้อยาชุดทานเองเป็นประจำเนื่องจากปวดขา ทานอาหารไม่ตรงเวลา) ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น UGIH=Upper Gastointestinal Hemorrhage=เลือดออกในระบบทางเดินอาหารส่วนต้น เดือนที่แล้วมานอนรพ.ด้วยอาการเดิม ได้เลือด ๒ ถุง หลังจากอาการดีขึ้น.. แพทย์จำหน่ายกลับบ้านและนัดส่องกล้องเพื่อดูว่ามีแผลในกระเพาะอาหารหรือไม่


ณ วันนี้มาตามนัด

วิสัญญีพยาบาลดูแลพ่นยาชา-ใส่ในลำคอผู้ป่วย ๓ ครั้งห่างกัน ๕ นาที ผู้ป่วยจะรู้สึกชาและหนาในลำคอ หลังจากนั้นจัดท่าให้ผู้ป่วยนอนตะแคงซ้าย เฝ้าระวังสัญญาณชีพ, ระดับประมาณ Oxygen ในร่างกาย, ตรวจคลื่นหัวใจ และบันทึกไว้เป็นหลักฐานทุก ๑๕ นาที

Scrub Nurse(พยาบาลช่วยแพทย์ผ่าตัด) เตรียมเครื่อง + สายส่องกล้อง + Computer + Printer พร้อมใช้งาน ดูแลให้ผู้ป่วยกัดกันกัดไว้ เพื่อป้องกันการกัดสายส่องกล้องขณะทำ และช่วยแพทย์

แพทย์ใส่สายส่องกล้องเข้าไปในลำคอของผู้ป่วย โดยเริ่มเข้าปาก ผ่านหลอดอาหาร ลงสู่กระเพาะอาหาร และเข้าไปในลำไส้เล็กส่วนต้น ใช้เวลาตรวจ ๒๐-๓๐ นาที (ทีมงานเราคาดว่าเมื่อทำชำนาญมากขึ้นเราจะใช้เวลาเพียง ๑๐-๒๐ นาที)

ผลการตรวจพบรอยแผลเดิมในกระเพาะอาหาร

แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรค Gastritis (กระเพาะอาหารอักเสย) ต้องทานยาติดต่อกันนาน ๔-๘ สัปดาห์ (เป็นอย่างน้อย) โดยสั่งยา

Omeprazole รับประทาน 1 เม็ดก่อนอาหารเช้า-เย็น ยานี้ช่วยรักษาโรคแผลในกระเพาะอาหารหรือลำไส้เล็ก

Simethicone รับประทาน 1 เม็ดหลังอาหารเช้า-กลางวัน-เย็น ยานี้ช่วยบรรเทาอาการท้องอืด เนื่องจากมีแก๊สมากในกระเพาะอาหาร

Vitamin B 1-6-12 รับประทาน 1 เม็ดหลังอาหารเช้า-กลางวัน-เย็น

นัดมาตรวจซ้ำอีก ๑ เดือน

หลังส่องกล้องเสร็จ ส่งผู้ป่วยกลับตึกเรียบร้อย

พวกเราทีมงานห้องผ่าตัด ได้ประชุมทบทวน.. ว่ามีปัญหาในการส่องกล้องหรือไม่-อย่างไร ซึ่งพบว่ามีหลายประเด็นอยู่เหมือนกัน เราจึงช่วยกันวางแผนจัดการแก้ไข เพื่อความคล่องตัวในการส่องกล้องผู้ป่วยรายต่อๆไป

 

หมายเลขบันทึก: 492929เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2012 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มิถุนายน 2012 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

แว๊ะมาเยี่ยมน้องร่วมวิชาชีพ

สุดยอดเลย

หลังทำงานแล้วมีการ AAR ด้วยค่ะ

จะมาเยี่ยมใหม่นะคะ

เคยเข้า case ตอนสอดกล้องเข้าไปในปาก อันใหญ่มาก อ๊วกกกก์

  • ขอบคุณนะค่ะที่มาทักทาย
  • ดีจังได้ทั้งความรู้และมองเห็นภาพ

ที่ต้อง After Action Review เพราะเป็นงานใหม่ค่ะ.. เราเพิ่งได้รับเครื่องส่องกล้องมาไม่นาน อาจมีข้อบกพร่อง ไม่พร้อม จึงต้องทบทวนเพื่อรายงานผลให้ท่านผอก.รับทราบ ขอบคุณพี่มนัญญามากค่ะ

 

แค่ ๑ เซ็นติเมตรเองค่ะน้องชลัญ แต่ถ้าให้เลือกคุณพี่ก็ไม่ยอมส่องกล้องเหมือนกัน ฮิฮิ

 

คุณครูบิวก็ต้องระวัง.. อย่าให้เป็นโรคกระเพาะนะคะ ไม่งั้นจะไม่ได้แค่ความรู้-มองเห็นภาพ แต่จะได้ส่องกล้องด้วย ขอบคุณค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท