หมูจ๋า
นาง แก้วตา วงศ์หน่อแก้ว นพฤทธิ์

เรื่องน่ารู้


คนแก่อายุ 57-83 ปีความจำด้านเทคนิคดีกว่าคนหนุ่มสาวอายุ 18-37 ปีเสียอีก

ความจำเสื่อมจะไปตามวัยหรือไม่

         ใครว่าคนแก่แล้วความจำเสื่อม ความจำสั้น ความจำเลอะเลือน เพราะนักวิจัยเป็นผู้พบว่าความจำของมนุษย์นั้นแบ่งออกเป็น 3 หน่วย ความจำหน่วย 1 จดจำเหตุการณ์พิเศษต่างๆ หน่วยที่ 2 จดจำเรื่องของวิชาการความรู้ และความจริง และหน่วยที่ 3 จะเป็นหน่วยการจำเกี่ยวกับงานด้านเทคนิคฝีมือหรือการเล่นกีฬา

          หน่วยความจำที่ 1 และหน่วยความจำที่ 2 คือความจำพิเศษ จำวิชาการความจริงต่างๆนั้นจะค่อยๆ เสื่อมลงตามอายุที่เพิ่มขึ้น อย่างท่านที่หลังเกษียณแล้ว ถ้าหยุดทำงานเลยสมองก็ไม่ค่อยได้ใช้ คนเหล่านี้ความจำเรื่องที่เกิดขึ้นใหม่ๆจะจำไม่ค่อยได้ความจำจะค่อยๆเสื่อมจนหลังอายุ 70 ปี หน่วยความจำทั้ง 2 หน่วยแรกจะเสื่อมถอยอย่างเห็นได้ชัด แต่หน่วยความจำที่ 3 ด้านเทคนิคฝีมือเกี่ยวกับการทำงานจะยังคงอยู่โดยไม่เสื่อม จากการสำรวจของนักวิจัยพบว่า คนแก่อายุ 57-83 ปี ความจำด้านเทคนิคดีกว่าคนหนุ่มสาวอายุ 18-37 ปีเสียอีก เพราะฉะนั้นท่านที่จะเกษียณในปีนี้ อย่าเพิ่งตีตนว่าแก่แล้ว

          ค่ะบทความเกี่ยวกับความรู้ที่หมูจ๋าหยิบยกมาให้ได้อ่านกันนั้นถือว่าสำคัญมากสำหรับท่านที่ใกล้เกษียณ ก็ลองทบทวนคิดพิจารณาเอาเองนะคะว่าจริงหรือไม่ประการใด ขอให้พี่ๆที่ใกล้เกษียณทุกท่านมีความสุขในการทำงานกับระยะเวลาที่เหลืออีกไม่นานนะคะ และขอให้มีความสุขกับชีวิตหลังเกษียณไม่ว่าจะดูแลสวน ดูแลหลานๆ ดูแลสัตว์เลี้ยงหรืออื่นๆ เป็นกำลังใจให้นะคะ

    ขอขอบคุณหนังสือ สาระจังเลย นานาเรื่องน่ารู้ โดย ภานุชนาถ คำโสภา ซึ่งหมูจ๋าได้นำมาเขียนต่อให้ได้อ่านกันค่ะ

หมายเลขบันทึก: 492924เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2012 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กรกฎาคม 2012 15:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณมากค่ะสำหรับดอกไม้จากพี่ครูอ้อยและน้องหนูรี มีความสุขกับสิ่งที่ทำทุกๆวันนะคะให้กำลังใจเสมอค่ะ ดีใจที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันค่ะ

ขอบคุณทิมดาบที่แวะมามอบดอกไม้แห่งกำลังใจนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท