ภูหินร่องกล้า


ภูหินร่องกล้ามีจุดเด่นที่น่าสนใจแบ่งเป็นสองด้านคือ ด้านประวัติศาสตร์ เช่น โรงเรียนการเมืองการทหาร สำนักอำนาจรัฐ หมู่บ้านมวลชนและโรงพยาบาลที่เป็นฐานปฏิบัติการของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยในอดีต และด้านธรรมชาติ เช่น ลานหินแตก ลานหินปุ่ม ผาชูธง น้ำตกหมันแดง และน้ำตกร่มเกล้า ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวและเรียนรู้ด้านธรรมชาติที่น่าสนใจ
แข็งแกร่งดั่งภูผา สง่างามดั่งขุนเขา หยาดน้ำฟ้านั้นคือแม่เรา รวมใจให้เป็นหนึ่งเดียว.....

 

นักภูมิศาสตร์กับการออกภาคสนามเป็นของคู่กัน การเรียนรู้ที่ดีที่สุดคือการออกไปเดิน ออกไปดู ออกไปเจอ ออกไปพบ ออกไปเห็น แบบที่เรียกว่า GO AND SEE ในบรรดาการออกภาคสนามทั้งหมด มีสถานที่หนึ่งที่ผมรู้สึกประทับใจทุกครั้งที่ได้ไปเยือน สถานที่นี้แทบจะเรียกได้ว่ามีความโดดเด่นทางด้านภูมิสัณฐานมากที่สุดในประเทศไทย สถานที่นี้คือ “ภูหินร่องกล้า”

 

อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า (Phuhinrongkla National Park) ตั้งครอบคลุมพื้นที่รอยต่อของสามจังหวัด คือ อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย และอำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก มีสภาพภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสูง สลับซับซ้อน และมีสภาพภูมิอากาศหนาวเย็นเกือบตลอดปี พื้นที่ปกคลุมป่าไม้หลักสามประเภท คือ เต็งรัง ดิบเขา และสนเขา ภูหินร่องกล้ามีจุดเด่นที่น่าสนใจแบ่งเป็นสองด้านคือ ด้านประวัติศาสตร์ เช่น โรงเรียนการเมืองการทหาร สำนักอำนาจรัฐ หมู่บ้านมวลชนและโรงพยาบาลที่เป็นฐานปฏิบัติการของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยในอดีต และด้านธรรมชาติ เช่น ลานหินแตก ลานหินปุ่ม ผาชูธง น้ำตกหมันแดง และน้ำตกร่มเกล้า ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวและเรียนรู้ด้านธรรมชาติที่น่าสนใจ

 

วันนี้ผมเก็บภาพบรรยากาศ ภูมิสัณฐาน ลักษณะทางธรรมชาติ และพืชพรรณที่ภูหินร่องกล้ามาฝากครับ....


หมายเลขบันทึก: 492750เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2012 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มกราคม 2013 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เสียดายที่ใส่ภาพไปตั้งเยอะแต่โชว์ได้แค่รูปเดียว (แถมยังใหญ่เกินอีกต่างหาก) 55 งั้นขอเชิญท่านที่ยังไม่เคยไปเที่ยว ลองไปเที่ยวดูซักครั้งนะครับ go and see แล้วจะรู้ว่าเมืองไทยมีอะไรตั้งเยอะแยะที่น่าค้นหา น่าศึกษาเรียนรู้...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท