บทคัดย่อ


ประวัติศาสตร์

บทคัดย่อ

 

ชื่อเรื่อง   :              รายงานการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด ถิ่นไทยสมัยรัตนโกสินทร์ โรงเรียนบ้านสันธาตุ อำเภอเชียงแสน              

ผู้ศึกษา     :  นางธันยธร วินัน

สังกัด       : โรงเรียนบ้านสันธาตุ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3

ระยะเวลาที่ศึกษา : ภาคเรียนที่ 2   ปีการศึกษา  2554

 

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด ถิ่นไทยสมัยรัตนโกสินทร์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สอนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุด ถิ่นไทยสมัยรัตนโกสินทร์ ระหว่างเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษา ความคิดเห็นของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุด ถิ่นไทยสมัยรัตนโกสินทร์  ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนบ้านสันธาตุ อำเภอเชียงแสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา  ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด ถิ่นไทยสมัยรัตนโกสินทร์ จำนวน 11 เรื่อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.898 แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 13 แผน และแบบสอบถามความคิดเห็น แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ นำข้อมูลวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ ผลการศึกษาพบว่า

1.ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด ถิ่นไทยสมัยรัตนโกสินทร์ ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.31 / 86.03 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 ที่กำหนดไว้

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สอนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุด ถิ่นไทยสมัยรัตนโกสินทร์ คะแนนหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 33.09 คิดเป็นร้อยละ 82.73 คะแนนก่อนเรียนมีค่าเท่ากับ 20.82 คิดเป็นร้อยละ 52.05 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน12.27 คิดเป็นร้อยละ 30.68

 

3. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด ถิ่นไทยสมัยรัตนโกสินทร์   อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50

 

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน mee
คำสำคัญ (Tags): #ประวัติศาสตร์
หมายเลขบันทึก: 492330เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2012 08:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มิถุนายน 2012 08:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท