คุณเตรียมรับมือกับ “วัยทอง” แค่ไหน ๒(สำหรับเพศหญิง)


ในตอนที่ ๑ นั้นชลัญได้ พูดถึง อาการของวัยทองที่จะเกิดขึ้นได้  ซึ่งหลายๆคนคงกำลังเป็นอยู่ในขณะนี้   ตอนนี้เรามาติดตามกันต่อซิว่า  เราจะมีวิธีการป้องกันหรือรักษาอย่างไร เมื่อเราก้าวเข้าสู่วัยทองแล้ว

            สำหรับการรักษานั้นดูท่าว่าจะไม่มีตรงๆ  หรอก มีเพียงหลอก ๆ  เช่น  การใช้ฮอร์โมนทดแทน  ซึ่งสามารถใช้ได้  หากอาการที่เกิดขึ้นนั้นมันทำให้คุณรู้สึกทุกข์ทรมาน  มาก จนส่งผลต่อการดำรงชีวิต  ประจำวันแต่การใช้นั้นจะใช้ได้ในระยะสั้นเท่านั้น  การใช้ในระยะยาวจะส่งผลเสียมากกว่า 

            แนวคิดในเรื่องการใช้ฮอร์โมนทดแทนนั้นชลัญเข้าใจว่ามาจาก ฝรั่งอีกนั่นแหล่ะ   แต่คุณต้องรู้ว่า  พื้นฐานการดำรงชีวิตของเรากับฝรั่งนั้น  ต่างกัน  เช่นอาหาร  อาหารไทยนี่ มีหลายชนิดที่ทำให้  เราได้รับสารอาหารที่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย เช่น ถั่ว เหลือง  น้ำมะพร้าว  ที่มี โครงสร้างคล้ายกับฮอร์โมนเพศหญิง  หรือพืชพักอย่างอื่นที่มีแคลเซี่ยมช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดกระดูกพรุน  นั่นเอง  อีกทั้ง ประเทศเราต่างจากฝรั่งก็คือ ประเทศเราเป็นเมืองร้อน  การได้รับวิตตามินดีจากแสงแดดนั้นทำให้เพิ่มความแข็งแรงของกระดูก  โดยไม่ต้องกินวิตตามินดี เหมือน ฝรั่ง 

        มีหลายคนเข้าใจผิดในเรื่อการใช้ฮอร์โมนทดแทน  ตอนชลัญไปอบรม นั้นพบว่า  แม้แต่พยาบาลเองก็ยังขาดความรู้ในเรื่องนี้ ในที่ประชุมมีพยาบาลกินฮอร์โมนทกแทน  โดยที่ไม่ได้ปรึกษาแพทย์ ก่อน    เฮ้ย.... แบบนี้มีด้วย  เขาเรียกว่า ใกล้เกลือกินด่าง ไม่ปรึกษาผู้รู้ก่อนกิน  การกินยา ฮอร์โมนทดแทนในวัยทองนั้นต้องมีข้อบ่งชี้ชัดเจน  และ  ต้องซักประวัติความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งอย่างละเอียด  ซึ่งเมื่อครั้งที่ชลัญทำคลินิกวัยทองอยู่นั้นน้อยคนมากที่ชลัญจะประเมินให้รับฮอร์โมน  และคนที่รับไป  แล้ว มีอยู่ 1 คนที่เป็นมะเร็งเต้านม ทั้งที่ได้รับการประเมินอย่างรอบครอบ  ดีที่ตรวจติดตามอาการทุกปี   ก็เลยเจอในระยะแรกเริ่มเท่านั้น  ..รอดไป

        ยาพรีมาริน นั้นเป็นฮอร์โมนทดแทนตัวหนึ่งที่แพทย์ตามคลินิกมักสั่งมารักษาอาการสาววัยทอง  ซึ่งมักมีคนไข้กลุ่มนี้ มาใช้บริการ อันเนื่องมาจาก การ ไปรับบริการจากสถานพยาบาลของรัฐที่ไม่สามารถตอบสนองการรักษา  ของคุณเธอได้นั่นเอง   ทำให้ ต้องไปคลินิก   พอได้ เท่านั้นแหล่ะ อาการชงัด  ก็มักพูดปากต่อปาก ว่า ให้ไปรับยาที่คลินิกนี้ แพทย์ก็แสนยินดี  แต่ผลเสียที่ตามมานี่ซิ   ตัวยานี้ประกอบด้วย เอสโตรเจน  ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีในวัยสาวนี่เอง  ซึ่ง ฮอร์โมนชนิดนี้ถูกสร้างที่รังไข่  เมื่อสู่วัยทองรังไขไม่สามารถสร้างไข่ และฮอร์โมนได้  เมื่อเรากินฮอร์โมนทดแทน ไปก็จะสงผลให้  มดลูกมีความหนาตัวของเยื่อบุ  มดลุกไปเรื่อยๆ  แต่ไม่มีการหลุดลอก  เพราะไม่มีไข่ ที่สร้างจากรังไข่ออกมา  นี่แหล่ะเป็นความเข้าใจผิดของคนใช้ฮอร์โมนทดแทน เพียงเพื่ออยากสาว  แต่ไม่นึกถึงผลเสีย  ที่จะตามมา   

            ดังนั้นการเตรียมตัวเข้าสู่วัยทองที่ดีที่สุดที่  ควรเตรียมการคือ  การหมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับกระดูกและกล้ามเนื้อ  สำหรับแคลเซี่ยมนั้นใครจะหวังทานตอนเป็นวัยทอง  เพื่อลดอาการกระดูกพรุนอย่าหวังว่าจะได้ผล  มันต้องเตรียมการ  สะสมแคลเซี่ยมตั้งแต่ ยังไม่เข้าวัยทองแล้ว  ทำจิตใจให้สดชื่นแจ่มใส   เท่านี้ก็ไม่ต้องกังวลใจกับวัยทองมากมายแล้ว

 

หากมีข้อสงสัยประการใดก็ลองเข้าไปดู ตาม link คงพอรับมือกับวัยทองได้

 http://www.waithong.com/consumer/assess.html

 

แต่ขอทำความเข้าใจอีกรอบ  ชลัญ  ยังไม่ใช่วัยทอง นะ แต่เป็นวัยเพชร น่ะ  สมองเท่ากับอายุ 70 เพราะเป็น pks แล้ว อิ อิ อิ ....

 

 

คำสำคัญ (Tags): #วัยทอง
หมายเลขบันทึก: 492260เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มิถุนายน 2012 11:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

จ๊ากกกกกฺ์............พี่ใหญ่ ......ชลัญต๊กใจหมดเลย.........ใจหายแว๊บ

โชคดีไม่มีอาการของวัยทองเลย  คุณหมอเลยไม่ให้ทำอะไรเพียงแค่ดูแลเรื่อง

อาหาร  พร้อมทั้งระวังเรื่องสุขภาพกายและใจ

พี่ใหญ่ วัยเพชร ลุงวอก็เป็นวัยเหล็ก จะได้แข็งแกร่งดุจเหล็กเพชร

ขอบคุณนะคะ นางฟ้าชลัญ  สำหรับความรู้ ;)

..จาก..วัยเพชร..เข้าสู่..วัย..ใย..แมงมุม..ได้เลย..เพราะมันเหนียวแน่น..กว่า..เหล็กเส้น..๕๕๕๕...ฝรั่งบอกไว้หลังวิจัย..อิอิ..ยายธี

เป็นวัยที่ต้องผ่านไปให้ได้

 

แล้วผลดีผลเสียของฮอร์โมนของคุณผู้ชายหล่ะครับ

ไม่เห็นกล่าวถึงเลย

อ้อ . ขอโทษคนบ้านไกล มีตอน 3 สำหรับชาย ถ้าเขียนไว้ตอนนี้จะยาวไปเดี๋ยวขี้เกียจอ่าน เดี๋ยวรออ่านตอนต่อไปนะ ของชายนี่มีเรื่องเด็ดทั้งนั้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท